ยุคที่ธนาคารกลายเป็นเหยื่อแฮกเกอร์

ยุคที่ธนาคารกลายเป็นเหยื่อแฮกเกอร์

เป็นที่ทราบกันว่า ปัจจุบันยิ่งองค์กรมีขนาดใหญ่ยิ่งตกเป็นเป้าของเหล่าอาชญากรไซเบอร์

โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่มักหนีไม่พ้น ทั้งต้องตกเป็นเป้าหมายหลักของการโจมตี ล่าสุดธนาคารเวลล์ส ฟาร์โก (Wells Fargo) ธนาคารใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ถูกแฮกเกอร์โจมตี ปลอมแปลงบัญชีธนาคารไปกว่า 1.4 ล้านบัญชี

โดยทางธนาคาร เวลล์ส ฟาร์โก ตรวจพบว่า มีจำนวนบัญชีเพิ่มขึ้นมา 1.4 ล้านบัญชี ทั้งหมดเป็นบัญชีที่ถูกเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากลูกค้า ซึ่งเมื่อรวมกับเหล่าบัญชีปลอมที่พบเมื่อปีที่แล้วอีก 2.1 ล้านบัญชี ทำให้โดยรวมแล้วมีบัญชีปลอมมากถึง 3.5 ล้านบัญชี 

บัญชีธนาคารเหล่านี้ถูกปลอมแปลงโดยพนักงานของธนาคารในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา โดยพนักงานเหล่านั้นเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า และใช้ข้อมูลเหล่านั้นสร้างบัญชีรวมถึงสร้างชื่อบนบัตรเดบิตและรหัส เหตุการณ์นี้ส่งผลให้ลูกค้าไม่น้อยกว่า 130,000 คนถูกเรียกเก็บเงินเนื่องจากเบิกเงินเกินบัญชี ทั้งยังมีค่าดอกเบี้ยจากบัตร จากนั้นไม่นานพบว่าลูกค้าอีก 60,000 คนถูกเรียกเก็บเงินเช่นกัน 

ที่่ผ่านมาทางเวลล์ส ฟาร์โกยินดีคืนเงินที่เรียกเก็บกับทางลูกค้า รวมถึงค่าเสียหายทั้งหมดที่เวลล์ส ฟาร์โกถูกฟ้องร้องจากลูกค้าที่เสียหายตั้งแต่ปี 2545 – 2560 คือ 148 ล้านดอลลาร์ ส่วนเหตุผลที่ทำให้พนักงานสร้างบัญชีปลอมขึ้นมาเนื่องด้วยต้องการให้ตัวเลขถึงเป้า เพื่อให้ได้ค่าตอบแทน นอกจากนั้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาทางหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์รายงานว่าทางธนาคารเวลล์ส ฟาร์โกโดนขโมยข้อมูลลูกค้าไปประมาณ 50,000 ราย

อย่างไรก็ตามยังมีธนาคารใหญ่ๆ ทั่วโลกที่ต้องตกเป็นเหยื่อของเหล่าแฮกเกอร์วายร้าย อาทิ ธนาคารสแตนดาร์ด (Standard) ถูกแฮกและขโมยเงินผ่านเอทีเอ็มที่ประเทศญี่ปุ่นทำให้สูญเงินไป 430 ล้านดอลลาร์ หรือสถาบันการเงินลาตินอเมริกาถูกแฮกเกอร์ขโมยรหัสพาสเวิร์ดผ่านระบบการเงินโลก “SWIFT” ออกจากธนาคารสัญชาติสหรัฐอเมริกาสูญเสียเงินมูลค่า 12 ล้านดอลลาร์ และอีกข่าวใหญ่คือ แฮกเกอร์ กลุ่ม แอนโนนิมัส ส่งแคมเปญเจาะระบบธนาคารทั่วโลกนาน 1 เดือน ซึ่งธนาคารประเทศกรีซเป็นธนาคารแรกที่โดนถล่มเว็บไซต์ หรือแม้แต่ในเมืองไทยที่มีข่าวสถาบันการเงินชื่อดังโดนจู่โจม ตู้ ATM ธนาคารออมสินที่สูญเสียเงินไปกว่า 12 ล้านบาท หรือข่าว แฮกบัตรต่างๆที่มีให้ได้ยินเรื่อยๆ

ดังนั้นหน่วยงานหรือสถาบันด้านการเงินต่างๆ ควรตรวจสอบระบบความปลอดภัยอยู่เสมอ เพราะไม่ว่าจะองค์กรใหญ่แค่ไหนแม้แต่ระดับโลกยังถูกเล่นงาน ที่สำคัญคือการให้ความรู้ในการใช้งานอย่างปลอดภัยหรือช่วยให้ผู้ใช้มีความระมัดระวังอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเหล่าแฮกเกอร์