สร้างคุณค่าองค์กร โดยมูลค่าแบรนด์องค์กร

สร้างคุณค่าองค์กร โดยมูลค่าแบรนด์องค์กร

ชื่อเสียงหรือคุณค่าของบริษัทสามารถหาเป็นตัวเลขทางการเงินได้อย่างไร

เรื่องของ  แบรนด์องค์กร (Corporate Brand ) เริ่มเป็นที่ตระหนักในแวดวงธุรกิจในทุกวันนี้ เพราะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ผู้บริหารธุรกิจระดับสูงจะต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการสร้างแบรนด์องค์กร เป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืนในอนาคต

และเป็นที่ทราบกันดีในทางการตลาดว่าแบรนด์มีความสำคัญต่อการพัฒนาให้องค์กรมีความเจริญเติบโตและมีบทบาทในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาด ในต่างประเทศมีหลายสถาบันที่พยายามจัดอันดับมูลค่าแบรนด์ด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน มูลค่าแบรนด์องค์กร (Corporate Brand Values หรือ Brand Equity) ได้รับความสนใจในต่างประเทศมานานหลายปีแล้ว มูลค่าแบรนด์มีความเกี่ยวพันกับความสามารถ ความสำเร็จในการทำธุรกิจและส่งผลต่อการยอมรับและความเชื่อถือไว้วางใจจากผู้บริโภค คู่ค้า ผู้ถือหุ้น หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

จึงเป็นที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่าชื่อเสียงหรือคุณค่าของบริษัทนี้จะสามารถหาเป็นตัวเลขทางการเงินได้อย่างไร แม้ว่าจะเป็นตัวเลขทางการเงินที่ไม่มีตัวตนจริง (Non-financial intangible asset) แต่การที่ได้รับทราบตัวเลขก็จะทำให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายทราบว่าบริษัทนี้มีมูลค่าแบรนด์องค์กรเท่าใด

แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะสามารถวัดมูลค่าของแบรนด์ได้อย่างไร ในต่างประเทศก็มีแนวทางที่แตกต่างกันไปโดยหน่วยงานและองค์กรเอกชนต่างๆ สำหรับประเทศไทยเรา ต้องบอกว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่ได้มีการริเริ่มการวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรให้เป็นที่ประจักษ์ชัดและเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจในประเทศไทย

คณะผู้ทำวิจัย ศาสตราจารย์ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์  และ อาจารย์ ดร. เอกก์ ภทรธนกุล  จากภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะได้นำเสนอผลงานการวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรที่น่าภาคภูมิใจสำหรับแวดวงการตลาดในประเทศไทยเรา

งานวิจัยเรื่อง “การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย” มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร (Corporate Brand Valuation) จนกระทั่งได้เครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเครื่องมือแรกในประเทศไทย  ที่มีชื่อว่า CBS Valuation (Corporate Brand Success Valuation)  เครื่องมือนี้จะช่วยให้สามารถประเมินค่าแบรนด์องค์กรได้โดยใช้ข้อมูลทางการเงิน จึงสามารถแสดงผลลัพธ์มูลค่าแบรนด์องค์กรออกมาเป็นตัวเลขเงินบาท

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า หลักสูตร M.S. in Marketing จุฬาฯ จะจัดงานที่น่าสนใจอย่างยิ่งงานหนึ่งคืองาน “Thailand’s Top Corporate Brand Values 20177” เพื่อประกาศผลงานวิจัยการจัดอันดับมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดในแต่ละหมวดอุตสาหกรรมของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 16 สิงหาคม 2560 เวลา 13.00-16.00 น ณ หอประชุม ศุภกรีย์ แก้วเจริญ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก

รางวัลในปีนี้จะประกาศผล บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด (Thailand’s Top Corporate Brand Value Hall of Fame) ที่บริษัทที่ได้จะต้องมีมูลค่าแบรนด์สูงสุดติดต่อกันห้าปี และอีกรางวัลหนึ่ง คือ บริษัทที่มีอัตราการเติบโตของมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด (Thailand’s Top Corporate Brand Values 2017)  ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.บัญฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลให้แก่ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรชั้นนำต่างๆ จากการใช้เครื่องมือ CBS Valuation วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ถ้าท่านต้องการร่วมงาน หรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการทราบว่าองค์กรท่านมีมูลค่ามากน้อยแค่ไหน สามารถติดต่อขอเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือการวัดมูลค่าแบรนด์ CBS Valuation (Corporate Brand Success Valuation)  ได้ที่ ศาสตราจารย์ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์ และ อาจารย์ ดร.เอกก์ ภทรธนกุล  จากภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 02-218-5791-2

งานนี้ต้องขอบอกว่าพลาดไม่ได้ เพราะนี่ไม่ใช่หนังสือแต่เป็นไบเบิลทางด้านแบรนด์องค์กรในประเทศไทยเลยทีเดียว

อ่านจบแล้ว ท่านจะทราบว่า Branding is not just a logo, brand is indeed the value and can be vision of the company ครับ