โปรซื้อ๑แถม๑.... เเนะเทคนิคซื้อคอนโด “สวยทั้งรูป จูบก็หอม"

โปรซื้อ๑แถม๑.... เเนะเทคนิคซื้อคอนโด “สวยทั้งรูป จูบก็หอม"

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ ๗,๒๕๓ วันที่ ๑๖ - ๑๙ เมษายน ๒๕๖๐ พาดข่าวหัวรอง *โปรซื้อ ๑ แถม ๑ โละคอนโดหัวหิน* เนื้อหาข่าวดังกล่าวให้รายละเอียดว่า

หลายค่ายของผู้ประกอบธุรกิจอาคารชุด คอนโดมิเนี่ยมพักอาศัยในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีชื่อของไทย ทั้งเจ้าของโครงการ “ขาใหญ่” ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ต.ล.ท.) และ “ขาเล็ก” ผู้ประกอบการโครงการท้องถิ่น จัดโปรโมชั่นพิเศษให้แก่ผู้ซื้อ เพื่อระบายสต็อคคงเหลือ และลดค่าใช้จ่าย อาทิ โครงการ เดอะ ทรัสต์ คอนโด หัวหิน ของบมจ.คิว เฮ้าส์ “ฟรีค่าส่วนกลาง ๒ ปี” บ้านเคียงฟ้า ของ บมจ.แสนสิริ “มอบส่วนลด ๘ แสนบาท (ค่าใช้จ่ายวันโอน) เดอะ เครสต์ ซานโตรา หัวหิน ของบมจ.เอส ซี แอสเซ็ทส์ ” รับส่วนลด ๒ ล้านบาท เฉพาะวันที่ ๑๓ - ๑๖ เมษายน" เดอะ วอเตอร์ บีช หัวหิน “ซื้อห้องที่หัวหิน แถมห้องบลู โอเชี่ยน พัทยา” และ ลุมพินี ซีวิว ชะอำ ของบมจ.ลุมพินี ดิเว็ลล็อปเม้นท์ “ราคาเดียว ๑.๑ ล้านบาท เเถมเฟอร์นิเจอร์ - เครื่องปรับอากาศวันโอน” เป็นต้น

การจัดโปรโมชั่นดังกล่าวของทั้งผู้ประกอบการโครงการ “ขาใหญ่” และ “ขาเล็ก” ซึ่งมอบให้แก่ผู้ซื้อ ผู้บริโภค ผู้สนใจ หรือนักลงทุน เศรษฐีเงินเย็น ในระหว่างนี้ ถือว่า “แรงพอควร” ในต้นปี หรือไตรมาสแรก ๒๕๖๐ ซึ่งปัจจุบัน ตลาดการซื้อ - ขายห้องชุด โดยเฉพาะหัวเมืองท่องเที่ยวหลายพื้นที่ หลายจังหวัด นอกจากขายไม่ได้ เหตุเพราะภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย หรือการนำห้องชุด (เหลือขาย) มาขายใหม่ เหตุเพราะสถาบันการเงิน ธนาคาร ปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อให้แก่ผู้กู้ ผู้ซื้อ ซึ่งมีจำนวนมากถึง ๓๐ - ๔๐% และผู้ประกอบการโครงการไม่ประสงค์แบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งต้องการได้เงินสดหมุนเวียนในธุรกิจดังกล่าว

อย่างไรก็ดี การจัดโปรโมชั่น (พิเศษ) ของผู้ประกอบการโครงการคอนโดมิเนี่ยมดังกล่าวข้างต้น ย่อมทำให้ผู้บริโภค หรือผู้สนใจซื้อห้องชุด นักลงทุน และเศรษฐีเงินเย็น “ตาลุกวาวได้ไม่น้อย” อาจเป็นเพราะข้อเสนอดังกล่าว “โดนใจ” เพราะนานๆ ครั้ง จึงจะมีให้เห็นสักคราว อนึ่ง ผู้บริโภค ผู้สนใจ นักลงทุน เศรษฐีเงินเย็นที่ประสงค์เลือกซื้อห้องชุดในโครงการอาคารชุดดังกล่าวให้ถูกต้อง ถูกใจ รู้ทันเจ้าของโครงการ (ผู้ขาย) หรือซื้อทรัพย์ ห้องชุดไม่โดนย้อมแมว หรือซื้อทรัพย์ห้องชุด ให้สวยทั้งรูป จูบแล้วหอม ผู้เขียนมีคำแนะนำ หรือเทคนิค พิจารณา ดังต่อไปนี้

1. “ใช้สัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดมาตรฐานหรือไม่”

พึงหลีกเลี่ยงการซื้อห้องชุดในอาคารชุด คอนโดมิเนี่ยมที่ผู้จะขาย ผู้ขาย “ไม่ใช้สัญญามาตรฐาน” ตามที่ภาครัฐ “กรมที่ดิน” กำหนด

๒. “รายการทรัพย์ส่วนกลาง – ทรัพย์ร่วม จดทะเบียนอย่างไร”

สาธารณูปโภคของโครงการอาคารชุดบางรายการ อาทิ ถนน อาคารลานจอดรถ อาคาร สันทนาการ กีฬา ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งโฆษณาในแผ่นพลับ แผ่นขายโครงการ ผู้ซื้ออาจใช้ประโยชน์ได้ (ฟรี) ในระยะเวลาหนึ่ง แต่อนาคต อาจต้องควักเงินในกระเป๋าจ่าย ดังนั้น ผู้บริโภค ผู้ซื้อห้องชุด นักลงทุน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบรายการทรัพย์ส่วนกลาง สาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ตามโฆษณาการขาย ได้รับการจดทะเบียนอย่างไร เป็นทรัพย์ส่วนกลาง หรือทรัพย์ส่วนบุคคล อนึ่ง ท่านสามารถตรวจสอบสาระสำคัญดังกล่าวได้กับพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงานที่ดินที่โครงการตั้งอยู่

๓. “อัตราค่าส่วนกลาง – กองทุน มีความเหมาะสมหรือไม่”

ถ้าหนุ่ม - สาว จะเลือกคู่ครอง (แต่งงาน) ใช้ชีวิตครอบครัวอย่างเป็นสุข “ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร” คงไม่เพียงดูที่หน้าตา หรือฐานะเพียงอย่างเดียว อาจต้องมองประเด็นอื่นประกอบด้วย เช่นเดียวกับการเลือกซื้อห้องชุดที่ดูดีแต่ภายนอก สวยงาม ใช้ประโยชน์ได้ดังใจ เพียงด้านเดียว ก็อาจสร้างความทุกข์ ระทมต่อผู้ซื้อได้ในอนาคต ผู้ซื้อ ควรให้ความสำคัญกับอัตราค่าส่วนกลาง และกองทุน ซึ่งนิติบุคคลอาคารชุด (ผู้ประกอบการโครงการ) เรียกเก็บกับท่านนั้น มีความเหมาะสม สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการบริหารจัดการทรัพย์ส่วนกลาง และการให้บริการหรือไม่ อย่าให้การซื้อทรัพย์ ห้องชุด “สวยแต่รูป จูบไม่หอม”

๔. “ทรัพย์ส่วนกลาง สาธารณูปโภคที่ใช้ร่วมกัน ได้รับ การดูแล จัดการอย่างไร”

ผู้บริโภค ผู้ซื้อห้องชุด ทั้งซื้อ เพื่ออยู่อาศัยเอง หรือเพื่อลงทุน ย่อมต้องคาดหวัง (Expectations) คุณภาพ และการให้บริการ ตลอดจนการบริหารจัดการทรัพย์สินหลังการซื้อ ขายที่ดี มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เพื่อมูลค่า (เพิ่ม) ทรัพย์สินในอนาคต ดังนั้น การบริหารโครงการ หรือการบริการหลังการขายโครงการ (After Sales Services) ผู้ประกอบการโครงการ ผู้ขาย นิติบุคคลอาคารชุดให้ความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าวอย่างไร อาศัยการจ้างบุคคล หรือนิติบุคคล “โนเนม” หรือ “มืออาชีพ” เป็นต้น และ

๕. “ตำแหน่งที่ตั้งห้องชุดมีความเหมาะสมหรือไม่”

นอกจากเรื่องฮวงจุ้ย ที่แสดงตำแหน่ง ที่ตั้งห้องชุดแล้ว อาจต้องคำนึงเรื่องอื่นประกอบเพิ่มเติมด้วย อาทิ ห้องชุดติด - ใกล้ลิฟต์โดยสาร สระว่ายน้ำ อาจสร้างความรำคาญ เสียงดัง รบกวนตลอดเวลา หรือห้องชุดติด - ใกล้ห้องจัดเก็บขยะ อาจสร้างความเดือดร้อน รำคาญกลิ่นขยะ เป็นต้น ดังนั้น การเลือกซื้อ ห้องชุดในตำแหน่งที่ตั้งที่ไม่เหมาะสม อาจส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยในระยะยาวอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม อาจมีปัจจัย หรือประเด็นอื่นเพิ่มเติมต่อการพิจารณาเลือกซื้อห้องชุดในโครงการอาคารชุด อาทิ ค่าใช้จ่ายในวันจดทะเบียนโอน - รับโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุด ณ สำนักงานที่ดินพื้นที่ฯ ข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุด คู่มือการใช้ห้องชุด - ทรัพย์ส่วนกลาง การจัดทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย การจัดประชุมใหญ่เจ้าของร่วม การจัดประชุมคณะกรรมการ ฯลฯ เป็นต้น เห็นว่าอาจเป็นเรื่อง “รอง” หากดำเนินการไม่ถูกต้อง ไม่สอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับของนิติบุคคลอาคาชุด และพระราชบัญญัติอาคารชุด อาจสามารถปรับปรุง แก้ไขให้ถูกต้องได้ในอนาคต

ขอให้ท่านผู้บริโภค ผู้สนใจ นักลงทุนซื้อห้องชุดได้อย่างมีคุณภาพครับ

 

___________________________________________________________

 

นายพิสิฐ ชูประสิทธิ์

นายกสมาคมนักบริหารอาคารชุด – หมู่บ้านจัดสรรไทย และ

“ที่ปรึกษา” ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ธนาคารพาณิชย์