คอร์รัปชัน... รูปแบบที่เปลี่ยนไป

คอร์รัปชัน... รูปแบบที่เปลี่ยนไป

เมื่อวานเห็นองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) จัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชัน 2560 คึกคักขนฝีปากดีร่วมวงเสวนา

เนื้อหาที่แต่ละคนยกขึ้นมาต้องยอมรับว่าล้วนแล้วแต่ความเป็นจริง ทั้งสิ้น หลายคนคงอยากให้คอร์รัปชันลดน้อยถอยลง แม้จะไม่หมดสิ้นไปทันที  ถึงขั้นปลูกจิตสำนึก"โตไปไม่โกง"ในหลักสูตรการเรียนการสอนของเยาวชนไว้แล้ว ถือเป็นสิ่งที่ดีงามในการปลูกจิตสำนึก แต่จะให้ได้ผลเลยควรต้องร่วมมือกันทุกส่วนเพื่อให้เกิดผลตั้งแต่วันนี้ และทำอย่างจริงจัง 

 จริงๆการรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชัน เรียกว่ามีมาตลอดอย่างองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งนี้ตั้งแต่ก่อตั้งมา  

แต่เหตุไฉนการคอร์รัปชันยังคงมีอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ที่น่าตกใจรูปแบบคอร์รัปชันดันเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ได้ถามไถ่ผู้ให้ ส่วนใหญ่จะให้ข้อมูลที่ตรงกันพร้อมกับบอกว่าการคอร์รัปชันเริ่มมีวิวัฒนาการขึ้นเรื่อยๆ  เมื่อก่อนไม่หนักหนา มักอยู่ในรูปแบบเลี้ยงดูปูสื่อ ซื้อของกำนัน หรือจัดกรุ๊ปทัวร์พาเที่ยวต่างประเทศ จากนั้นก็เป็นประเภทตามน้ำ เท่าไหร่ก็ ถัดมาเรียกเป็นเปอร์เซ็นต์ เริ่มต้นเป็นเลขหลักตัวเดียว พัฒนาการมาเรื่อยๆจนเป็นเลขสองหลักประมาณ 10% ก่อนจะพัฒนาเป็น 20-30% แต่ตอนนี้เข้าสู่โหมด 40-50% เรียกว่าแบ่งครึ่ง” 

เรื่องแบบนี้มันเป็นความผิดทั้งผู้ให้และผู้รับ เมื่อก่อนผู้ให้มักเป็นผู้เสนอตัวเลข  ปัจจุบันกลับกันผู้รับมักเป็นผู้เรียกร้องและนำเสนอตัวเลขไปแล้ว ผู้มีรับเหมาหลายต่อหลายรายมักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องจ่ายหนัก จ่ายล่วงหน้า

” ไม่งั้นไม่ได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มหรือในสายตาของผู้มีอำนาจในการประมูลงาน 

งานบางงานแถมมีล็อกสเปคไว้ต่างหาก อย่างนี้ไม่คอร์รัปชันเรียกว่าอะไร 

จะยุคไหนๆก็ตาม มีเรียกร้องสูงๆทั้งนั้น อ้างสารพัดต้องจ่ายคนนั้นคนนี้ แน่นอนพ่อค้าเท่าไหร่ก็จ่ายแลกกับการได้งาน แต่ถามว่าทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไปเขาบวกอยู่ในราคางานแล้วใช่ไหม? ความเสียหายคือภาษีของประชาชนนั่นเองที่ต้องมารับภาระกับการจ่ายสินบนที่มีอย่างต่อเนื่อง  

    วิธีการเจรจาต่อรองผู้มีอำนาจมักไม่โผล่หน้า แต่จะมีไอ้โม่ง หัวดำ หัวขาว ทำงานแทนนายทุกขั้นตอน เชื่อเถอะ..คอร์รัปชันไม่จบสิ้น ตราบใดที่การจัดซื้อจัดจ้างยังจำเป็นอยู่ บางรายยอมจ่ายล่วงหน้าเพื่อแลกกับงานหรือไม่ก็สร้างราคาให้หุ้นขึ้นหวังกอบโกยในตลาดหลักทรัพย์ อย่างนี้คอร์รัปชันด้วยใช่หรือไม่?