VIDEO 4.0 จากโลกสมาร์ทโฟนสู่โลกวีดิโอ(2)

VIDEO 4.0 จากโลกสมาร์ทโฟนสู่โลกวีดิโอ(2)

เมื่อมาดูในมุมมองของกลยุทธ์สื่อสารผ่านวีดิโอคอนเทนท์ในยุคดิจิทัล จะวางแผนกลยุทธ์ราวกับเป็นทีวีอีกสกรีนหนึ่งคงเป็นไปไม่ได้ 

ด้วยความสามารถและศักยภาพของสื่อดิจิทัลที่เป็นได้มากกว่า วันนี้เรามาดูแนวทางใหม่ๆในการจัดสรรวีดิโอคอนเทนท์แบบเข้าใจสื่อดิจิทัลมากขึ้น

สร้างสีสันด้วยวิวัฒนาการที่ใหม่ล่าสุด

ในยุคที่ใครๆก็ทำวีดิโอไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ เป็นผู้บริโภค เป็นเจ้าของเว็บไซต์เจ้าของเพจ การใช้เทคโนโลยีและฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด ถือเป็นการสร้างความตื่นตาตื่นใจได้ระดับหนึ่ง จากรูปแบบ Augmented Reality, 360 VDO มาจนถึง Virtual Reality เทคโนโลยีใหม่ๆล้วนพยายามตอบโจทย์ความเสมือนอยู่ในสถานที่จริงที่มักเรียกว่า Immersive มาถึงวินาทีนี้กระแสแรงสุดคือ Mixed Reality ที่ผสมผสานทั้งโลกจริงและโลกดิจิทัลแบบแยกจากกันไม่ได้

ใช้ LIVE แบบไม่ดั้งเดิม

เป็นที่น่าเสียดายที่การถ่ายทอดสด Live Stream ของแบรนด์นั้นมักถูกนำไปใช้ในรูปแบบการตลาดแบบดั้งเดิม เช่น การ Live Stream งานอีเวนท์ งานประชาสัมพันธ์ โดยส่วนใหญ่ ที่มักจะเป็นรูปแบบการสัมภาษณ์ผู้มาร่วมงานประกอบกับบรรยากาศในงาน มุมมองการ Live Stream จึงขาดสเน่ห์เรื่องของความเซอร์ไพรซ์ไป ทั้งนี้รูปแบบการทำ Live Stream ที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น อาจจะเป็นเรื่องราวที่เป็นเรื่องจริง มีสาระ สัมภาษณ์แบบชีวิตประจำวัน และไม่ต้องเว่อร์ด้วยโปรดักซั่น

สร้างสรรค์วีดีโอเจาะลึกเฉพาะกลุ่มเพื่อ Optimization

ข้ามผ่านการสร้างยอดวิววีดิโอ หลายๆแบรนด์ก้าวต่อไปสู่การสร้างสรรค์วีดิโอที่มีคอนเทนท์เฉพาะมากขึ้น และนิชมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่แคบขึ้นและได้ความมีส่วนร่วมมากขึ้นในขณะเดียวกัน ด้วยทั้งการนำความเข้าใจทางดาต้าและฐานข้อมูลลูกค้ามาเจาะลึกให้แน่ใจได้ว่าผู้ที่ได้รับสารจากวีดิโอนั้นตรงกลุ่มตรงประเด็นจริงๆผ่านการ Optimization 

หวังผล ROI ที่ไม่ใช่ยอดวิว

หลายๆ การวิจัยชี้วีดิโอมีผลต่อการตัดสินใจซื้อในโลกออนไลน์ ในรูปแบบการสร้างความน่าสนใจและให้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้า ยิ่งในยุคนี้ที่มีวีดิโอรูปแบบ Shoppable ที่ทุกสิ่งที่เห็นในวีดิโอสามารถกดคลิกซื้อได้ วีดิโอคอนเทนท์ออนไลน์จึงไม่ใช่เพียงมีไว้สร้างยอดวิวหากแต่มีผลต่อยอดขายได้หากถูกออกแบบได้อย่างตรงจุด ช่วยให้การตัดสินใจซื้อเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

ตอบกระแสโลกปัจจุบันย้ำจุดยืนแบรนด์

ด้วยเพราะผู้บริโภคปัจจุบันไม่ได้ต้องการดูวีดิโอที่วันๆ เอาแต่ขายสรรพคุณสินค้า รูปแบบวีดิโอคอนเทนท์ที่ออกมาบอกจุดยืนและแนวคิดของแบรนด์ต่อเรื่องราวทางการเมืองเศรษฐกิจและสังคมที่กำลังอยู่ในกระแสปัจจุบัน ถือเป็นสิ่งที่ได้รับการตอบรับที่ดีขึ้นจากผู้บริโภคที่มองเห็นแบรนด์เป็นมนุษย์คนหนึ่งในสังคมโลก เช่น การยอมรับความเท่าเทียมทางสังคม การรักษาความจริงมากกว่าการโกหก การมีอิสระในการแสดงออก เป็นต้น

ในยุคที่วีดิโอกลายเป็นส่วนหนึ่งของดิจิทัลไลฟ์ กลยุทธ์ถือเป็นหัวใจสำคัญเพื่อให้แน่ใจได้ว่า วีดิโอไม่เพียงได้ยอดวิวด้วยดราม่า ความตลก และการซื้อสื่อ แต่ตอบโจทย์การลงทุนทางธุรกิจที่จับต้องได้