รุ่น 36 โชว์ปึ้ก ค้ำเก้าอี้ ผบ.ตร.

รุ่น 36 โชว์ปึ้ก ค้ำเก้าอี้ ผบ.ตร.

คดีฆ่าหมู่ 8 ศพครอบครัวผู้ใหญ่บ้านวรยุทธ สังหลัง ที่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ สาเหตุที่จับกุมทีมฆ่าได้หลังเกิดเหตุเพียง 5-6 วัน

เพราะมีการรวมทีมนายตำรวจระดับพระกาฬ ทั้งสืบสวน สอบสวน และปราบปราม เข้าร่วมคลี่คลายคดี

ที่น่าสนใจก็คือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ทุ่มเทและให้ความสำคัญกับคดีนี้เป็นพิเศษ ลงพื้นที่ด้วยตัวเองตั้งแต่วันแรก และสวมเสื้อกั๊กสีดำสุดเท่นำผู้ต้องสงสัยไปนำชี้สถานที่เกิดเหตุเพื่อประกอบคำรับสารภาพด้วยตนเอง แถมไปในช่วงดึกดื่น ไม่ได้หลับไม่ได้นอนอีกด้วย

นอกจาก ผบ.ตร.จะทุ่มเทเป็นพิเศษแล้ว ตำรวจมือดีทั้งนักสืบและมือปราบที่ระดมกันมาร่วมสางคดี เกือบทั้งหมดเป็นเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจ หรือ นรต.รุ่น 36 ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ทั้งสิ้น จนหลายคนแซวว่านี่เป็นงานรวมรุ่น นรต.36 หรือเปล่า

เริ่มจาก พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา (สบ.10) พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบช.สันติบาล พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.ภาค 7 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ศชต. และ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภาค 1 เรียกว่ามาหมดเกือบทั้งประเทศ แม้บางคนจะคุมพื้นที่ห่างไกลจากจุดเกิดเหตุมากจนแทบไม่เกี่ยวข้องกันเลยก็ตาม

แม้ความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ก็คือ นายตำรวจเหล่านี้ล้วนเป็นนักสืบและมือปราบฝีมือดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติยุคปัจจุบัน แต่การรวมรุ่น นรต.36 ในห้วงเวลาสำคัญใกล้ฤดูแต่งตั้งโยกย้ายเช่นนี้ ย่อมมีประเด็นน่าคิดเหมือนกันว่า เป็นการแสดงพลังเพื่อค้ำยันเก้าอี้ ผบ.ตร.ให้มั่นคงสถาพรต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ปีหรือไม่เพราะที่ผ่านมามีข่าวเปลี่ยนตัว ผบ.ตร.จาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.จากรุ่น 35 ที่ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายการเมืองเช่นกัน

โชว์พลังกันแบบนี้ เหมือนส่งสัญญาณบอกฝ่ายการเมืองว่า ถ้ากล้าเปลี่ยนตัว ผบ.ตร. งานตำรวจจะขับเคลื่อนได้เนียนแบบนี้หรือเปล่า?