เทคโนโลยีกับโอกาสของธุรกิจสำหรับผู้สูงวัย

เทคโนโลยีกับโอกาสของธุรกิจสำหรับผู้สูงวัย

สัดส่วนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้ และปัจจัยด้านเศรษฐกิจสังคมที่เปลี่ยนไป

กำลังส่งผลให้ความต้องการสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุขยายตัวมากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากธุรกิจให้บริการดูแลผู้สูงอายุเป็นระยะเวลาสั้น ๆ หรือธุรกิจที่พำนักระยะยาว และอาหารเสริมสุขภาพ และโภชนาการแล้ว ธุรกิจสินค้าด้านการแพทย์และผลิตภัณฑ์ด้านไอที และบริการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพก็มีโอกาสเติบโตควบคู่เช่นเดียวกันด้วย

ยกตัวอย่างเช่น บริษัทด้านธุรกิจประกันชีวิตกำลังเพิ่มประสิทธิภาพทั้งการให้บริการและการใช้งานให้สะดวกสบายแก่ผู้ใช้งาน และให้มีความรวดเร็วในการให้บริการแก่ลูกค้าผ่านโมบาย แอพพลิเคชั่น ทั้งเรื่องการให้ข้อมูลพื้นฐาน การขายผลิตภัณฑ์ด้านกรมธรรม์ การออกกรมธรรม์ รายละเอียดข้อมูลของลูกค้า การเบิกจ่ายสินไหมทดแทน รวมไปถึงการสำรวจความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับจากการใช้งาน เพื่อทำให้บริษัทสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับปรุงการให้บริการได้ในอนาคต อีกทั้ง หากมีระบบและบริการอื่น ๆ ที่ตอบต่อความต้องการขอลูกค้าสูงอายุได้ดีขึ้น

เช่น การทำสัญญาประกันชีวิตโดยใช้ ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic signature) ที่ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเซ็นชื่อในเอกสารใบคำขอที่เป็นกระดาษ สามารถเรียกดูเอกสารสัญญาได้ตลอดเวลาที่ต้องการ และบริษัทก็สามารถพิจารณาและอนุมัติกรมธรรม์ได้โดยไม่ต้องรอนาน ทำให้การซื้อประกันมีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ดังนั้น จึงเห็นว่ามีอีกหลายบริษัทได้เริ่มใช้เทคโนโลยีสมาร์ทวอชท์ หรือสมาร์ทฟิตเนสแบนด์ เพื่อนำไปต่อยอดผลิตภัณฑ์หรือบริการได้มากมาย เพราะปัจจุบันอุปกรณ์อัจฉริยะเหล่านี้สามารถเก็บข้อมูลพื้นฐานเฉพาะของผู้สวมใส่ และส่งข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์ สามารถวิเคราะห์ผลได้ทันที ตั้งแต่บันทึกเวลาตื่นนอน วัดระยะการเดินทาง พร้อมทั้งตรวจสอบการเต้นของหัวใจในขณะทำกิจกรรมในแต่ละช่วงเวลา และเก็บข้อมูลเวลานอนในแต่ละวัน ว่าร่างกายพักผ่อนเพียงพอหรือไม่

จะเห็นได้ว่าข้อมูลเหล่านี้ธุรกิจด้านสุขภาพสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย เช่น บริษัทประกันสามารถลดราคาประกันสุขภาพให้กับลูกค้าที่มีสุขภาพที่ดี และออกกำลังกายสม่ำเสมอได้ โรงพยาบาลสามารถเสนอแผนตรวจสุขภาพที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายเพื่อสร้างความพึงพอใจต่อเงินที่จ่ายมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์กำลังศึกษาใช้งานใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (ไอโอที) โรบอท ปัญญาประดิษฐ์ อนาไลติกส์ และระบบออโตเมชัน เพื่อสร้างสมาร์ทโฮม ที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ สำหรับเพื่อเป็นที่รองรับผู้สูงอายุในอนาคต รวมทั้ง ยังมีบริษัทที่กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มโซเชียลเพื่อสร้างชุมชนออนไลน์สำหรับสูงอายุ ไว้สำหรับให้ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยเอาไว้สำหรับเป็นแหล่งความรู้ ข้อมูลที่สำคัญในด้านการดูแลสุขภาพอีกด้วย

แต่ถึงอย่างไรก็ดี การป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลและระบบต่าง ๆ และความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ทุกบริษัทต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เทคโนโลยีเหล่านี้ถือเป็นเพียงตัวอย่าง ที่สามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจเท่านั้น และในอนาคตเราจะเห็นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากกว่าทุกวันนี้และเติบโตมากกว่านี้ขึ้นไปอีก

อยู่ที่ว่าใครจะสามารถนำเทคโนโลยีนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน