โลภ กลัว หลง

โลภ กลัว หลง

หลงซึ่งหน้า:“เราเจอสร้อยทองที่หล่นอยู่ข้างทางพร้อมกัน แบ่งยากอยู่นะ เอางี้ หนูเสียสละยกให้พี่ แต่พี่เอาเส้นเล็กที่คอของพี่มาให้หนูแล้วกัน

หลงผ่านโทรศัพท์:“ฮัลโหล ผม ร.ต.อ. จากสำนักงาน ปปส. บัญชีธนาคารของคุณพัวพันกับแก๊งยาเสพติดและขบวนการฟอกเงินข้ามชาติ ที่อยู่ในสายอีกคนคือผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจาก ปปง. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ คุณต้องโอนเงินทั้งหมดในบัญชีมาตรวจสอบ”

“สวัสดีค่ะ คุณได้รับเงินภาษีคืน ขอให้ไปดำเนินการยืนยันรายการผ่าน ATM”

“ฮัลโหล ขอแสดงความยินดี คุณได้รับเงินรางวัลก้อนใหญ่จากการชิงโชค ขอให้ไปทำการรับเงินได้ โดยทำตามขั้นตอนที่เราแจ้งทีละขั้นผ่านตู้ ATM”

หลงผ่าน SMS: “บัญชีของคุณมีผู้ถอนเงินออกไป โปรดคลิกลิ้งก์เพื่อยืนยันตัวตน”

“ธนาคารขอแจ้งว่าคุณได้รับรางวัล 1 ล้านบาท จากแคมเป็ญพร้อมเพย์ คลิกยืนยันที่นี่”

หลงผ่านอีเมล“บัญชีของคุณถูกล็อก จะต้องเข้ามาปลดล็อกภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากได้รับอีเมลนั้น ไม่เช่นนั้น คุณจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป”

“เราได้ตรวจสอบพบว่าบัญชีธุรกรรมของคุณมีช่องโหว่ คลิกที่นี่ เพื่อให้เราได้ทำการอัพเดทเวอร์ชั่นของระบบ”

“คุณเป็นผู้โชคดีในฐานะลูกค้าคนพิเศษ ได้รับสมาร์ทโฟน มูลค่ากว่า 5 หมื่นบาท โปรดกรอกรายละเอียดของคุณ เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิ์ที่ลิ้งก์นี้เท่านั้น”

ผ่านยุคสมัย กลลวงของมิจฉาชีพทั่วโลก ก็มีการพัฒนาอยู่ตลอด แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว จะอยู่ที่พื้นฐานหลัก คือการเล่นกับสัญชาตญาณคือความกลัว และ กิเลสคือความโลภ 

แม้ว่าจะมีการสื่อสารเตือนกันอยู่บ่อยๆ จากสื่อและหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน แต่ในยามที่ตกใจจนทำให้ขาดสติ ขาดความละเอียดลออในการพิจารณา คนจำนวนไม่น้อยจึงตกเป็นเหยื่อ 

สิ่งที่น่าสนใจคือหากติดตามข่าวกรณีความเสียหายจากสื่อต่างๆ จะพบว่า ไม่ใช่คนที่ด้อยการศึกษาหรือไม่มีความรู้เท่านั้นที่พลาดท่าเสียที แต่คนที่ฉลาดก็พลาดได้ ถ้าใจร้อน ด่วนเชื่อ ไม่สังเกตสังกาให้ดีๆ

นอกจากจะใช้ user name และ password ที่ง่ายเกินไป เช่น ชื่อตัว, วันเดือนปีเกิด, เลขบัตรประชาชน ทำให้เดาได้ง่ายในเบื้องต้นแล้ว 

บางคนก็ใช้รหัสเดียวกันในทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกช่องทาง ทำให้เมื่อรหัสถูกล้วง ก็จะทำให้ความเสียหาย กระจายวงได้มากขึ้นไปอีก เงินทองเป็นของหายาก การดูแลรักษาไม่ให้พลาดท่าเสียทีมิจฉาชีพโดยใช่เหตุ ก็เป็นสิ่งที่พึงทำ

เพราะโลกนี้ ยังมีคนเก่งแต่เป็นคนโกง มีความฉลาดทั้งศาสตร์ศิลป์ ไม่ใช่เพียงรู้จักสร้างระบบโน่นนี่ให้คนหลงเชื่อ แต่ยังมีจิตวิทยาอันเยี่ยมยุทธ์ อ่านทะลุไปถึงใจกลุ่มเป้าหมาย ใครตื่นตระหนกตกใจกลัว ใครโลภอยากได้ลาภลอย ก็อาจลุ่มหลงได้ ติดอาวุธที่ชื่อว่าสติ และใช้การสังเกตพินิจพิจารณากันสักนิด เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนจากกลุ่มเป้าหมายกลายเป็นเหยื่อ