แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการต่อต้านคอร์รัปชั่น

แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการต่อต้านคอร์รัปชั่น

คอร์รัปชั่น เป็นคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศ คำไทยที่มีความหมายคล้ายกันมากที่สุด ได้แก่คำว่า “สินบน”

ไม่ว่าจะเป็นการติดสินบน หรือการรับสินบน ถือว่าเข้าข่ายของการคอร์รัปชั่นทั้งนั้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมาเกี่ยวข้องกับธุรกิจ การคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นในระดับธุรกิจสามารถทำให้ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติได้รับความเสียหายมากกว่าที่เกิดขึ้นในระดับบุคคลทั่วไป

การคอร์รัปชั่นในธุรกิจ อาจเกิดขึ้นได้ด้วยการเสนอให้ ให้คำมั่นว่าจะให้ เรียกร้อง ขอ หรือรับ ซึ่งเงิน ทรัพย์สิน บริการหรือประโยชน์อื่นใด ต่อคู่ค้า บุคคลภายนอก เจ้าหน้าที่รัฐ หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานของเอกชน หรือผู้มีหน้าที่ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม ฯลฯ เพื่อให้ธุรกิจได้รับประโยชน์อย่างไม่เหมาะสม และไม่เป็นไปตามที่กฎหมายหรือกฎระเบียบทางการค้าที่เกี่ยวข้อง

หรือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามที่เป็นที่ยอมรับของสังคมโดยทั่วไป

การดำเนินธุรกิจที่แสดงออกอย่างชัดเจนถึงเจตนารมณ์และนโยบายไม่ข้องเกี่ยวต่อการคอร์รัปชั่นและต่อต้านคอร์รัปชั่นถือได้ว่าเป็นหน้าที่รับผิดชอบที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจหรือผู้บริหารระดับสูงสุดจะต้องนำมาปฏิบัติอย่างเป็นระบบและตรวจสอบได้ ด้วยการประกาศหรือมีข้อบังคับที่ห้ามการคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ให้เป็นที่รับทราบของพนักงานทุกคน รวมถึงเปิดเผยต่อสาธารณชนภายนอกด้วย

โดยครอบคลุมตั้งแต่ กรรมการบริษัท ผู้บริหาร พนักงานทุกระดับชั้น ในทุกหน่วยงาน สาขา สถานปฏิบัติงาน บริษัทในเครือ บริษัทย่อย บริษัทร่วม และบริษัทที่มีอำนาจควบคุม รวมไปถึงบุคคลภายนอกที่มีความเกี่ยวข้องในเชิงธุรกิจกับบริษัท

รูปแบบของการคอร์รัปชั่นทางธุรกิจ ยังรวมถึง การให้ความช่วยเหลือทางการเมืองที่เกินขอบเขตที่กฎหมายกำหนดเพื่อสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตย

ไม่ว่าจะเป็นในรูปของตัวเงิน หรือรูปแบบอื่น เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางการเมืองหรือพรรคการเมือง เช่น การให้กู้เงิน การให้บริการ การให้สิ่งของ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ การซื้อบัตรเข้าร่วมการระดมทุนหรือบริจาค การอนุญาตให้พนักงานเข้าร่วมการรณรงค์ทางการเมือง เพื่อหวังผลประโยชน์ทางธุรกิจหรือการได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ

การบริจาคเพื่อการกุศลที่มีเจตนาแอบแฝงเป็นการบังหน้า ไม่ว่าจะเป็นกีฬาการกุศล หรือการบริจาคให้องค์กร มูลนิธิ ที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจตัดสินใจ เพื่อหวังจะได้ลูกค้าหรือสัญญาในโครงการต่างๆ ที่จะตามมาในอนาคต ซึ่งจะรวมถึงเงินสนับสนุนที่ให้กับกิจกรรมพิเศษต่างๆ ที่อาจเกี่ยวข้องหรือถูกเชื่อมโยงไปกับการให้สินบน

ในอีกรูปแบบหนึ่งของการให้สินบนทางธุรกิจ อาจอยู่ในรูปของ การให้ของขวัญ ค่าของขวัญ ค่าบริการต้อนรับ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายจากธุรกิจโดยตรงหรือจ่ายผ่านพนักงานของบริษัท ตัวแทน หรือตัวกลาง ที่เป็นบุคคลที่ 3

ธุรกิจโดยเจ้าของหรือผู้บริหารธุรกิจ จะต้องมีหน้าที่สนับสนุนในการสร้างทัศนคติที่ดี และความมุ่งมั่นที่จะต่อต้านการคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบให้กับพนักงานทุกคน ทุกระดับชั้น ด้วยการใช้กลไกทางการบริหารทรัพยากรบุคคล เช่น การอบรม พัฒนา การให้รางวัล การชมเชย การประเมินผล การเลื่อนขั้น สำหรับพนักงานที่ปฏิเสธการคอร์รัปชั่น และการมีบทลงโทษสำหรับพนักงานที่กระทำการเสื่อมเสียให้กับบริษัทด้วยการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่น

และในท้ายที่สุด ธุรกิจจะต้องจัดให้มีระบบและมาตรการคุ้มครองผู้ที่แจ้งเบาะแสหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดคอร์รัปชั่นขึ้นในบริษัท หรือจัดให้มีช่องทางที่ปลอดภัยสำหรับการแจ้งเบาะแสการคอร์รัปชั่นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่ประสงค์จะแจ้งเบาะแสหรือประสงค์จะแจ้งข้อมูล

จะเห็นได้ว่า การปลูกฝังทัศนคติต่อต้านการคอร์รัปชั่นที่ริเริ่มขึ้นในการดำเนินธุรกิจ จะสามารถสร้างประชากรที่มีคุณภาพของสังคมได้ และเป็นตัวอย่างของคนดีในสังคม ให้เป็นต้นแบบของสมาชิกอื่นๆ ในสังคมให้ปฏิบัติตามได้เป็นอย่างดี

ถ้าจะให้เข้ากับความนิยมปัจจุบัน ก็ต้องเรียกว่า เป็นบรรทัดเริ่มต้นของการสร้าง คนไทย 4.0 และสังคมไทย 4.0 ที่ธุรกิจทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมได้โดยไม่ยากนัก !!!!