ตกงานเพื่อได้งานใหม่

ตกงานเพื่อได้งานใหม่

แนวโน้มการขยายธุรกิจสมัยนี้แตกต่างจากอดีตอย่างสิ้นเชิง หากย้อนเวลากลับไปสัก 10-15 ปีที่แล้ว

เมื่อธนาคารต้องการขยายสาขานั่นหมายถึงการลงทุนเพิ่มเติมอีกมหาศาล ทั้งการซื้อที่ดิน การก่อสร้างอาคาร การลงทุนตกแต่งภายใน การจ้างพนักงานเพิ่ม ฯลฯ

เช่นเดียวการร้านค้าปลีกที่มีโครงสร้างต้นทุนในการขยายสาขาที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งในระยะหลังเราจะพบว่าการเติบโตในรูปแบบนี้เริ่มพบกับทางตันและรูปแบบของร้านสาขาที่หันมาใช้เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่จะมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ

นั่นจึงเป็นที่มาของวีดิโอคลิปที่ร้านค้าปลีกออนไลน์อย่างอเมซอน อาลีบาบา และอีกหลาย ๆ แห่งที่ทำออกมาเพื่อโชว์วิสัยทัศน์ในการก้าวสู่ “ร้านค้าไร้พนักงาน” ที่ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ ได้ตามใจชอบและเดินออกจากร้านได้ทันทีเมื่อซื้อเสร็จเพราะระบบอันทันสมัยจะตรวจจับและคำนวณราคาสินค้าให้แบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องเข้าคิวชำระเงินเหมือนทุกวันนี้

แนวคิดของร้านค้าไร้พนักงานเช่นนี้เกิดขึ้นมาจากการใช้เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่มนุษย์ซึ่งแม้จะเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ร้านค้าขายได้ดี แต่บ่อยครั้งก็สร้างความผิดพลาดจนก่อให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจได้ รวมถึงคอมพิวเตอร์มีความถูกต้องแม่นยำกว่ามนุษย์หลายเท่า

แนวโน้มเช่นนี้ไม่ได้เป็นเพียงโชว์เคสที่ใช้โชว์ให้ลูกค้าได้เห็นนวัตกรรมที่กำลังจะเอามาใช้ในอนาคต แต่เริ่มใช้งานจริงแล้ว และธุรกิจอีกหลายๆ ประเภทก็เริ่มสนใจลงทุนกับระบบนี้มากขึ้นเพราะแนวโน้มการค้าปลีกที่ลดน้อยลงทำให้ผู้ค้าหันมาลดต้นทุนด้วยวิธีการต่างๆ

เป็นตัวอย่างของการปรับตัวซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นในอนาคตจะกินวงกว้างยิ่งขึ้นกว่านี้ เพราะอิทธิพลของเทคโนโลยีต่างๆ เช่น คลาวด์, ไอโอที, ไบโอเทคโนโลยี, เอไอ ซึ่งเริ่มใช้งานกันแล้วในปัจจุบัน

แม้กระทั่งงานด้านการแพทย์ที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนเพราะเกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ก็ยังเปิดรับเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะด้านบิ๊กดาต้า และเอไอ ที่ใช้คอมพิวเตอร์วินิจฉัยโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะเข้าถึงข้อมูลมหาศาลได้อย่างรวดเร็วและวิเคราะห์ยีนของคนไข้ได้แบบเจาะลึกซึ้งแพทย์ทั่วไปไม่มีเวลาและข้อมูลรายละเอียดมากพอที่จะทำได้เช่นนั้น

เช่นเดียวกับงานเสี่ยงภัยทั้งหลายที่เราจะเห็นหุ่นยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีเอไอวิเคราะห์สภาพแวดล้อมก่อนจะตัดสินใจดำเนินการตามที่ได้โปรแกรมไว้ เช่นหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยสมัยใหม่ที่มีระบบตรวจจับอาวุธ และกล้องความละเอียดสูงจับภาพเหตุการณ์ผิดปกติที่เกิดขึ้นก่อนจะรายงานให้มนุษย์รับรู้

หรือหุ่นยนต์ที่ใช้ในสงคราม หุ่นยนต์กู้ภัย ที่ต้องเจอกับอันตรายในรูปแบบต่างๆ ที่มนุษย์ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงชีวิตด้วยตัวเองอีกต่อไป การเติบโตของเทคโนโลยีหุ่นยนต์จึงไม่ได้หมายความถึงหุ่นยนต์ที่ใช้ในแวดวงโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น

ทั้งหมดนี้ทำให้เราไม่แปลกใจเลยเมื่อทราบผลการวิจัยของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งที่ระบุว่าในอีก 25 ปีข้างหน้า ตำแหน่งงานเกือบครึ่งหนึ่ง คือ 47% จะหายไปจากตลาด ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทุกวันนี้จะสร้างตำแหน่งงานใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนถึง 65%

การใช้ชีวิตเพื่อการทำงานในทุกวันนี้จึงต้องมีความพร้อมเพียงพอต่อการ “ตกงาน” เพราะต้องยอมรับว่าประสบการณ์ที่มีกำลังจะไร้ค่าในอนาคต จึงต้องพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา อย่าคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่นั่นถูกต้องมั่นคงดีแล้ว เพราะนั่นจะเป็นกับดักชิ้นใหญ่ที่สุดที่ไม่ควรเผลอตัวคิดโดยเด็ดขาด