ถ้าโสมแดงโจมตีมะกัน จีนจะวางตัวเป็นกลางจริงหรือ?

ถ้าโสมแดงโจมตีมะกัน จีนจะวางตัวเป็นกลางจริงหรือ?

“ถ้าเกาหลีเหนือโจมตีอเมริกา จีนควรจะวางตัวเป็นกลาง แต่ถ้าสหรัฐถล่มเกาหลีเหนือก่อนและพยายามจะโค่นรัฐบาลเปียงยาง จีนควรจะต้องเข้าระงับเหตุ...”

นี่เป็นข้อความในบทนำของหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของจีนชื่อ Global Times ซึ่งเป็นที่รู้กันทั่วว่าเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนและพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างไม่ต้องสงสัย

พอบทนำนี้ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็กลายเป็นข่าวพาดหัวใหญ่โตไปทั่วโลก แม้ว่าจะไม่ได้ออกมาจากโฆษกทางการของจีนเลยแม้แต่น้อย

เพราะสื่อทั่วโลกเชื่อว่าแม้ว่าหนังสือพิมพ์ฉบับนี้จะไม่ได้พูดแทนรัฐบาลจีน แต่น้ำเสียงและลีลาที่ออกมาย่อมจะต้องได้รับไฟเขียว (อย่างน้อยก็จางๆ) จากผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาล

ยิ่งเมื่อไม่มีเสียงปฏิเสธจากทางการว่านี่ไม่ใช่จุดยืนของรัฐบาลจีนก็ยิ่งทำให้เชื่อได้ว่าแนวคิดอย่างนี้อาจจะสะท้อนถึงทิศทางของนโยบายระดับสูงก็ได้

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และรัฐมนตรีต่างประเทศ หวังอี้ เป็นสองคนที่พูดแทนรัฐบาลจีนมาตลอด

และจุดยืนทางการของปักกิ่งคือ double freeze ซึ่งหมายความว่าให้ทั้งอเมริกาและเกาหลีเหนือ “แช่แข็ง” การกระทำและถ้อยคำของตนเสีย

จีนเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดทดลองขีปนาวุธและระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ขณะเดียวกันก็บอกให้สหรัฐยุติการซ้อมรบกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลี

เพราะการกระทำเช่นนี้ของทั้งสองฝ่ายเป็นการยั่วยุอีกฝ่ายหนึ่ง นำมาซึ่งความตึงเครียดที่น่าเป็นห่วงเป็นใยขณะนี้ 

ทั้งอเมริกาและเกาหลีเหนือยังไม่สนใจที่จะสนองข้อเรียกร้องของจีนแต่อย่างไร

เมื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ ย้ำบ่อย ๆ ว่าเขาผิดหวังที่จีนยังไม่ได้กดดันเปียงยางเพียงพอที่จะยอมถอย, ปักกิ่งก็ตอกย้ำว่าอเมริกาไม่ควรจะโยนความรับผิดชอบของการแก้ปัญหาเรื่องนี้มายังจีนทั้งหมด

เพราะคนที่แก้ปัญหาคือคู่กรณี ไม่ใช่จีน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนจึงออกมาประกาศให้สหรัฐเลิกใช้ ทฤษฎีความรับผิดชอบของจีน เพราะเป็นการโยนบาปมาให้จีนอย่างไม่รับผิดชอบ

ถามว่าถ้าเกาหลีเหนือเปิดศึกโจมตีอเมริกาก่อน จีนจะยืนอยู่ข้างไหน?

คำตอบก็อาจจะเป็นอย่างที่ Global Times นำเสนอ นั่นคือจีนคงจะไปช่วยอเมริกาไม่ได้ และก็ไม่อาจจะกล่าวสนับสนุนเกาหลีเหนือหาก คิมจองอึน ตัดสินใจเผด็จศึก

แต่หากอเมริกาถล่มเกาหลีเหนือไม่ว่าจะในรูปแบบโจมตีเป้าเฉพาะจุดที่เรียกในภาษาทหารว่า surgical operation หรือเป็นการหย่อนระเบิดลงฐานปฏิบัติการทางทหารหรือฐานที่ตั้งนิวเคลียร์ จีนก็ตกอยู่ในสภาพอันตรายไม่น้อยไปกว่าเกาหลีเหนือ, เกาหลีใต้และญี่ปุ่น

แม้รัสเซียซึ่งเป็นเพื่อนบ้านเกาหลีเหนือก็คงจะไม่อาจวางตัวเฉยๆ ได้หากสหรัฐโจมตีเกาหลีเหนืออย่างที่ทรัมป์ได้ขู่ในที่สาธารณะมาแล้วหลายครั้งหลายครา

ดังนั้น ที่หนังสือพิมพ์ของจีนเสนอว่าจีนจะต้องเข้าระงับเหตุหากสหรัฐโจมตีโสมแดงจึงค่อนข้างจะสอดคล้องกับผลประโยชน์ของจีนเองอย่างไม่ต้องสงสัย

ด้วยเหตุนี้กระมังที่เรายังไม่ได้เห็นทางการจีนออกมาปฏิเสธหรือชี้แจงใด ๆ ต่อบทนำของ Global Times ที่ย่อมจะทำให้สหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ต้องเดือดปุด ๆ อยู่ในที

ถึงกับทำให้ ทรัมป์ ประกาศว่า ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐสอบสวนพฤติกรรมการค้าขายของจีนกับสหรัฐเพื่อจับผิดว่าได้กระทำการที่ละเมิดกติกาหรือเอารัดเปรียบวอชิงตันหรือไม่อย่างไร

ทั้งๆ ที่ ทรัมป์ เพิ่งบอกว่าถ้าปักกิ่งช่วยอเมริกาเรื่องกดดันเกาหลีเหนือ เรื่องค้าเรื่องขายก็อาจจะไม่เป็นประเด็นความขัดแย้งระหว่างสองประเทศก็ได้

สำหรับทรัมป์แล้วทุกอย่างล้วนเชื่อมโยงกับผลประโยชน์ของสหรัฐทั้งสิ้น

America First! มีความหมายเห็นแก่ตัวอย่างนี้นี่เอง!