มองหาหุ้นปันผลยังไง จึงลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มองหาหุ้นปันผลยังไง จึงลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มองหาหุ้นปันผลยังไง จึงลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันการออมเงินผ่านการฝากประจำให้ผลตอบแทนในระดับต่ำจนกลุ่มคนที่ฝากเงินเหล่านี้เริ่มตระหนักถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนวิธีการลงทุนแบบเดิมๆ บางส่วนจึงเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นที่ดูมีความน่าสนใจมากกว่า ช่วงเริ่มแรกของการลงทุน นักลงทุนมือใหม่ซึ่งอาจไม่ได้รู้จักหุ้นในตลาดมากนัก มักเริ่มต้นลงทุนใน "หุ้นกลุ่มที่ให้เงินปันผลสูง" เนื่องจากมีผลตอบแทนที่ “ล่อตาล่อใจ” อีกทั้งมีรูปแบบคล้ายเงินฝากที่คุ้นเคย จากข้อมูลทางสถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาพบว่า “เงินปันผลของตลาดหุ้นไทยกว่า 55% นั้นมาจากหุ้นเพียง 1ใน 3 ของหุ้นทั้งตลาด และส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงกว่า 5%“ ดังนั้นการหาหุ้นจ่ายปันผลสูงในตลาดหุ้นไทยไม่ได้ยากเกินไปนัก

อย่างไรก็ดีการลงทุนในหุ้นที่ให้เงินปันผล นอกเหนือไปจากอัตราผลตอบแทน (Dividend Yield) ที่สูงแล้ว ความสม่ำเสมอของการจ่ายเงินปันผล ก็เป็นหลักสำคัญที่ช่วยให้ผลตอบแทนจากการลงทุนมีความต่อเนื่อง แต่ก่อนจะถึงวิธีการเลือกหุ้นปันผลสูงนั้น นักลงทุนควรทำความเข้าใจก่อนว่า จุดเริ่มต้นของโลกการเงินนั้นประกอบด้วยกลุ่มคนสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มที่ไม่มีเงินแต่ต้องการใช้เงินทุน ส่วนอีกกลุ่มมีเงินออมที่ต้องการนำมาลงทุน ระบบการเงินการลงทุนจึงเกิดขึ้นมา ซึ่งตลาดหุ้นก็เป็นหนึ่งในแหล่งระดมทุนเหล่านั้น โดยเมื่อผู้ประกอบการที่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ผู้ที่ต้องการเงินทุน) ได้รับเงินจากการนำหุ้นเข้าตลาดแล้ว เงินก็จะถูกนำไปใช้ในการลงทุนขยายกิจการ หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ เมื่อครบรอบปีบริษัทมีผลกำไร ก็จะแบ่งจ่ายออกไปเป็นเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น (ผู้ที่ต้องการลงทุน) อีกส่วนหนึ่งเก็บไว้เป็นกำไรสะสมในส่วนทุนของบริษัทที่ถูกแสดงในงบดุลต่อไป ดังนั้นหากนักลงทุนต้องการปันผลที่สม่ำเสมอก็ควรเลือกลงทุนในบริษัทที่สามารถทำกำไรต่อเนื่อง ที่มักจ่ายปันผลมากอย่างสม่ำเสมอ โดยส่วนมากจะอยู่ในวงจรธุรกิจที่เป็น “Cash Cow” ตาม “BCG Matrix” คือ เป็นหุ้นที่มีการเติบโตคงที่และรายได้มั่นคง ไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ อาทิ กลุ่มสาธารณูปโภค ที่มักมีรายได้ค่อนข้างนิ่ง จากการทำสัญญาระยะยาว และเมื่อไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บส่วนกำไรเอาไว้มาก จึงเห็นอัตราการจ่ายเงินปันผล (Dividend Payout Ratio) ที่สูง ซึ่งตรงกันข้ามกับหุ้นเติบโต (Growth Stock) ที่ยังอยู่ในช่วงต้องนำผลกำไรไปลงทุนต่อเนื่อง ดังนั้นหากนักลงทุนต้องการผลตอบแทนจากเงินปันผลจาก Growth Stock อาจไม่ตอบโจทย์ของท่าน

ความเสี่ยงที่ต้องระวัง คือ "เงินปันผลที่เห็นตอนนี้มาจากผลการดำเนินงานในอดีต" และอดีตไม่ได้บ่งบอกถึงอนาคต หากนักลงทุนใช้แค่ตัวเลขทางสถิติ เช่น อัตราการจ่ายเงินปันผลในอดีต แล้วเข้ามาเก็งกำไรเพื่อรับผลตอบแทนจากเงินปันผล ก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะได้รับผลตอบแทนเท่ากับที่คาดหวังไว้ เพราะบางครั้งเมื่อบริษัทต้องการใช้เงินทุนก็อาจไม่ได้จ่ายเงินปันผลออกมามากเท่าเคยจ่าย การลงทุนในหุ้นปันผลไม่มีสูตรสำเร็จง่ายๆ เพียงแค่การมองไปที่ Dividend Yield ในอดีตเพียงอย่างเดียว โดยสิ่งที่นักลงทุนควรทำคือศึกษาธุรกิจ ประเมินแนวโน้มความสามารถในสร้างผลกำไรในอนาคต ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่สุดที่จะบอกได้ว่าบริษัทนั้นมีโอกาสจ่ายปันผลต่อเนื่อง อีกทั้งเลือกพิจารณาประกอบกับวงจรธุรกิจของบริษัทนั้นๆ ด้วย ซึ่งหุ้นที่มักจ่ายปันผลได้สูงๆ สม่ำเสมอมักเป็นหุ้นที่อยู่ในช่วง Cash Cow ที่มีการเติบโตมั่นคง และไม่มีความจำเป็นต้องสำรองเงินทุนไว้เพื่อลงทุนขนาดใหญ่มากนั่นเอง