จะนำธุรกิจให้รอดตาย ในยุค Digital Transformation อย่างไร!?

จะนำธุรกิจให้รอดตาย ในยุค Digital Transformation อย่างไร!?

ในทุกวันนี้...แทบไม่มีธุรกิจอะไรที่จะไม่ได้รับผลกระทบจาก Digital Transformation...(ขนาดคนขับแท๊กซี่ ยังได้รับผลกระทบเลย!)

เพียงแต่ว่า ผลกระทบนั้น จะกระทบรุนแรง หรือค่อยๆส่งผลกระทบมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละท่านอยู่ในธุรกิจอะไร กำลังเจอผลกระทบแบบไหนและมีวิธีรับมืออย่างไร?

ผลกระทบจาก Digital Transformation มีทั้งด้านลบ และด้านบวก...

เมื่อ Mobile Phone รูปแบบเดิมที่เป็น Functional Phone (โทรเข้าออก/ส่งข้อความแบบsms /อื่นๆอีกเล็กน้อย) แปลงร่างเป็น Smart Phone... (เป็นยิ่งกว่าคอมพิวเตอร์พกพา เพราะสื่อสารได้หลากหลายรูปแบบ ฯลฯ) และหลอมรวมกับ app ที่เปลี่ยนโลก ทั้ง facebook / youtube และอีกหลากหลาย app ที่ใช้กันในปัจจุบัน.....

ผนวกกับเมื่อโครงสร้างการให้บริการ internet ความเร็วสูง ที่เร็วขึ้น แรงขึ้น ถูกลง(แต่ถ้าใช้ sim ไม่ได้ใช้ wi-fi ก็อาจเจอค่าบริการinternet ผ่านมือถือพุ่งกระฉูดเหมือนกันนะ...จะบอกให้!)

ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ วิถีชีวิตของคนที่ใช้สิ่งเหล่านี้..เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง!

แม้กระทั่งบรรดาอาจารย์ /วิทยากร /หรือ Coach ที่สอนการตลาดแบบเดิมๆ...ก็ยังพากันพลิกตำราแทบไม่ทัน ไม่สามารถสอนการตลาดแบบเดิมๆได้อีกต่อไป.... เพราะตกยุค!

ขนาดธุรกิจ/องค์กรใหญ่ๆที่เงินหนา ยังไม่กล้ามองข้ามผลกระทบนี้

ไม่ต้องพูดถึงธุรกิจขนาดกลาง และขนาดเล็กทั่วไป... จะเจอผลกระทบขนาดไหน!?

ผลกระทบจาก Digital Transformation จะส่งผลด้านลบกับธุรกิจของท่านเต็มๆถ้า...เรายังคิดและทำธุรกิจแบบเดิมๆ... เพิ่มเติมคือ นับถอยหลังรอวันถูกพายุ Digital พัดจนสูญสลายไปในเวลาอีกไม่นาน!

ส่วนผลกระทบด้านบวก ก็มีเช่นกัน และจะเกิดขึ้นได้กับธุรกิจและตัวท่าน ถ้าเราตั้งคำถามง่ายๆว่า...

1.อะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน? คงไม่ต้องเขียนซ้ำ (ลองย้อนกลับไปอ่านด้านบนอีกรอบ....!)

2.สิ่งที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบอะไรกับเรา?

เช่น ลูกค้าเก่ายังพอมีอยู่ แต่ลูกค้าใหม่หายากกว่าเดิม เพราะลูกค้าใหม่ๆถูกบรรดาคู่แข่งใช้ช่องทางDigital Marketing กวาดไปซะแทบจะไม่เหลือให้เราเข้าถึง... เพราะเรายังคงใช้ช่องทางเดิมๆ วิธีเดิมๆเหมือนเมื่อสิบยี่สิบปีที่ผ่านมา!

สิ่งที่เกิดขึ้นกับหลายๆBrand ในตอนนี้ก็คือ วิธีสื่อสารทางการตลาด(Marketing Communication) แบบเดิมๆไม่ได้ผลแล้ว...!?

ในขณะที่หลายๆBrand ที่ใช้ facebook (ทั้งสร้างเพจ ทำ Contentดีๆโดนๆ ). ใช้ youtube สร้างกระแสให้เป็น Viral และสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ของกลุ่มเป้าหมายได้ ไปจนถึงใช้ IG โดยเชือกใช้บุคคลที่มีอิทธิพลกับกลุ่มเป้าหมาย Promoteสินค้าใหม่ สามารถสร้างได้ทั้งยอดขายและสร้างBrandได้อย่างรวดเร็ว!

3.เราต้องเปลี่ยนหรือแค่ปรับ ในสถานการณ์ปัจจุบัน?

สิ่งที่ต้อง"เปลี่ยน" เป็นอันดับแรกคือแนวคิดในเรื่อง.."กังวล หรือกลัวกับการเปลี่ยนแปลงในเรื่อง Digital Transformation" แต่ให้โดดเข้าไปเรียนรู้ เพื่อให้รู้เท่าทัน ก่อนที่มันจะเปลี่ยนธุรกิจของท่านโดยที่ท่านไม่มีโอกาสรับมือ!"

หลังจากนั้น (ถ้าท่านเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบใดก็ได้ แหล่งความรู้ฟรีก็มีมากมาย)

ท่านก็สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ มาค่อยๆ  "ปรับ” ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในธุรกิจของท่าน

เรื่องที่น่าสนุกของยุคDigital Transformation ก็คือ ยังไม่มีสูตรสำเร็จที่การันตี100% ว่าทำแบบนี้กับ facebook ทำแบบนั้นกับ youtube แล้วเสริมด้วยLine หรือ IG จะประสบความสำเร็จทุกครั้งกับทุกคนกับทุกธุรกิจ!

เพราะบรรดา เทคโนโลยี ไปจนถึงapp ทั้งหลาย ต่างก็พัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการตลอดเวลา เพิ่ม featureใหม่ๆบ้าง ลดการเข้าถึงบ้าง เก็บเงินจากที่เคยให้ฟรีบ้าง เป็นต้น

สิ่งที่ท่านควรทำคือ เรียนรู้ -ปรับใช้-ทดสอบ -เรียนรู้เพิ่ม ตลอดเวลา!

4.แล้ว....จะเริ่มต้นอย่างไร? (ย้อนกลับไปอ่านข้อ 3 อีกรอบสิครับ!)

เพราะวันนี้... วิธีที่เราใช้ในเรื่องกลยุทธ์ ในเรื่องการตลาดแบบที่เราเคยใช้ในอดีต.. มันตกยุคแล้ว!

บางอย่างอาจยังพอนำมาปรับใช้ได้ แต่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา (ย้ำอีกครั้ง ช่องทางการเรียนรู้มีมากและไม่จำเป็นต้องเสียเงินก็มีให้เลือกเยอะ )

เป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน เปลี่ยน“ความกังวล”ให้เป็นความกล้าที่จะเรียนรู้และลงมือทำเพื่อนำธุรกิจของท่านให้รอดและรุ่งในยุค Digital Transformation ครับ.