โยกข้าราชการ แล้ว‘รัฐมนตรี’ล่ะ

โยกข้าราชการ  แล้ว‘รัฐมนตรี’ล่ะ

มติครม.อนุมัติแต่งตั้งโยกย้ายเมื่ออังคารที่ผ่านมา มีทั้งผู้ที่ดีใจและเสียไม่แพ้กัน

ส่วนผู้ที่ดีใจคงเป็นข้าราชการที่ได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งสูงๆ แต่ผู้ที่เสียใจน่าจะเป็นผู้ที่ถูก“เด้ง” แบบไม่รู้ตัวมากกว่า ยิ่งเป็นข้าราชการระดับ11 ถือว่าสูงสุดแล้วในชีวิต เห็นข้าราชการหลายคนได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งกัน ถือเป็นสิ่งที่ดีในชีวิตของการเป็นข้าราชการ

การแต่งตั้งโยกย้ายวันก่อน นำ้หนักไปที่ข้าราชการระดับปลัดกระทรวงเสียมากกว่า มีหลายกระทรวงกำลังจะได้ว่าที่ ปลัดกระทรวงคนใหม่ มีเพียงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตอนนี้อยู่ในช่วงคัดกรองผู้ที่มีความเหมาะสม มานั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงแทน“ธีรภัทร ประยูรสิทธิ”ที่อยู่ๆก็ถูกโยกไปนั่งตบยุงที่ทำเนียบรัฐบาลตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีผู้คนสงสัยกันมากมายเกิดอะไรขึ้น ปลัดคนนี้ก็ถูกแต่งตั้งมาจากรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช.นั่นเอง ไม่ใช่มาจากการเมืองสักหน่อย  แต่คงมีเหตุผลสำคัญบางอย่างถึงขนาดต้อง“เด้งฟ้าผ่า” 

หากสแกนดูตอนนี้น่าจะมีแคนดิเดทอยู่2คนนั่นคือ เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรฯและ สมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร 2 คนนี้เรียกว่ามีจุดดีจุดเด่นที่ต่างกัน อยู่ที่ว่าเจ้ากระทรวงพญานาคจะให้น้ำหนักกับใครมากกว่าอังคารหน้ารู้ผล จะตั้งใครเชียร์ใครก็รีบๆ อย่าปล่อยให้ฝุ่นตลบไปทั้งกระทรวงก็แล้วกัน

สงสัยมากทำไมมีแต่เร่งรีบแต่งตั้งข้าราชการระดับ11 กันยกใหญ่ ได้คำตอบแล้วว่า นายกรัฐมนตรีต้องการให้ ปลัดกระทรวงทั้งคนใหม่และคนเก่าได้พิจารณาแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 ร่วมกัน ในแต่ละกระทรวงมีอยู่หลายคน อันนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีเรียกว่าเป็นการให้เกียรติซึ่งกันละกัน 

ไหนๆถึงคิวโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในแต่ละกระทรวงไปแล้ว ผู้นำประเทศก็อย่าลืมโยกย้ายรัฐมนตรีหรือปรับรัฐมนตรีที่โลกลืมออกไปบ้างก็แล้วกัน ตลอดระยเวลาที่ผ่านมา  คงจะเห็นแล้วว่ารัฐมนตรีคนไหนมีผลงานหรือไม่