ทักษะสำหรับทำงานยาก

ทักษะสำหรับทำงานยาก

วันนี้งานง่าย ๆที่ใคร ๆก็ทำได้ไม่อาจช่วยให้ใครก้าวไกลในการงานได้ เว้นแต่เส้นสายดีมีคนใหญ่คนโตสนับสนุน ทำได้แต่งานง่ายๆ ก็ได้ดีได้

แต่สำหรับคนธรรมดาที่วิ่งเต้นไม่เก่ง แถมยังไร้เส้นสายก็เหลือไว้แต่งานยากๆ ให้ท้าทายความสามารถ

แต่จะทำงานยากนั้นไม่ใช่อยู่ๆ ก็ทำได้ ต้องสะสมทักษะกันหลายอย่าง เริ่มต้นตั้งแต่ต้องมีทักษะในการดูงานแยกแยะได้ว่างานไหนง่าย งานไหนยาก หลายคนล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะดูไม่ออกว่างานไหนหิน งานไหนหมูในอวย งานยากมีธรรมชาติที่ชัดเจนอยู่อย่างหนึ่ง คือเห็นงานแล้วตอบทันทีไม่ได้ว่าจะทำงานนั้นให้เสร็จสิ้นได้ ต้องทำอะไรบ้าง ต้องใช้เวลาคิด ไตร่ตรองสักพักจึงจะนึกออกว่าจะไปถึงตอนจบของงานนั้น เส้นทางเดินทางไปจะเป็นอย่างไร

ดังนั้นเมื่อเจองานใด ลองนึกถึงตอนจบของงานแล้วนึกย้อนกลับมาว่าจะเดินจากจุดเริ่มต้นไปถึงปลายทางนั้นได้อย่างไร ถ้านึกออกในแทบจะทันที งานนั้นคงไม่เกินฝีมือของเรา แต่ถ้าเส้นทางไปถึงตอนจบของงานมีหลายทาง บางเส้นทางชัด บางเส้นทางไม่แน่นอนว่าจะเดินไปได้อย่างไร งานแบบนี้คืองานยาก

บางคนคิดว่าจะทำงานยากๆ ได้ ต้องเก่งทางเทคนิคในเรื่องนั้น ซึ่งทักษะที่สำคัญกว่าในการทำงานยากให้สำเร็จกลายเป็นความสามารถในการสื่อสารความยากของงานให้คนร่วมงานได้เข้าใจอย่างกระจ่างแจ้ง เพราะงานยากส่วนใหญ่ไม่ใช่งานที่ทำคนเดียวได้ ต้องอาศัยความรู้ความสามารถของหลายคนมาช่วยกันทำจึงจะไปถึงตอนจบ คืองานสำเร็จได้ด้วยดี

การสื่อสารให้เกิดความเข้าใจในตัวงานนั้นในกลุ่มคนที่มาช่วยกันจัดการกับงานยากนั้นจะช่วยให้ได้ผลสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือความสามารถในการตั้งคำถามเกี่ยวกับขั้นตอนการทำงานไปสู่ความสำเร็จ หรือตั้งคำถามให้ทุกคนช่วยกันหาทางแก้ไข เมื่อพบเจออุปสรรคในการทำงาน งานยากมักมีอุปสรรคเยอะ คำถามจึงมีมากตามมา ตั้งคำถามไม่ได้ ก็หาทางแก้ไขไม่ได้ เล่ากันเป็นตำนานว่าเพราะมนุษย์สื่อสารกันไม่รู้เรื่องนี่แหละที่ทำให้มนุษย์สร้างหอคอยเพื่อเดินทางไปสวรรค์ไม่สำเร็จ หากอยากทำงานยากให้สำเร็จ ต้องสามารถตั้งคำถามที่สร้างสรรค์ และสามารถนำไปสู่การได้คำตอบที่มีส่วนในการแก้ไขปัญหาที่นำไปสู่ความสำเร็จของงานนั้นได้

งานยากต้องใช้หลายคนช่วยกันทำ ทักษะสำคัญไว้สู้งานยาก คือความสามารถในการประสานการทำงานร่วมกัน งานยากหลายงานยังหลงเหลืออยู่ เพราะไม่มีใครที่มีฝีมือเพียงพอที่จะประสานการทำงานในระหว่างผู้คนที่เก่งคนละเรื่อง เชื่อในคนละวิธีการ ให้ร่วมกันทำงานให้เกิดผลได้ ใครที่ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างคนเก่งที่ต่างคนต่างมีอัตตา คงทราบดีว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการวิเคราะห์พฤติกรรมต่าง ๆที่พบเจอ มาหาหนทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการเดินหน้าทำงานยากนั้นร่วมกัน

เบื้องหลังความสำเร็จในการช่วยกันทำงานยาก คืออย่าเริ่มต้นด้วยการมองไปที่คนอื่น อย่าเริ่มต้นด้วยการตำหนิว่าใครทำอะไรผิด แต่ให้เริ่มต้นด้วยการปวารณาตัวเองว่าฉันพลาดอะไรไปบ้าง อยากทำงานยากให้สำเร็จ ต้องช่วยกันดูว่าที่ตนเองได้ทำไปนั้น ตรงไหนยังมีปัญหาใดอยู่บ้าง แล้วบอกกล่าวกัน ซึ่งบางทีอาจได้หนทางใหม่ ๆที่ดีกว่าสำหรับทำงานนั้น ถ้าช่วยกันดูครบทุกด้าน โอกาสที่จะทำงานยากให้สำเร็จก็มากขึ้นตามไปด้วย จะประสานได้ดี ต้องไม่มีการตำหนิ มีแต่การบอกกล่าวปัญหาที่ตนเองยังจัดการไม่ได้

งานยากสำเร็จได้ เพราะได้ใจจากทีมงาน งานยากไม่มีวันสำเร็จด้วยการใช้อำนาจสั่งการอย่างนั้นอย่างนี้ แต่สำเร็จได้ด้วยการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ท้าทายความสามารถ ปราศจากความลำเอียง หรือเล่นพรรคเล่นพวกจนออกหน้าออกตา ถ้าจัดบรรยากาศให้ทุกคนเห็นว่าความสำเร็จของงานยาก คือความสำเร็จของทุกคน ไม่ใช่แค่ความสำเร็จของผู้นำคนใดคนหนึ่ง คงมีหลายคนที่ทำงานด้วยใจ คือมุ่งมั่นให้งานสำเร็จโดยเรื่องค้าจ้างและ ค่าตอบแทน มีสำคัญน้อยกว่า งานง่ายสำเร็จได้ด้วยอำนาจการสั่งการ งานยากสำเร็จได้ด้วยใจที่ผูกพัน

ถ้าอยากทำงานยากๆ ให้สำเร็จ ต้องมีสื่อสารให้ได้สาระในระหว่างคนร่วมงาน ต้องประสานคนเก่งๆ ให้มาช่วยกัน โดยช่วยกันด้วยใจ ไม่ใช่ด้วยอำนาจ