5 เครื่องมือใช้บ่อยมากสำหรับ‘เฟซบุ๊คมาร์เก็ตติ้ง’

5 เครื่องมือใช้บ่อยมากสำหรับ‘เฟซบุ๊คมาร์เก็ตติ้ง’

ทุกวันนี้ “เฟซบุ๊ค” ปรับการแสดงผลข้อมูลบน News feed ใหม่โดยให้ข้อมูลของเพื่อนหรือครอบครัวในเฟซมาก่อน 

ส่วนฟีดข่าวที่ไม่ใช่เพื่อนและครอบครัวจะถูกลดระดับความสำคัญลง เช่น เพจธุรกิจหรือเพจโฆษณาขายสินค้ามีอัตราการมองเห็นข้อความ หรือ รูปภาพที่โพสต่ำกว่า 1% เพื่อโปรเมทร้าน ซึ่งจะทำให้คนเห็นโพสต์น้อยกว่าเดิมมาก ถ้าไม่มีการปฏิสัมพันธ์กับลูกเพจอย่างสม่ำเสมอ

แต่ตอนนี้ผมมีเครื่องมือที่ช่วยโปรโมทแบรนด์ของคุณ ให้มียอดไลค์ ยอดแชร์มากขึ้นแล้วครับ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นของฟรี แต่ถ้าใครอยากอัพเกรดเวอร์ชั่นให้พรีเมียมมากขึ้นก็มีเหมือนกันครับ

1.Canva เป็นเครื่องมือสำหรับคนทำภาพกราฟฟิค ออกแบบและปรับแก้รูปภาพได้เต็มที่ มีเทมเพลทให้เลือกกว่า 100 เทมเพลท ซึ่งสามารถนำมาใช้แทน Photoshop หรือ ซอฟต์แวร์แต่งรูปอื่นๆ ได้ในขั้นพื้นฐานที่ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งอะไรให้มากนัก

2.Facebook Timeline Contest เป็นเครื่องมือฟรีใช้ในการเพิ่ม Engagement ในหน้าเพจ โดยมีฟีเจอร์ 3 อย่างคือ Quiz,Sweepstakes,Photo contest ซึ่งจะมีการจัด Contest ให้กับเหล่าแฟนเพจในเรื่องใดก็ได้ และจะสุ่มเลือกผู้ชนะจากคนที่มียอดไลค์และยอดคอมเมนต์สูงสุดต่อโพสต์นั้น หรือผู้ที่ตอบคำถามถูกต้องจากควิซนั้นๆด้วยครับ

3.LikeAlyzer เป็นเครื่องมือวัดผลและวิเคราะห์ประสิทธิภาพใน เฟซบุ๊ค เพจ ของเราครับ เพราะเมื่อเราโพสต์ เรามักจะไม่รู้ว่าต้องแก้ไขอะไรเพิ่ม แต่ถ้ามีสถิติมาคอยชี้วัดโดยตรงจะยิ่งควบคุมผลลัพธ์ของจำนวน Engagement ให้ได้มากตามที่ต้องการได้

4.Buffer เป็นเครื่องมือช่วยจัดการเวลาในการโพสต์ Content ในเวลาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อให้เข้าถึงจำนวนคนได้เป็นจำนวนมาก ซึ่ง content เหล่านั้นอาจจะเป็นรูปภาพ หรือวีดิโอก็ได้ สำหรับเครื่องมือนี้ใช้ฟรีได้ 10 โพสต์ต่อ 1 โปรไฟล์ ถ้าใครอยากใช้เพิ่มก็สามารถจ่ายเพิ่มได้ 10 ดอลลาร์ต่อ 1 เดือน

5. Facebook Ads Compass เป็นการรายงานผลจาก Facebook Ads campaign ที่เราทำในแต่ละครั้งว่าเข้าถึงคนได้มากแค่ไหน อีกทั้งสามารถระบุคนที่เข้ามาได้ ว่ามีเพศ อายุ อะไร มาจากประเทศอะไร เมืองอะไร รวมถึงบอกอุปกรณ์ที่คนเข้าใช้เฟซบุ๊ค ได้อีกด้วย ทำให้รู้ว่าแคมเปญ ไหนควรทำ ไม่ควรทำ เป็นการประหยัดเงิน ประหยัดเวลาของเราด้วยครับ

เครื่องมือแต่ละอย่างมีความสามารถเฉพาะตัว ถ้าเรารู้จักใช้ให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์ต่อเพจก็สามารถเพิ่มหรือเปลี่ยนผู้ใช้มายังผู้ซื้อได้มากขึ้นเท่าตัวเลยครับ

CR. http://www.practicalecommerce.com/16-Free-Tools-for-Facebook-Marketing