เกาะกระแสไอโฟน 8 วัดกำลังซื้อดีบวกต่อหุ้นไอที

เกาะกระแสไอโฟน 8 วัดกำลังซื้อดีบวกต่อหุ้นไอที

Stock Gossip by Money Wise ติดตาม live จ-ศ 14.15-14.30 น.

เปิดตัวโทรศัพท์รุ่นล่าสุดของค่ายแอปเปิ้ลวันนี้ (12 ก.ย) ด้วยไอโฟน 8 ช่วงครบรอบ 10 ปี ทำให้คนไทยที่ชื่อชอบไอทีเกาะติดกระแสด้วย ทั้งจากข่าวลือว่าโทรศัพท์รุ่นนี้มีความพิเศษ มีดีไซต์แตกต่างจากรุ่นก่อนๆ แถมราคาขายจะมากกว่าเดิมถ้าคิดเป็นเงินบาทน่าจะได้เห็นเกือบ 4 หมื่นบาทต่อเครื่อง

ทั้งที่โทรศัพท์สมาร์ทโฟนในประเทศไทย เริ่มจะเห็นการเติบโตลดลง  จากศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าปี 2560 ยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งปีอยู่ที่ 17.2 -17.4 ล้านเครื่อง ขยายตัว 1.8-1.9% ลดลงจากปี 2559 ขยายตัวถึง 8.3%  โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 96,559-97,900 ล้านบาท  ขยายตัว 3-4.5 %

ปัจจัยสำคัญมากจากภาวะเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังสูง ทำให้การตัดสินใจซื้อสินค้าในกลุ่มไอทีลดลง มีบางรายไม่อยากเปลี่ยนเครื่องใหม่ ยกเว้นกลุ่มลูกค้าประจำที่ใช้โทรศัพท์รุ่นนั้นอยู่แล้ว 

ดังนั้นจึงมีการคาดการณ์การทำการตลาดจากผู้ประกอบการมากขึ้นเพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า  กลุ่มธุรกิจสินค้าไอทีโดยตรง  เริ่มเห็นการปรับขึ้นไล่ราคามาตั้งแต่สิงหาคม บมจ. คอมเซเว่น (COM7) ที่ราคาจาก 11.60 บาท ( ส.ค.) อยู่ที่ 13.60 บาท ( 8 ก.ย.)  เพิ่มขึ้น 17% ก่อนจะถูกเทขายมาอยู่ที่  13.20 บาท

และบมจ.เอส พี วี ไอ  (SPVI) ของกลุ่มไอทีซิตี้ ราคา 0.75 บาท (ส.ค.) ขึ้นมาที่ 1.80 บาท (11 ก.ย)  เพิ่มขึ้น 140 % ทั้งสองบริษัทดำเนินธุรกิจคล้ายคลึงกันในส่วนของการจำหน่ายโทรศัพท์และอุปกรณ์ไอที  มีร้านและแบนด์เป็นของตัวเอง

ด้านบมจ. คอมเซเว่น มีร้าน บานานา , ไอสตูดิโอ 7  ,ยูสโตร์ ,ไอแคร์   และอื่นๆ มีทั้งหมด  403 สาขา  ขณะที่ บมจ. เอส พี วี ไอ มีร้านไอสตูดิโอ ,ไอบีส ,ยูสโตร์ ,ไอแคร์  และอื่น มีทั้งหมด  33 สาขา   ทั้งสองบริษัทได้รับการแต่งตั้งตัวแทนจัดจำหน่ายจากแอปเปิ้ล

 โดยช่วงครึ่งปีแรก  ทั้งสองบริษัทรายงานการเติบโตรายได้ จากกลุ่มธุรกิจสินค้าแอปเปิ้ล และสมาร์ทโฟน เติบโตทั้งคู่

COM7 มีรายได้  4,973 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  28%  มีกำไร  126 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  56 % รายได้ส่วนใหญ่มาจากการจำหน่ายโทรศัพท์ 46 %  หรือประมาณ 2 พันกว่าล้านบาท  มีทั้งกลุ่มสินค้าแอปเปิ้ล และมาร์ทโฟนค่ายอื่น 

ขณะที่ SPVI  มีรายได้ 926 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น   2.09 %  กำไร 8.93 ล้านบาท พลิกกลับมาบวกหลังขาดทุน 2.79 ล้านบาท   ซึ่งมีโครงสร้างรายได้หลักมาจากสินค้ากลุ่มของแอปเปิ้ลเป็นหลักประมาณ  430 ล้านบาท

หากดูการกระจายสินค้ากลุ่มมาร์ทโฟน COM7 มีความหลากหลาย และกระจายกลุ่มลูกค้าผ่านสาขาที่มีจำนวนมาก จาก ยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) อยู่ที่ 12 %   ขณะที่ SPVI อยู่ที่  … 

อย่างไรตามด้วยกระแสไอโฟน 8 ทำให้ผู้บริหารทั้งสองบริษัทต่างออกมาประกาศว่าแนวโน้มยอดขายครึ่งปีหลังมีทิศทางที่ดีขึ้น

‘สุระ  คณิตทวีกุล ‘ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวกับรายการ Money Wise  จากการปรับเป้าเติบโตปีนี้จาก 10 % เป็น 15-20 % มาจากทั้งการเปิดตัวสินค้าใหม่  การเพิ่มฐานลูกค้าในกลุ่มองค์กรมากขึ้น และการเพิ่มสาขาให้ครบ 500 สาขาในปีนี้

ตามปกติแล้วกระแสของสินค้าใหม่ๆ อย่างไอโฟน มีผลต่อกลุ่มที่เป็นลูกค้าประจำของค่ายนี้อยู่แล้ว แม้ว่าจะมีการคาดกาณ์ว่าไอโฟน 8 จะเปรี้ยงเท่าไร  แต่หากดูจากการประกาศของแอปเปิ้ลที่จะมีสินค้าเซอร์ไพส์ก็ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบยังติดตามและซื้ออยู่ ตามปกติเมื่อมีการเปิดตัวแล้ว ทางไทยสามารถนำเข้ามาขายได้ประมาณตุลาคม ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการก่อน

นอกจากนี้บริษัทยังมีการขายโทรศัพท์พ่วงซิมเบอร์โทรในครึ่งปีแรกสามารถขายได้แล้ว 1 แสนหมายเลข ทำให้เป้าหมายสิ้นปีนี้ที่ 1.8 แสนหมายเลขไม่น่ากังวล  ตามปกติในช่วงไตรมาส 4 จะเป็นไฮซีซันทำให้คาดหวังการเติบโตได้มากขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ (บล. )ฟิลลิป คาด COM7 จะทำยอดขายที่เพิ่มขึ้น สามารถทำให้มีอำนาจการต่อรองกับซัพพราย บวกกับเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ  หนุนทั้งยอดขายเครื่องโทรศัพท์ และซิมหมายเลข หนุนอัตรากําไรขั้นตนมาอยูที่ 14.4%  บาท  จึงมีโอกาสที่ผลการดําเนินงานทั้งปีจะออกมาดีกว่าที่คาด

สำหรับกำไรครึ่งปีแรก คิดเป็น 46% ของคาดการณ์กําไรทั้งปีนี้ที่  538 ล้าน  ให้ราคาเป่าหมายที่ 15 บาท