ลึก..แต่ไม่ลับ กลโกงระบายข้าว

ลึก..แต่ไม่ลับ กลโกงระบายข้าว

วันก่อนมีโอกาสได้นั่งคุยกับพ่อค้าข้าว เรียกว่ารายใหญ่ไม่ธรรมดาเชียว ระหว่างนั่งคุยกันเรื่องหลักๆไม่มีอะไรมาก

นอกจากการจำนำข้าว ระบายข้าวของรัฐบาลแต่ละยุคแต่ละสมัย เรียกว่าฟังจนเคลิ้มไปกับสิ่งที่่เขาพูดออกมา มันช่างลึกซึ้งเหลือเกิน เพราะก่อนจะเริ่มต้นพูกคุย เขาเอ่ยขึ้นมาทันทีว่า“ผมจะเล่าเรื่องจริงที่ลึกๆให้ฟัง คุณไม่เคยได้ยินมาก่อนแน่นอน คุณฟังให้ดีนะ” นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการสนทนา

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อบางช่วงบางตอนที่บอกมาฟังแล้วผงะ แทบตกเก้าอี้ตาย อย่างไม่น่าเชื่อบ้านเมืองเรา ทำไม?พ่อค้ามันถึงโกงได้ใจกันขนาดนี้ เขาทำกันฝ่ายเดียวหรือคิดอยู่ในใจ หรือว่าร่วมกับใคร ระหว่างฟังไม่กล้าที่จะซักไซ้อะไรมาก กลัวไปขัดจังหวะ กลายเป็นคนไร้มารยาท ทั้งๆในที่ใจอยากจะแทรกอยู่ตลอดเวลา เพราะตั้งคำถามอยู่ในใจมันใช่หรือจริงหรือ โม้ไปหรือเปล่า

หลายเรื่องที่พ่อค้าคนนี้พูด ทำให้คิดได้ว่าไม่แปลกใจเลย ทำไมประเทศชาติ ถึงมีแต่ทุจริตคอร์รัปชั่น ในโครงการรับจำนำข้าวและระบายข้าวของรัฐบาลแต่ละยุคแต่ละสมัย มันโกงเท่าเทียมกัน เหตุผลสำคัญเพราะ“ละครตัวเดิมๆ”นั่นเอง

บอกด้วยว่าในวงการค้าข้าวบ้านเรามีเสือใหญ่ๆอยู่ 4-5 เสือ เมื่อรัฐเปิดประมูลข้าวแต่ละที พ่อค้ากลุ่มนี้จะมีลูกเล่นแพรวพราว เปิดประมูล ครั้งแรกเสนอราคาสูงๆ เอาไว้ก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไป 1 เดือน ทิ้งการประมูลไป จากนั้นก็ตั้งบริษัทใหม่กรรมการบริษัทชุดเดิม เข้ามารับแทนเสนอราคาถูกๆ เขาทำกันอย่างนี้  ราคาประมูลรอบสองจะต่างจากครั้งแรกกิโลกรัมละ 6-7บาท ถ้าประมูลไป 6 แสนตัน ประหยัดได้หลายพันล้านบาท ทำกันอย่างนี้มาตลอด 

วิธีการอย่างนี้จะส่วนราชการจะไม่รู้เลยก็ไม่น่าจะเป็นไปได้สักเท่าไหร่ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าทำในยุคไหน รัฐบาลไหน ใครคือขาใหญ่คอยเป็นหูเป็นตามากกว่า แต่สิ่งที่ต้องสูญเสียนั่นคืองบประมาณที่จ่ายไป แบบไม่สมควรจะจ่าย นี่เป็นแค่การระบายข้าวด้วยวิธีเน่าๆของพ่อค้า

นี่ยังไม่รวมถึงการรับจำนำข้าวที่พ่อค้าคนนี้ บอกพอมีนโยบายออกมามันพังตั้งแต่วันแรก เหตุเพราะมีข้าวเสียอยู่ในระบบที่เกิน 5ปีรออยู่แล้วประมาณ 3-4 ล้านตัน มันก็เกิดการวนข้าว แบบว่าเอาข้าวเก่าเมื่อ 5ปีก่อนมาเวียนเทียนแทน แล้วเอาข้าวใหม่ไปทันที นึกในใจเรื่องอย่างนี้มีด้วยหรือ

แต่ก็ไม่แปลกใจที่มักมีคนพูดให้ฟังอยู่บ่อยๆแต่ก็ไม่ได้ปักใจเชื่อสักเท่าไหร่ แต่คราวนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อซะแล้ว