ว่าด้วยธุรกิจที่เติบโต‘6เท่า’ติดกัน2ปี!

ว่าด้วยธุรกิจที่เติบโต‘6เท่า’ติดกัน2ปี!

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซบ้านเรากำลังจะแตะ 2 แสนล้านบาทอีกไม่นานจากนี้ 

ผู้เชี่ยวชาญประเมินคร่าวๆ ว่าธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ได้รับผลดีไปด้วยก็ คือ การขนส่งสินค้าที่จะมีมูลค่าตลาดประมาณ 10% หรือว่า 2 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว การซื้อของและส่งของวินาทีนี้เปลี่ยนไปมาก สั่งวันนี้ได้อีก 3 วันข้างหน้าช้าไปแล้ว เพราะผู้บริโภคสั่งแล้วอยากได้ทันที!

ลาลามูฟ (LaLa Move) เป็นบริษัทจากฮ่องกงที่กำลังทำตลาดในไทยอย่างคึกคัก ล่าสุดเพิ่งจะจับมือกับไลน์แมน(Line Man)ในการขนส่งสินค้า ผ่านไลน์ที่ถือว่าเป็นช่องทางที่ทรงพลังมากที่สุดตอนนี้ เพราะมีผู้ใช้ถึง 33 ล้านบัญชี 

รายการ Business 101 ได้คุยกับ สันทิต จีรวงศ์ไกรสร ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคฝ่ายดำเนินงานของลาลามูฟ บอกว่าผลตอบรับหลังจากที่จับมือกับไลน์แมนถือว่าดีมาก ส่วนของบริษัทจะดูส่วนของการจัดส่งอาหาร ไม่ว่าคุณจะอยากกินผัดไท หอยทอด หรือ สปาเกตตี้ จะตอน10โมงเช้าหรือว่าตี3 ก็จะสามารถจัดส่งได้หมด โดยคิดค่าบริการตามระยะทาง คิดแบบส่งด่วน โดยเริ่มต้น 55 บาท และคิดเงินตามระยะทาง 9 บาทต่อกิโลเมตร 

ที่น่าคิดคือลาลามูฟมีพนักงานประจำไม่ถึง 50 คนและพนักงานจัดส่งเป็นลักษณะสัญญาจ้าง(Contractor)จำนวนหลายหมื่นคน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 

สันทิต ให้ข้อมูลว่าตลาดนี้เติบโตเร็วมาก คาดว่าจะขยายจากปีที่แล้ว 6เท่า นั่นคือ 600% และที่น่าตื่นตะลึงคือ ปีที่แล้วก็โตจากปี 2558 ถึง 6เท่าด้วยเช่นกัน! 

แม้จะโตเร็ว ลาลามูฟยังยืนยันจุดยืนทางธุรกิจที่ส่งแบบด่วน(On Demand) ลูกค้าต้องการของแบบทันทีทันใด แต่ว่าอาจจะขยับมาเพิ่มลูกเล่นในการปรับกลยุทธ์เรื่องระยะเวลาในการรับสินค้า ถ้าช้าลงหน่อยแต่เสียเงินน้อยลง ก็น่าจะขยายฐานลูกค้าออกไปให้กว้างมากขึ้น ขณะเดียวกันยังไม่มีโมเดลธุรกิจที่จะขยายเป็นเฟรนไชส์ในรูปแบบที่เจ้าอื่นทำกัน ต้องการบริหารเองโดยส่วนกลางทั้งหมด 

ส่วนการควบคุมคุณภาพการบริการเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่ง เพราะว่าพนักงานส่งของมาจากหลากหลายที่มา ลาลามูฟก็จะใช้วิธีการประเมินความพึงพอใจในการรับบริการเพื่อคอยตรวจสอบได้ตลอดด้วย แนวโน้มของธุรกิจโลจิสติกส์จะยังคงเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนเจนเอ็ม(Gen-M) ที่ทุกส่วนในชีวิตอยู่บนสมาร์ทโฟน

เรื่องใหญ่ตอนนี้คือ การตอบสนองทันทีทันใด (Instant Response) ซึ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นเทรนด์ใหญ่ของโลกที่ผู้บริโภคทุกวันนี้มีเวลาน้อยลงๆไปทุกที เราจะได้ยินคนพูดว่า "ไม่มีเวลา”กันเสมอ 

นอกจากเรื่องการจัดการเวลาส่วนบุคคลแล้ว ก็ต้องยอมรับว่ากิจกรรมในแต่ละวันของคนสมัยนี้มีมากมายเต็มไปหมด รวมถึงงานกองโตที่ต้องทำให้ทันกับโลกธุรกิจ การจะใช้เวลาออกไปรับประทานอาหารหรือว่าชอปปิงดูจะเป็นเรื่องที่ “ใช้เวลา” ยิ่งการขยายตัวของการทำธุรกิจบนมือถือ(M-Commerce)มากขึ้น ก็เป็นธรรมดาที่ธุรกิจจัดส่งสินค้าแบบเร่งด่วนก็จะเป็นทางเลือกที่ถูกใจคนยุคนี้

เราเคยได้ยินเรื่องการทำการตลาดในมุมของ 4C และ ความสะดวกสบายของลูกค้า(C-Convenient) ก็เป็นโจทย์สำคัญที่เป็นพื้นฐานของธุรกิจยุคนี้ ของดีแต่ซื้อไม่สะดวก ใช้ไม่สะดวก บางทีลูกค้าก็อาจไม่คิดว่ามันเป็นของดีอีกต่อไป

ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่สละเวลาจากภารกิจแสนยุ่งเหยิงมาจิบกาแฟอ่านคอลัมน์ Business101 นี้ครับ