ปิดเคส “โกตี๋”

ปิดเคส “โกตี๋”

บ่ายวันอาทิตย์ที่ 30 ก.ค.2560 สื่อออนไลน์บางสำนักนำเสนอข่าวชายชุดดำ "อุ้มโกตี๋” โดยอ้างข้อมูลจากเฟซบุ๊คของคนเสื้อแดงรายหนึ่ง

หลังจากนั้น ข่าวโกตี๋ถูกอุ้มได้แพร่กระจายไปในหมู่คนเสื้อแดง มีทั้งเชื่อว่าข่าวจริง และเชื่อว่าข่าวปล่อย

จริงๆแล้ว ต้นตอของข่าวนี้มาจาก ชูพงศ์ ถี่ถ้วน นักเคลื่อนไหวเปลี่ยนระบอบ ซึ่งได้ไลฟ์สดทางยูทู้ป แจ้งข่าวการหายตัวไปของ “โกตี๋” หรือ “สหายหมาน้อย” วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ แกนนำองค์กรสหพันธรัฐไท เมื่อเวลา 23.00 น.วันเสาร์ที่ 29 ก.ค.2560 โดยเพื่อนของโกตี๋เล่าให้เขาฟังว่า มีกลุ่มชายชุดดำมาดักอุ้มโกตี๋ขึ้นรถหายไปในความมืด

ผู้ที่ให้รายละเอียดของเหตุการณ์ลักพาตัวโกตี๋ได้ละเอียดที่สุดคือ จอม เพชรประดับ เจ้าของเวบไซต์ไทยวอยซ์ ที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่ม “เรดยูเอสเอ”

ทั้งชูพงศ์ ถี่ถ้วน และจอม เพชรประดับ ต่างก็ได้ข้อมูลเกี่ยวกับโกตี๋ถูกอุ้มจาก “สหายเผด็จ”อดีตสหายอีสานใต้ ซึ่งเป็นคู่หูของโกตี๋

สุรชัย แซ่ด่าน ที่ลี้ภัยในเวียงจันทน์เปิดเผยผ่านยูทู้ปว่า โกตี๋กับลุงสนามหลวงเกิดความขัดแย้งกันในเรื่องเงินๆ ทองๆ ทำให้ลุงสนามหลวง นำพวกอีก 5 คนออกไปหาที่อยู่ใหม่

ตกดึกวันที่ 29 ก.ค. โกตี๋ ภรรยา และสหายเผด็จ กลับจากไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ก็เจอกลุ่มชายชุดดำกรูเข้ามาจับตัวโดยไม่ทันตั้งตัว โกตี๋ถูกอุ้มขึ้นรถหายไป โดยทิ้งภรรยาโกตี๋ และสหายเผด็จไว้ภายในบ้าน

หลังจากนั้น ข่าวสาร “โกตี๋” ถูกชายชุดดำอุ้ม ก็แพร่กระจายผ่านสื่อออนไลน์อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ฝ่ายความมั่่นคงของไทย ล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่มีข้อมูลโกตี๋ถูกอุ้ม” และตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นข่าวปล่อย ที่จงใจจะสร้างความปั่นป่วนในช่วงนี้

นับแต่เกิดรัฐประหาร 2557 มีรายงานว่า คนเสื่้อแดงประมาณ 100 คน ได้หลบหนีคดีความมั่นคงเข้าไปอาศัยอยู่ใน สปป.ลาว โดยส่วนใหญ่ไม่มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง ยกเว้นกลุ่มโกตี๋ และชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ที่จัดรายการวิทยุโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางปี 2559

ล่าสุด ลุงสนามหลวงแถลงผ่านยูทู้ปว่า โกตี๋ถูก “ปิดเคส” ไปแล้ว หลังจากได้ถูกกลุ่มชายชุดดำนำตัวไปจากบ้านพัก โดยเชื่อว่า น่าจะเกิดอาการหัวใจวาย

นับแต่เกิดรัฐประหาร 2557 มีรายงานว่า คนเสื่้อแดงประมาณ 100 คน ได้หลบหนีคดีความมั่นคงเข้าไปอาศัยอยู่ใน สปป.ลาว โดยส่วนใหญ่ไม่มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง ยกเว้นกลุ่มโกตี๋ที่จัดรายการวิทยุโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางปี 2559

ละครเรื่องโกตี๋ ปิดฉากลงแล้ว ด้วยปริศนาใครปิดเคส?