เทคโนโลยีเชื่อมเวลาสร้างความสำเร็จแบรนด์

เทคโนโลยีเชื่อมเวลาสร้างความสำเร็จแบรนด์

ในการปฏิวัติทางดิจิทัลนับเป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมและหล่อหลอมความคิดที่เชื่อมโยงกันของผู้คนในรูปแบบใหม่ๆ

มุมมองทัศนคติ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่อยู่รอบตัวสามารถทำให้เกิดการตัดสินใจของผู้คน ในช่วงเวลาไม่กี่เสี้ยวนาที

ในฉบับนี้ผู้เขียนจะพูดถึงความพิเศษของช่วงเวลาที่สามารถมีอิทธิพลให้เกิดการสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับแบรนด์ (Moment That Matters) เพราะเพียงช่วงเวลาธรรมดาๆของคนๆหนึ่ง แบรนด์อาจมีโอกาสที่จะใช้เวลาช่วงนาทีนั้นๆ ฉกฉวยโอกาสในการสร้างผลกำไรและเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับแบรนด์ได้ 

โดยช่วงเวลาเหล่านั้นอาจทำให้ผู้คนที่สื่อสารกับแบรนด์ เปลี่ยนการตัดสินใจในการซื้อสินค้าและบริการ หรือมีความภักดีต่อแบรนด์มากขึ้น

แล้วช่วงเวลาเหล่านั้นที่จะสร้างโอกาสให้กับแบรนด์คืออะไร? 

ผู้อ่านคงจะมีความรู้สึกประทับใจเมื่อเวลาที่คุณเข้าพักที่โรงแรมและได้รับการทักทายจากพนักงานโดยเขาจำชื่อของคุณได้, ช่วงเวลาดีๆ พิเศษระหว่างคุณกับครอบครัวที่ไกลห่างจากความกังวลต่างๆ, ช่วงเวลายามเช้าอากาศสดใส คุณคิดถึงกลิ่นกาแฟหอมๆ ที่สร้างความสดชื่น กระปรี้กระเปร้า หรือช่วงเวลาที่คุณเดินหาของอร่อยๆ เพื่อนำไปทานกับครอบครัวที่รออยู่ที่บ้าน

ที่ Kantar TNS เราเชื่อว่า มนุษย์ทุกคนล้วนมีช่วงเวลาที่พิเศษและช่วงเวลาแต่ละช่วงนั้นมีผลและอิทธิพลต่อพฤติกรรม ความคิด และการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า บริการหรือการซื้อของใช้ต่างๆ หากเราสามารถจับช่วงเวลาที่มีอิทธิพลที่สามารถส่งผลในพฤติกรรมต่างๆของเขาได้นั้น เราก็จะเห็นโอกาสที่จะเร่งสร้างความเติบโตให้กับแบรนด์และเป็น Game Changer ได้

ทำอย่างไรจึงจะค้นพบ Moments that Matters เหล่านี้

ใช้เทคนิคการวิจัย ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้เราสร้างความใกล้ชิดกับผู้คนได้มากขึ้น โดยที่เราเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในช่วงเวลาพิเศษนั้นๆ และมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่า ณ ขณะนั้น ผู้บริโภคคิดอะไร ต้องการอะไร โหยหาอะไร หรือมีความกังวลอะไร เทคนิคของ Kantar TNS จะเป็นเหมือน “เฟซบุ๊คไลฟ์” ที่สะท้อนสถานการณ์ ณ ขณะนั้น

ใช้วิธีง่ายๆ อธิบายถึงช่วงเวลาที่สำคัญ โดยทำให้นักการตลาดทราบว่าอะไรสำคัญและอะไรที่ไม่สำคัญ ควรลงทุนตรงจุดไหนเพื่อให้เกิด ROI สูงสุด

ใช้เทคนิค Human Approach นั่นคือการเข้าใจแต่ละบุคคล สามารถเจาะลึกและเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าการนำข้อมูลแบบกว้างๆ ที่เหมารวมตามกลุ่มอายุ เพศ หรือสถานภาพ

ตัวอย่างแบรนด์ที่ค้นพบช่วงเวลาพิเศษ แล้วนำเสนอสินค้าและบริการที่เหมาะสม จนสร้างความประทับใจและสร้างความภักดีต่อแบรนด์

สายการบินแควนตัส กับการให้ความสำคัญกับช่วงเวลาของการเร่งรีบของผู้โดยสาร เพื่อเดินทางก่อนมาขึ้นเครื่อง โดยแบรนด์เข้าใจว่าช่วงเวลานั้นเป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่มักมีความกังวลเรื่องการเช็คอิน แควนตัสได้ส่งเอสเอ็มเอส ออกไปให้ลูกค้าที่กำลังจะขึ้นเครื่อง ในช่วงเวลาก่อนเวลาที่เคาน์เตอร์ออนไลน์ เช็คอินจะปิด โดยส่งลิงค์ไปให้ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำรายการเช็คอินด้วยตัวเอง และสายการบินจะส่ง Boarding pass ให้ลูกค้าหลังจากลูกค้าได้ทำรายการเช็คอินผ่านระบบออนไลน์ 

แน่นอนว่าบริการนี้สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอย่างมากและทำให้อยากกลับมาใช้บริการในครั้งต่อไป

NAB Bank ในออสเตรเลีย สามารถสร้างช่วงเวลาดีๆ ในการรอคิวการใช้บริการของลูกค้าให้เป็นช่วงเวลาที่สนุกและเป็นประโยชน์ ลูกค้าท่านหนึ่งไปที่สาขาของธนาคาร เพื่อทำการถอนเงิน ในขณะที่รอคิวอยู่นั้น ลูกค้าสามารถล็อกอินเข้าแอคเคาท์ของเธอ ผ่าน NAB app เพื่อโอนเงินจากอีกบัญชีเข้ามาในบัญชีที่ต้องการถอนเงิน ระบบ NAB app ส่งข้อความด้วยความรวดเร็วส่งผ่านแอพเด้งขึ้นมาเชิญชวนว่า คุณต้องการสมัครเครดิต การ์ดไหม โดยข้อมูลที่ส่งมานั้นจะมีข้อมูลต่างๆ รวมถึงรายละเอียดของการทำบัตรเครดิต ส่งมาด้วย หากลูกค้าสนใจ ก็สามารถคลิกเข้าไปทำการสมัครได้เลย ช่วงเวลาในการรอคิว

ผ่านไปเมื่อถึงคิวที่เจ้าหน้าที่ธนาคารเรียกเธอ เธอได้เข้าไปทำการสมัครบัตรเครดิตผ่านแอพพลิเคชั่นเรียบร้อยแล้ว เมื่อเธอได้พบกับเจ้าหน้าที่ เธอได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่เธอสมัคร โดยที่เจ้าหน้าที่เพียงแค่ให้คำอธิบายเพียงเล็กน้อย 

 นี่เป็นตัวอย่างการใช้ “ออมนิ แชนแนล” เพื่อให้บริการรวดเร็วและตรงกับสถานการณ์ เพราะ NAB Bank เข้าใจว่าผู้บริโภคย่อมต้องรู้สึกเบื่อและมองว่าเป็นการเสียเวลาที่ต้องมารอคิวโดยที่ไม่ได้ทำอะไร นี่เป็นการใช้ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดเวลาหนึ่ง ที่ธนาคารเลือกใช้ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคเปิดกว้างในการเปิดรับการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ให้เวลาว่าง กลับมาสร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าให้ใช้บริการที่สาขาอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในโอกาสหรือการเลือกใช้ช่วงเวลาที่สำคัญ สามารถทำให้แบรนด์นำเสนอ Customer Experience ที่เหนือชั้นได้