“โรฮิงญา” ผู้ก่อการร้าย?

“โรฮิงญา” ผู้ก่อการร้าย?

สถานการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่ กลับมาอยู่ในสายตาของสื่อต่างชาติอีกครั้ง เมื่อสำนักข่าวอัลจาซีรา ได้เกาะติดคลื่นคนโรฮิงญาหลายพันคน

อพยพหลบหนีการปราบปราม “ผู้ก่อการร้าย” ของตำรวจ-ทหารพม่า เข้าไปอยู่ในฝั่งบังกลาเทศ

อย่างที่รู้กัน มีชาวโรฮิงญา อาศัยอยู่ในเมืองหม่องดอ และเมืองเล็กๆ ตรงพรมแดนพม่า-บังกลาเทศ และเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ทางการพม่าไม่ยอมรับว่าเป็น “คนพม่า” หากแต่เป็น “คนเบงกาลี”

ความไม่สงบรอบใหม่ เกิดขึ้นเมื่อใกล้รุ่งวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักที่ปรึกษาแห่งรัฐของ “อองซาน ซูจี” แจ้งว่ากลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา ได้ทำการเผาทำลายร้านค้า และอาคารในเมืองหม่องดอ ได้รับความเสียหาย 88 หลัง รวมทั้งยังเข้าโจมตีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ด้วยอาวุธมีดและระเบิด

โฆษกสำนักที่ปรึกษาแห่งรัฐ ระบุว่ากลุ่มก่อการร้ายเบงกาลี มีชื่อองค์กรจัดตั้งว่า กองทัพปลดปล่อยอาระกันโรฮิงญา (Arakan Rohingya Salvation Army - ARSA)

ก่อนหน้านี้ อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ได้พบหารือกับผู้นำกองทัพพม่า เกี่ยวกับการกำหนดให้กลุ่มเบงกาลีหัวรุนแรงในรัฐยะไข่เป็นกลุ่มก่อการร้าย ตามที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย เสนอต่อรัฐสภาเมื่อ 11 ส.ค.2560 เนื่องจากกลุ่มARSA ได้สังหารประชาชนกว่า 59 คนในพื้นที่เมืองหม่องดอ

ราวเดือน มิ.ย.2560 ทหารพม่าได้ตรวจค้นพบค่ายฝึกจรยุทธ์ ของกลุ่ม ARSA บนเทือกเขามายู พรมแดนพม่า-บังกลาเทศ ซึ่งกลุ่มนี้ได้รับการอุดหนุนเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ภูเขามายู เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาจิตตะกอง เชื่อมโยงพื้นที่สามประเทศคือ พม่า บังกลาเทศ และอินเดีย มีการเรียกขานเทือกเขาแห่งนี้ว่าเป็น “สวรรค์ของนักรบปฏิวัติ” ของแนวรบฝั่งตะวันตกโดยแท้ เนื่องจากเป็นศูนย์รวมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทั้งสามประเทศ

ชาวโรฮิงญากลุ่มหนึ่งที่เลือกเส้นทาง “นักปฏิวัติ” ได้พยายามต่อสู้กับรัฐบาลบังกลาเทศ และรัฐบาลพม่า เพื่อสถาปนา “รัฐเอกราชโรฮิงญา” มานานกว่าครึ่งศตวรรษ แต่ก็ไม่สำเร็จ

วันก่อน พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางมาเยือนไทย และได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพื่ออธิบายสถานการณ์ในรัฐยะไข่ พร้อมกับขอให้ไทยเรียก “โรฮิงญา” ว่า “เบงกาลี”

พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์สื่อทันทีในทำนองเห็นด้วยว่า ต้องเรียก “เบงกาลี”

อย่างนี้ก็เท่ากับไทยเห็นด้วยกับพม่า ที่จะทำการปราบปรามผู้ก่อการร้าย ซึ่งอาจหมายถึงการล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

กรณีนี้ อ่อนไหวมาก และผู้มีอำนาจในไทยพึงระมัดระวังอย่างยิ่ง!