การพัฒนา Start Up ของอิสราเอล (ตอนที่ 1)

การพัฒนา Start Up ของอิสราเอล (ตอนที่ 1)

การพัฒนา Start Up ของอิสราเอล (ตอนที่ 1)

ประเทศ ‘อิสราเอล’ ตั้งอยู่เขตตะวันออกกลาง (Middel East) ด้วยขนาดพื้นที่เพียง 20,000 กว่า ตารางกิโลเมตร แต่เป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ที่มากมาย โดยเฉพาะเรื่องราวแห่งความเชื่อและความศรัทธา "เยรูซาเรม"คือเมืองที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักอย่างดีในเรื่องของความเก่าแก่อันยาวนานมาก

ผมได้มีโอกาสเดินทางไป อิสราเอล มาเมื่อเร็วๆนี้และได้ไปพบกับความน่าสนใจของประเทศนี้อย่างมากมายหลายเรื่องนอกเหนือจากเรื่องประวัติศาสตร์แล้ว ในด้านของการพัฒนาประเทศถือว่าประเทศนี้เติบโตไปอย่างมาก โดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศทั้งหมด และเพื่อประโยชน์ของประเทศไทยเองผมจึงอยากนำเรื่องราวดีๆข้ามน้ำข้ามทวีปมาฝากกันครับ ....

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุโรปจบลงในปี 1945 หลังจากนั้น 3 ปี อิสราเอล ก็ได้เกิดขึ้นบนแผนที่โลกอย่างเป็นทางการภายใต้การรับรองของสหประชาชาติด้วยการแบ่งดินแดนรัฐปาเลสไตน์ออกมาเพื่อตั้งรัฐอิสราเอลในปี 1948 แต่ในเวลาเดียวกันก็เป็นการทำให้ อิสราเอลต้องเผชิญความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างรุนแรงอยู่หลายปี และหลังจากนั้นก็สร้างและพัฒนาประเทศมาต่อเนื่องจนได้มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้และนั้นถือเป็นตัวขับเคลื่อนประเทศในปัจจุบัน

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นกันได้ก็คือการเอาชนะความขาดแคลนด้วยเทคโนโลยี นั่นคือจากภูมิศาสตร์ของประเทศที่ตั้งในอยู่บนพื้นที่ทะเลทรายอันแห้งแล้งของโลกซึ่งที่ยากต่อการทำเกษตรกรรมและการไม่มีน้ำจืดบริโภค ประเทศนี้ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยจนสามารถผลิตน้ำจืดจากนำทะเลได้พร้อมกับสามารถทำอุตสาหกรรมการเกษตรในประเทศ

ด้วยยุคปัจจุบันที่เดินหน้าด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ อิสราเอล เป็นศูนย์กลางการสร้างการคิดค้นพัฒนานวัตกรรมในหลายๆเรื่องของโลก ทั้ง พลังงาน การแพทย์ การเกษตร จนทำให้อิสราเอลมีระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่ดีและไม่ต้องพึ่งพาอื่นเหมือนในอดีต รวมไปถึงทรัพยากรด้านบุคคลนั่นคือนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ของประเทศเคยทำงานให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่คุณภาพสูงของโลก ทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป อาทิ เช่น BOEING , LOCKHEET MARTINแล้วก็กลับมาเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้กับบ้านเกิดของตนเอง

ปัจจุบันเศรษฐกิจของอิสราเอลจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ก้าวหน้า (Advanced Economy) มีความมั่นคงและแข็งแกร่ง มีการพัฒนาระบบเศรษฐกิจเทียบเท่ากับกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed Country) รายได้หลักของประเทศมาจากอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ตัวเลข GDP ปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณ 318.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ประชากรมีรายได้ต่อหัวถือว่าสูงอยู่ที่ประมาณ 37,292.61 เหรียญสหรัฐ (World Bank) มีอัตราค่าครองชีพสูงมากที่สุดในตะวันออกกลาง

นอกจากนั้น ด้วยระดับของคุณภาพการศึกษาที่สูงมากเป็นอันดับต้นๆของโลก คือปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของการคิดค้น สร้างสรรค์ ในด้านธุรกิจใหม่ๆมากมาย ซึ่งแม้ว่าจำนวนประชากรของประเทศจะไม่มากแต่ทำให้เมืองอย่าง "เทลอาวีฟ" เป็นศูนย์กลางของธุรกิจด้านการเงินและการลงทุนที่มีขนาดใหญ่มากของโลกแห่งหนึ่ง

จากช่วงเวลาที่เกิดการสู้รบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างรุนแรง เพราะความขัดแย้งกันในด้านเชื้อชาติ ศาสนา ถิ่นที่อยู่อาศัย ทำให้อดีตที่ผ่านมาประชากรอิสราเอลนั้นค่อนข้างจะมีความลำบากในเรื่องของการดำรงชีพ การขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็น แต่ด้วยพยายามที่ต้องก้าวข้ามความยากลำบากนั้น เพื่อความอยู่รอดเพื่อประเทศของตนเอง จึงเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นสามารถทำให้ประเทศมีความยั่งยืน ประชากรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ดังนั้น จากปัจจัยทั้งหมดเมื่อรวมกันแล้วทำให้ อิสราเอล เป็นประเทศที่เจริญมาก ด้วยประชากรเพียงกว่า 8 ล้านคน ซึ่งหากวัดด้วย GDP เมื่อเทียบกับทั้งโลกจะเห็นได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่รวยที่สุดในโลก ...

ในตอนต่อไปผมจะมาเล่าให้ฟังถึง ความเจริญในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ผมได้ไปเจอมา ต้องขอบอกว่าน่าทึ่งมากและหากประเทศเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้จะทำให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศเป็นอันมาก

สนใจติดต่อที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคล KTBST Private Wealth Management ได้ที่ 02-648 1731

www.facebook.com/ktbst.channel