วัดพลัง 5ผู้สมัคร ดีดีบินไทย

วัดพลัง 5ผู้สมัคร  ดีดีบินไทย

วันก่อนเห็น สมชัย สัจจพงษ์ ประธานกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยใหญ่(ดีดี)บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ออกมาบอก

ถึงผู้ที่สนใจสมัครดีดีการบินไทยรอบ 2 ที่เปิดมาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.2560 บอกปิดรับสมัครไปแล้วมีผู้สนใจทั้งสิ้น 5 คน  แต่ยังไม่สามารถเปิดรายชื่อได้ บอกว่าคณะกรรมการสรรหาฯต้องส่งรายชื่อผู้สมัครให้หน่วยงานต่างๆตรวจสอบคุณสมบัติก่อน ถือเป็นสิ่งที่ดีเพื่อความถูกต้อง

ผู้สมัครทั้ง 5 คน งานนี้บอกได้เลยมีหน้าใหม่เข้ามาไม่เกิน 1-2 คน ส่วนที่เหลือฟันธงหน้าเดิม และ 1 ใน 5 คน ก็มีลูกหม้อหนึ่งเดียวอย่าง ดนุช บุญนาค ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เข้าร่วมวงยื่นสมัครชิงตำแหน่งดีดีกับเขา เพื่อเป็นเกียรติเป็นศรี ของการบินไทยที่ยังพอสมัครเข้าชิงได้

แต่ที่หนักไปกว่านี้เริ่มมีผู้ใหญ่บางคนถึงขั้นเอ่ยปากออกมาทำนองทำไม?มีแต่หน้าเดิมๆเข้ามาสมัคร หากเป็นอย่างนี้ มีหวังอาจจะเกิดโรคเลื่อน แว่วๆ มาว่าอาจต้องมีการประกาศขยายเวลารับสมัครดีดีออกไปอีก 1 เดือน อาจเป็นเพราะผู้สมัครทั้ง5คนอาจจะยัง ไม่เข้าตา หรือ ไม่เป็นที่ชื่นชอบ” ก็เป็นได้ แต่จริงๆ ผู้สมัครที่สนใจถึง 5 คน หากไม่มีอะไรขวางกั้นอันที่จริงก็น่าจะพิจารณาได้ เพราะตัวเลข5คนไม่ถือว่าน้อยจนเกินไป เว้นเสียแต่ว่าไม่ต้องการ

ในภาวะที่การบินไทยยังต้องฮึดสู้ ในทุกรูปแบบกับสายการบินที่เป็นคู่แข่งทั้งโลก อาจเป็นเรื่องลำบากที่ใครต่อใครอยากจะเข้ามาทำหน้าที่เป็นแม่ทัพใหญ่ในสถานการณ์อย่างนี้  การจะเข้ามาในเวลาแบบนี้ มันต้องเก่งและมีความสามารถจริงๆไม่เช่นนั้นก็จะยิ่งนำพาองค์กรตกที่นั่งลำบากไปอีก 

ทุกวันนี้หญิงเหล็กอย่าง อุษณีย์ แสงสิงห์แก้ว รักษาการดีดีการบินไทย ดูเหมือนจะทุ่มเท จนไม่รู้ว่าเวลาไหนเป็นเวลาพักไปซะแล้ว เข้าใจว่าอยากทำตัวเลขรายได้สวยๆ เพื่อพนักงานนับหมื่นชีวิต แต่การทำงานเพียงลำพังมันไม่สามารถสร้างความสำเร็จได้ ทุกอย่างต้องมีทีม Team Work สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่กำลังจะนำพาการบินไทยผ่านพ้น หลุมดำ” ไปได้ 

แต่ที่แน่การประชุมคณะกรรมการการบินไทยเมื่อวานตอนช่วงเย็นๆ ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น มีข่าวแว่วๆทำนองว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ขอลาออกจากบอร์ดการบินไทยไปซะอย่างนั้น

 ยิ่งไปกว่านั้นมีสายข่าวบอกด้วยก่อนประชุมบอร์ดการบินไทย ทั้งประธานบอร์ดและรักษาการดีดีหลบไปพบนายกรัฐมนตรี ซะด้วย..มันเรื่องอะไรเอ่ย??