งบปี 61 มีตำหนิ?

งบปี 61 มีตำหนิ?

ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 61 ผ่านสภาไปแล้วอย่างเงียบเชียบ คงเป็นเพราะ “สภา” นี้ คือ สนช. หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร

ทำให้ไม่มีอะไรต้องลุ้น

ร่าง พ.ร.บ.งบฉบับนี้ ตั้งวงเงินเอาไว้ 2.9 ล้านล้านบาท กมธ.วิสามัญฯพิจารณาแล้วเสร็จ และส่งให้สภาพิจารณาวาระ 2-3 เมื่อ 31 ส.ค. จากนั้นก็ผ่านฉลุย

การพิจารณาในวันนั้นมีข้อสังเกตที่น่าสนใจ...กมธ.ได้แก้ไขร่าง พ.ร.บ.งบ ในวาระ 2 ทั้งสิ้น 58 มาตรา แต่ไม่มี กมธ.คนใดสงวนคำแปรญัตติเอาไว้ และไม่มีสมาชิก สนช.เสนอแปรญัตติด้วย ช่วงพิจารณาเรียงตามมาตรามีสมาชิกอภิปรายเพียงไม่กี่คน ที่น่าตกใจ (แต่ไม่น่าประหลาดใจ) ก็คือไม่มีสมาชิกอภิปรายถึงงบของกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเลย สุดท้ายลงมติในวาระ 3 เห็นชอบ 200 ต่อ 0

อ.ปรีชา สุวรรณทัต ผู้เชี่ยวชายด้านกฎหมายงบประมาณและการคลัง บอกว่า ได้ติดตามดูถ่ายทอดสดการประชุมสภาทางสถานีโทรทัศน์ และเห็นว่าประธานสภาปฏิบัติผิดข้อบังคับการประชุม เพราะประธานไม่อ่านมาตราที่ กมธ.ไม่มีการแก้ไข และไม่มีการลงมติในมาตราเหล่านั้น แต่ไปอ่านและให้มีการลงมติเฉพาะมาตราที่ กมธ.แก้ไข ทำแบบนี้เรื่อยไปจนจบ คือกระโดดข้ามไปหมด ทำให้กระบวนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ จบลงอย่างรวดเร็วแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

อ.ปรีชา บอกว่า วิธีปฏิบัติแบบนี้ขัดกับข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ.2560 ซึ่งออกตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และถือเป็นธรรมนูญของสภา โดยในข้อ 122 กำหนดว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว จะต้องพิจารณาเรียงลำดับมาตราทีละมาตราจนจบ และจะต้องพิจารณาและลงมติเรียงลำดับมาตราทีละมาตราจนจบด้วย

รูปแบบการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ที่มีการกระโดดข้าม ถือว่าผิดข้อบังคับการประชุมและธรรมเนียมปฏิบัติหรือไม่ เพราะ อ.ปรีชา บอกว่า ได้สอบถามอดีตประธานสภาหลายคน (สภาเลือกตั้ง) ได้รับคำยืนยันว่าข้อบังคับนี้ใช้บังคับมาแต่เดิม เขียนเหมือนกันทุกฉบับ คือต้องอ่านเรียงตามมาตราทุกมาตรา ไม่ว่าจะแก้ไขหรือไม่แก้ไขในชั้น กมธ.ก็ตาม (เป็นหลักการในการรับฟังความเห็นต่างทุกขั้นตอนตามระบอบประชาธิปไตย)

เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงเช่นนี้ สันนิษฐานได้หรือไม่ว่า สนช.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 61 โดยมิชอบ เพราะเมื่อไม่มีการอ่าน ไม่มีการถามในบางมาตรา ก็เท่ากับไม่มีการพิจารณาในมาตรานั้นๆ ถือเป็นกระบวนการที่ผิดพลาดในวาระ 2 กระทบวาระ 3 แม้จะลงมติเห็นชอบ ก็ถือว่าไม่ชอบด้วยข้อบังคับ

คำถามของ อ.ปรีชา คือ นายกฯควรนำร่าง พ.ร.บ.งบฉบับนี้ขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่ เพราะมีการปฏิบัติผิดข้อบังคับการประชุม และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน