“ปลุกกระแส การบริหารหนี้“

“ปลุกกระแส การบริหารหนี้“

“ปลุกกระแส การบริหารหนี้“

เมื่อย้อนไปหนึ่งปีที่ผ่านมา ผมและทีม Founder ของ Refinn ได้คุยกันว่า เราจะทำ FinTech Startup อะไร ที่จะสามารถมาช่วยคนไทยได้จำนวนมากๆ ทางผมเลยเสนอว่า ในเมื่อ Wealth Creation International(WCI) เรามีการบริการทางการเงินที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการบริหารหนี้สินอสังหาริมทรัพย์ โดยวิธี Refinance เพื่อทำให้ลูกค้าได้ดอกเบี้ยถูกลง ทำให้จ่ายหนี้น้อยลง หรือชำระหนี้หมดเร็วขึ้น ตัวอย่างคือ ถ้าลูกค้ามีบ้านที่มียอดกู้10ล้านบาท เหลือยอดชำระ27ปี ถ้าลูกค้าทำการRefinance ทุกๆ3ปี จะลดดอกเบี้ยได้ 6-8ล้านบาท (หลายคนคงสงสัยว่ากู้บ้านแค่10ล้านบาท ทำไมถึงลดดอกเบี้ยได้ถึง5-7ล้าน ทั้งทีดอกเบี้ยบ้านที่จ่ายอยู่ก็แค่5-7% เท่านั้น สรุปเพราะยอดหนี้บ้านเป็นยอดการผ่อนระยะยาว ดังนั้น 5-7% ที่ว่าเป็นดอกเบี้ยต่อปี ดังนั้นเราต้องจ่ายดอกเบี้ยแบบนี้ไป 30ปี ทำให้จากยอดกู้10ล้านบาท ถ้าเราไม่ลดดอกเบี้ยและชำระไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่เราจะต้องชำระเงินทั้งหมดประมาณ 22-25ล้านบาท ภายใน30ปีที่ขอกู้ แต่ถ้าเราลดดอกเบี้ย และชำระเงินรายงวดเท่าเดิม เงินที่ชำระไปจะไปตัดเงินต้นเร็วขึ้น ทำให้ประหยัดเงินได้จำนวนมาก) เมื่อสรุปได้ดังนี้ จึงเป็นที่มาของ www.refinn.com Platform การ Refinance Online ที่ช่วยให้คนไทยประหยัดเวลาได้เป็นปี ประหยัดเงินได้เป็นล้าน !!

และเวลาก็ผ่านมาหนึ่งปีจากความตั้งใจที่ให้ความรู้คนไทยเรื่องการบริหารหนี้และบริการRefinance Online สิ่งที่เกิดขึ้นคือเกิดการปลุกกระแสให้คนไทยตื่นตัวกันมากขึ้นและศึกษาทำความเช้าใจเรื่องRefinance จนทำให้มียอดการเข้าชม www.refinn.com ถึง400,000 รายโดยมีผู้ทำการยื่นกู้ผ่านPlatform ของRefinn คิดเป็นวงเงินถึง32,000 ล้านบาทซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

คุณกรณ์ จาติกวณิช Chairman Refinn International Co.,Ltd. เปิดเผยในโอกาสครบรอบปีของ Refinnว่า “การดำเนินงานในปีแรกที่ผ่านมา Refinn สามารถเข้าไปมีส่วนช่วยเหลือลูกค้าในการรีไฟน์แนนซ์บ้านได้กว่า 600 ครัวเรือน หรือคิดเป็นวงเงินสินเชื่อ รวม 1,300 ล้านบาท โดยที่แต่ละครอบครัวสามารถลดภาระการชำระหนี้ได้กว่าเดือนละ 6,000 บาท ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้Refinanceบ้านดีขึ้นจากภาระหนี้ที่ลดน้อยลง"

คุณกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ ธุรกิจฟินเทค กำลังเป็นที่จับตามองในปัจจุบัน เพราะสามารถตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี โดย 8 เดือนที่ผ่านมา ผลตอบรับจากประชาชนคนไทยเกินกว่าที่คาดคิด และคาดว่าภายในสิ้นปี 2560 จะมียอดอนุมัติอีกไม่ต่ำกว่า 3,400 ล้านบาท “

โดยตลาดสินเชื่อบ้านในขณะนี้มีมูลค่ากว่า3.4 ล้านล้านบาทภาพรวมของธุรกิจสินเชื่อบ้านในปีนี้มีการเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาคือมีการขยายตัวสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่เพิ่มขึ้น3-5 % บ่งชี้ให้เห็นถึงความต้องการRefinanceในอนาคตจากการสำรวจปัจจุบันมีผู้สนใจRefinance สินเชื่อบ้านเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเนื่องจากผู้กู้สินเชื่อบ้านตื่นตัวและให้ความสนใจในการลดดอกเบี้ยและเห็นประโยชน์อื่นๆมากขึ้นซึ่งประมาณการขนาดของตลาดอยู่ที่3 แสนล้านบาท

ดังนั้นแนวทางในการบริหารงานต่อไปของRefinn จะมุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาWebsite ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นและนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการคัดกรองข้อเสนอจากหลากหลายธนาคารให้ตรงกับความต้องการของผู้กู้อีกทั้งยังพัฒนาการสื่อสารระหว่างผู้ใช้บริการกับธนาคารให้คล่องตัวเป็นระบบrealtime มากขึ้นเพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในการลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดขั้นตอนในการทำRefinance ให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้นไปอีก

จากการปลุกกระแสและการตื่นตัวของคนไทยในการบริหารหนี้ของตนเองที่เกิดผลดีต่อผู้คนเหล่านั้นอย่างมากสุดท้ายนี้ผมจึงอยากฝากไปถึงคนไทยที่กู้บ้านและคอนโดที่ยังไม่เคยRefinance ลองทำการRefinance โดยเดินไปติดต่อกับธนาคารต่างๆหรือวิธีที่ง่ายกว่าประหยัดเวลากว่าคือเข้าwww.refinn.com เพียงใส่ข้อมูลของบ้านหรือคอนโดของคุณโดยใช้เวลาเพียงนิดเพียงเท่านี้คุณก็จะได้รู้ว่าดอกเบี้ยที่ถูกกว่าของคุณคือเท่าไหร่และจะประหยัดเงินดอกเบี้ยได้มากน้อยเพียงไรเพราะทุกๆ1% ของดอกเบี้ยที่ลดได้ของคุณอาจจะเป็นเงินที่คุณได้เก็บใช้ในวัยเกษียณหรืออาจจะเป็นเงินลงทุนเพิ่มในธุรกิจของคุณหรืออาจจะเป็นค่าเทอมลูกน้อยสุดที่รักของคุณ “ถ้ามีทางเลือกที่ดีกว่าในชีวิต เหตุใดเราจะไม่เลือก" จริงไหมครับ