ทำไมราคา S50 Futures ไม่เท่ากับ SET50

ทำไมราคา S50 Futures ไม่เท่ากับ SET50

ทำไมราคา S50 Futures ไม่เท่ากับ SET50

การเก็งกำไรบน S50 Futures ในซีรีย์ต่างๆได้รับความนิยมมาก โดยซีรีย์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดและปริมาณการซื้อขายสูงสุดจะเป็นสัญญารายไตรมาส S50H, S50M, S50U, S50Z โดยแต่ละตัวจะหมดอายุในเดือน มี.ค., มิ.ย., ก.ย., ธ.ค. ของทุกๆปี โดยปัจจุบันสัญญา S50U17 ที่มีวันหมดอายุใกล้สุด คือสิ้นเดือนก.ย.นี้ จะได้รับความนิยมสูงสุด นักลงทุนมักสอบถามกันต่อๆมาทำไมตอนนี้ราคา S50U17 มีส่วนต่างกับราคาดัชนี SET50 ค่อนข้างเยอะประมาณ 6-8จุด ส่วนต่างตรงนี้สามารถอธิบายได้ในทางทฤษฏีผ่านโมเดลการคำนวณ แต่ในวันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังกันในทางปฏิบัติ

ลองนึกภาพว่าการลงทุนใน S50 Futures ก็คือการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ 50 ตัว เพราะสุดท้ายแล้วราคา S50 Futures เมื่อหมดอายุก็จะวิ่งเข้าหาดัชนี SET50 ตามกลไกในการใช้สิทธิที่กำหนดโดย TFEX ถึงแม้จะบอกว่าการลงทุนจะเสมือนลงทุนในหุ้น 50 ตัว แต่จริงๆ แล้วก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว ข้อแตกต่างที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของเงินปันผล ถ้านักลงทุนถือหุ้นขนาดใหญ่ 50 ตัว นักลงทุนสามารถรับเงินปันผลจากหุ้นแต่ละตัว ขณะที่การลงทุนบน S50 Futures นักลงทุนไม่ได้รับเงินปันผลใดๆ เลย

ลองมาสมมติตัวอย่างกันจริงๆ แบบคร่าวๆ โดยทุกอย่างเป็นการประมาณหมดนะครับ โดยไม่สนใจรายละเอียดพวกอัตราดอกเบี้ย ค่าเสียโอกาสอื่นๆ มองกันแค่เรื่องของเงินปันผลอย่างเดียว สมมติว่า ณ วันนี้ 17 ก.ค.2560 ดัชนี SET50 อยู่ที่ 1,000 จุด โดยช่วงนี้จะเป็นช่วงที่บริษัททยอยประกาศงบการเงินครึ่งปีแรก และจะเริ่มมีประกาศเงินปันผลกลางปี ถ้าท่านเป็นนักลงทุนสถาบันที่ต้องการลงทุนในหุ้น 50 ตัวผ่าน S50 Futures และรู้ดีว่าการลงทุนตรงนี้จะไม่ได้ปันผลใดๆ ที่ควรได้เลย ท่านจะทำอย่างไร แน่นอนครับท่านจะไม่ยอมลงทุน S50 Futures ที่ราคา 1,000 จุดแน่ๆ เพราะถือว่าเสียเปรียบมากแต่จะยอมลงทุนก็ต่อเมื่อราคา S50 Futures นั้นมีส่วนลดเพียงพอกับเงินปันผลที่พลาดไป

จากการประเมินผลของ Consensus เงินปันผลในช่วงกลางปี 2560 ของหุ้นขนาดใหญ่ 50 ตัวบน SET50 อยู่ที่ประมาณ 7 บาทต่อดัชนี SET50 (ข้อมูลตรงนี้จะหายากหน่อยแต่สามารถสอบถามได้จากนักวิเคราะห์ได้นะครับ) ราคาที่หักส่วนลดปันผลที่พลาดไปคร่าวๆ ก็น่าจะเป็น 993 (1000 หักออกด้วย 7 บาท) ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นส่วนลดที่เหมาะสมและทำให้ปัจจุบันราคา S50U17 เทรดต่ำกว่าดัชนีอยู่ประมาณ 6-8จุด และถือว่าเป็นราคาที่ควรจะเป็น

ถ้าเราเข้าใจตรงนี้ จะเห็นว่ามีความเข้าใจผิดค่อนข้างเยอะที่บอกว่าราคา S50U17 เทรดต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เพราะเพียงแค่ไปมองว่าราคาS50U17 นั้น ห่างจากดัชนี SET50 เยอะไป และจะเสี่ยงมากถ้านักลงทุนที่เก็งกำไรด้วยการ Long S50U17 เพื่อหวังว่าราคาจะกลับขึ้นไปเท่ากับดัชนี SET50 อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไปส่วนลด 7 บาทตรงนี้จะเริ่มลดลงเมื่อเข้าใกล้วันหมดอายุของสัญญา เพราะดัชนี SET50 จะค่อยๆ สะท้อนปรับลดลงตามเงินปันผลในวันที่ขึ้น XD ของหุ้นแต่ละตัว ทำให้เงินปันผลที่รอรับจากดัชนี SET50 เริ่มเหลือน้อยลง

สำหรับนักลงทุนที่ติดตาม S50 Futures มาตลอดจะสังเกตได้ว่า ปรากฎการณ์ราคาส่วนลดตรงนี้จะเกิดขึ้นเหมือนๆกันทุกๆ ปี เพราะรอบการประกาศปันผลของบริษัทจะเหมือนกันทุกปี และยังมีกลไกที่ทำให้ราคาส่วนลดตรงนี้เกิดขึ้นจริงผ่านการทำ Arbitrage ของบรรดานักลงทุนสถาบันและโต๊ะเทรดของบล.เอง 

อย่างไรก็ตาม นอกจากเรื่องของเงินปันผล ส่วนลดตรงนี้จะมีการแกว่งตัวไปมาขึ้นอยู่กับอารมณ์ของตลาดในขณะนั้นด้วย เช่น ถ้าอารมณ์ตลาดเป็นบวกมาก การเก็งกำไรที่รุนแรงก็อาจะผลักดันให้ส่วนต่างตรงนี้ลดลง เป็นต้น