เมื่อผมต่อสายตรงถึง ดร. มหาธีร์ผ่าน Suthichai Live!

เมื่อผมต่อสายตรงถึง ดร. มหาธีร์ผ่าน Suthichai Live!

เมื่อวานผมสัมภาษณ์อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ดร. มหาธีร์ โมหะหมัด ผ่าน Suthichai Live ทาง Facebook Live เมื่อวานนี้และได้คำยืนยันว่า

การเมืองไม่มีมิตร ไม่มีศัตรูถาวรจริง ๆ

 

ในวัย 92 มหาธีร์ยังตอบคำถามอย่างคล่องแคล่วชัดเจน อัดนายกฯนาจิบ ราซัค คนปัจจุบันอย่างดุดัน ไม่กลัวถูกฟ้อง และพร้อมจะลุยทางการเมืองอีกครั้ง “เพราะบ้านเมืองอยู่ในภาวะวิกฤต และมีคนจำนวนมากมาขอให้ผมเข้ามามีบทบาทในการกู้ชาติอีกครั้ง...ผมก็ย่อมอยู่เฉย ๆ ไม่ได้”

มหาธีร์ ยืนยันครับว่า จะร่วมมือกับศัตรูคู่อาฆาต อันวา อิบราฮิม ที่เคยเป็นรองนายกฯของเขาเพื่อจะโค่นนายกฯคนปัจจุบันคือ นาจิบ ราซัค

ทั้งอันวาและนาจิบต่างก็เคยเป็น “ทายาททางการเมือง” คนสนิทของมหาธีร์

 

ผมถามว่าเสียใจหรือไม่ที่เคยเขี่ยอันวาออกจากตำแหน่งและต่อมาโดนข้อหาจนติดคุกถึงวันนี้ มหาธีร์บอกว่า

 

“ตอนนั้นเหตุการณ์เป็นอย่างไร ผมก็ตัดสินใจทำตามสถานการณ์ตอนนั้น วันนี้เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยนไป ผมก็ปรับท่าทีเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ผมเชื่อว่าอันวาก็คิดตรงกันว่าเราจะปล่อยให้บ้านเมืองเสื่อมทรุดลงไปอย่างนี้ไม่ได้...” อดีตผู้นำมาเลเซียบอกผม

 

ท่านผู้เฒ่าเพิ่งประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ชื่อ Parti Pribumi Bersatu Malaysia (PPBM) เพื่อร่วมมือกับพันธมิตรฝ่ายค้าน  Pakatan Harapan (PH) ซึ่งมีภรรยาของอันวาชื่อ “วัน อซิซาห์” เป็นหัวหน้า

 

ฝั่งรัฐบาลมีพรรค UMNO เป็นแกนหลัก รวมกับพรรคอื่นเป็นพันธมิตรชื่อ Barisan Nasional (BN) ซึ่งหนุนหลังนายกฯนาจิบคนปัจจุบันอยู่

 

มหาธีร์ ลาออกจากพรรค UMNO ปีที่แล้วอ้างว่าไม่สามารถจะทนต่อเรื่องราวอื้อฉาวที่โยงไปถึงนายกฯและคนใกล้ชิดว่าด้วยเงินในกองทุนรัฐบาล 1MDB (One Malaysia Development Berhard) ที่หายไปอย่างน่าสงสัยว่าไปลงในกระเป๋าของผู้หลักผู้ใหญ่ในประเทศหรือไม่

 

มหาธีร์ ประกาศว่าพันธมิตรฝ่ายค้านจับมือกับกลุ่มเอ็นจีโอจำนวนหนึ่งจะร่วมกันรณรงณ์หาเสียงในการเลือกตั้งคราวหน้าเพื่อล้มพรรค UMNO และนายกฯนาจิบให้จงได้

 

กำหนดการทางการของการเลือกตั้งคือกลางปีหน้า แต่มีข่าวกระเซ็นกระสายว่านายกฯนาจิบอาจตัดสินใจยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดภายในปีนี้

 

“ตอนนี้ อันวากับผมเป็นเพื่อนซี้กันแล้ว...” มหาธีร์ประกาศ

 

คนไม่น้อยคงจะเกิดอาการประหลาดใจอย่างยิ่งกับวาทะประโยคนี้เพราะเมื่อไม่นานมานี้เองมหาธีร์เป็นคนกดดันให้อินวาตกจากตำแหน่ง และโดนข้อหามีความสัมพันธ์ทางเพศพิสดารจนถูกศาลตัดสินจำคุก

 

ขณะที่อันวาเป็นรองนายกฯและรัฐมนตรีคลัง เขาคือ “ทายาททางการเมือง” ของมหาธีร์ แต่แล้วทั้งสองก็แตกกันเพราะมหาธีร์เกิดความระแวงว่าอันวาต้องการจะ “วัดรอยเท้า” ของเขา

 

วันนี้ เมื่อการเมืองเปลี่ยนทิศและมหาธีร์มุ่งมั่นจะคว่ำนายกฯนาจิบให้ได้ เขาก็มองหาพันธมิตรทุกฝ่ายเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมืองของตนให้ได้

 

มหาธีร์ก้าวลงจากเก้าอี้นายกฯเมื่อปี 2003 หลังจากอยู่ในตำแหน่งยาวนานถึง 22 ปี

 

ถามว่าเขาพร้อมจะกลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งหรือไม่หากผลการเลือกตั้งครั้งหน้าทำให้พันธมิตรฝ่ายค้านได้คะแนนเสียงข้างมาก มหาธีร์เคยสื่อมาเลเซียว่าหากเป็นความต้องการของพันธมิตรฝ่ายค้าน “ผมก็คงจะมองข้ามคำร้องขอเช่นนั้นไม่ได้”

 

เมื่อวานนี้ ผมถามเขาอีกครั้ง เขาบอกว่า “ผมคงไม่เป็นนายกฯอีก แต่จะมีบทบาทบางอย่างเพื่อแนะนำเกี่ยวกับทิศทางแก้ไขวิกฤตทางเศรษฐกิจของประเทศ”

 

อันวาเป็นนายกฯได้ไหม? มหาธีร์บอกว่าอันวามีความสามารถเป็นนายกฯได้ และหากพันธมิตรฝ่ายค้านวันนี้ชนะเลือกตั้ง อันวาก็อาจได้รับอภัยโทษและพร้อมจะกลับมาเล่นการเมืองได้อีก

 

“เราต้องทิ้งความเห็นต่างในอดีตไว้ข้างหลัง วันนี้ต้องจับมือกันเพื่อกู้ชาติแล้ว” มหาธีร์บอกผม

 

ถามว่ารักษาสุขภาพอย่างไรจึงดูแข็งแรงอย่างนี้

 

“ทำทุกอย่างด้วยทางสายกลางครับ”!