ป่าชุมชนที่รัฐยกให้กระทิงแดง มีมูลค่า 9 ล้านบาท

ป่าชุมชนที่รัฐยกให้กระทิงแดง มีมูลค่า 9 ล้านบาท

ป่าชุมชนซึ่งเป็นที่สาธารณะห้วยเม็ก เนื้อที่ 31.5 ไร่ ที่กระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้ "กระทิงแดง" ใช้ฟรีนั้น

ขอให้ความเห็นว่าที่ดินแปลงนี้มีมูลค่า 9 ล้านบาท  ควรที่บริษัทจะเช่าจากชุมชนหรือทางราชการ
          เปิดเอกสารมหาดไทย มท.1 เซ็นอนุมัติให้กระทิงแดงใช้ที่ดินสาธารณะที่ขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชนเพื่อขยายเขตโรงงาน ที่ผ่านมามีข่าวว่า "เมื่อ 1 มิถุนายน 2559 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ลงนามอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (กระทิงแดง) ใช้ "ที่สาธารณะห้วยเม็ก" เนื้อที่ประมาณ 31 ไร่ 2 งาน เป็นที่กักเก็บน้ำสำหรับโรงงานน้ำดื่มและเครื่องดื่ม (http://bit.ly/2wmFCgM)  เมื่อวันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2560  ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ได้ส่งผู้ประเมินค่าทรัพย์สินออกสำรวจที่ดินแปลงดังกล่าว  และได้พบข้อมูลดังนี้:
          1. ที่ดิน "ที่สาธารณะห้วยเม็กอยู่ในเขตบ้านหนองแต้ หมู่ 6 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น" มีสภาพเป็นป่า  มีสภาพเป็นป่ารกชัฏและป่าโปร่งบ้างในบางบริเวณ มีพื้นที่รวมตามที่ระบุคือ 31.5 ไร่  ที่ทางราชการระบุว่า "ปัจจุบันมีสภาพแห้งแล้งไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ ราษฎรไม่ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้ว และไม่ได้เป็นพื้นที่รับน้ำในฤดูฝนแต่อย่างใด" นั้น สภาพในความเป็นจริง ยังมีการกักเก็บน้ำไว้  และน่าที่ประชาชนจะใช้ประโยชน์ร่วมกันได้
          2. อย่างไรก็ตาม "กระทิงแดง" ได้กว้านซื้อที่ดินบริเวณนี้มาตั้งแต่ปี 2555 โดยปรากฏว่าในปัจจุบันที่สาธารณะห้วยเม็กนี้กลายเป็น "ไข่แดง" อยู่กลางที่ดินของ "กระทิงแดง"  อย่างไรก็ตามตามแผนที่น่าจะมีทางสาธารณะเข้าถึงจากถนนใหญ่ (ท.ล.4003)
         3. ในการกว้านซื้อที่ดินที่ผ่านมา ที่ดินที่เป็นนา มีการซื้อขายกันในราคา 200,000 บาท ที่ดินติดถนน (ท.ล.4003) ก็มีราคาประมาณ 500,000 บาทต่อไร่  แต่ปัจจุบันเรียกขายเกินกว่านี้ราว 3 เท่า  ที่ดินที่เป็นที่นา/สวนโดยรอบในปัจจุบันมีราคาประมาณ 200,000 บาทต่อไร่
         4. จากการศึกษาเปรียบเทียบเบื้องต้น  ดร.โสภณ ประมาณการว่า มูลค่าของที่ดิน 31.5 ไร่ ที่เป็นที่สาธารณะหนองเม็กนี้ น่าจะมีราคาไร่ละ 280,000 บาท หรือตกเป็นเงินประมาณ 8.82 ล้านบาท หรือราว 9 ล้านบาท  หากที่ดินแปลงนี้เป็นของเอกชน  "กระทิงแดง" อาจต้องซื้อในราคาที่สูงกว่านี้มาก เพราะจำเป็นต้องใช้พื้นที่
         5. ที่ว่าประชาชนไม่ได้ใช้ประโยชน์นั้นอาจไม่เป็นจริง เพราะประชาชนยังสามารถใช้เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ หรือเก็บของป่า ฯลฯ
         6. ในกรณีให้เอกชนใช้ที่ดิน น่าจะเป็นในรูปของการเช่าระยะยาว โดยอาจเช่าในอัตรา 3% ของราคาตลาด หรือประมาณ 264,600 บาทต่อปี
         7. การที่ "กระทิงแดง" เช่าที่ดินนี้ โดยอาจจ่ายเงินให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อนำเงินมาพัฒนาท้องถิ่น ถือเป็นการทำ CSR (Corporate Social Responsibility) ทางหนึ่ง  สร้างความสง่างามแก่บริษัท ซึ่งเป็นวิสาหกิจขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงดี
         ดังนั้นเพื่อความโปร่งใส การเช่าที่ดิน จึงอาจเป็นทางออกหนึ่งเพื่อการรักษาภาพพจน์ของวิสาหกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมนั่นเอง

/////

ดร.โสภณ พรโชคชัย ([email protected]) ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย