ความสำคัญของการลงทุนแบบ Asset Allocation

ความสำคัญของการลงทุนแบบ Asset Allocation

ตลาดหุ้นไทยครึ่งปีแรกให้ผลตอบแทนประมาณ 1 % เหมือหนังคนละม้วนจากปีที่ผ่านมา

ปีนี้ครึ่งปีที่ผ่านในเรื่องการลงทุน ใครกระจุกการลงทุนหุ้นไทยอย่างเดียวคงอึดอัดด้วยผลตอบแทนไม่ค่อยไปไหน แต่ถ้าพอร์ทการลงทุนของท่านกระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์ต่างๆ หรือมีการทำพอร์ท Asset Allocation ที่มีหุ้นต่างประเทศด้วย ครึ่งปีแรก ท่านจะได้ผลตอบแทนที่ดีพอสมควร เห็นได้ว่า Asset allocation จึงมีความสำคัญและสามารถทำให้การลงทุนของท่านบรรลุเป้าหมายได้

Asset Allocation คือการกระจายการลงทุนที่มุ่งสร้างความสมดุลระหว่างผลตอบแทนและความเสี่ยง โดยการลงทุนแบบดังกล่าวจะกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เงินฝาก ตราสารหนี้ หุ้นในประเทศ หุ้นต่างประเทศ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น โดยหุ้นก็กระจายไปหลายประเทศ ซึ่งลดความเสี่ยงทางการลงทุนไปพอสมควร

ที่กระจายสินทรัพย์หลากหลายเช่นนี้ เพราะสินทรัพย์ทุกอย่างบนโลกนี้ มันมีความสัมพันธ์กัน เช่น หากสินทรัพย์ตัวหนึ่งมีราคาลดลง ด้วยกระแสของเงินทุนก็จะทำให้สินทรัพย์อีกตัวหนึ่งมีราคาเพิ่มขึ้น อย่างที่เราเห็นได้ชัดเจนคือหุ้น กับตราสารหนี้ ราคามักจะปรับตัวไปในทิศทางตรงกันข้ามซึ่งช่วยลดความเสี่ยงได้ดี

นอกจากจัดพอร์ตการลงทุนลงทุนสินทรัพย์ให้กระจายแล้ว ยังต้องจัดให้มีระดับความเสี่ยงการลงทุนให้เหมาะสมกับผู้ลงทุน เพราะการลงทุนผู้ลงทุนสามารถรับความเสี่ยงในระดับที่ต่างกัน Conservative Portfolio พอร์ตลงทุนสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ คาดหวังผลตอบแทนที่ 5% Moderate Portfolio พอร์ตลงทุนสำหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น ด้วยความเสี่ยงในระดับปานกลางคาดหวังผลตอบแทนที่ 7% Aggressive Portfolio พอร์ตลงทุนแบบเน้นสร้างผลตอบแทนที่ดีขึ้นด้วยความคุ้มค่าที่มากกว่าตลาดคาดผลตอบแทนที่ 10% บทวิเคราะห์ของ บล.บัวหลวงได้มีการจัดทำอย่างต่อเนื่องและมีพอร์ทที่มีสัดส่วนการลงทุน

ปรากฎว่าตลาดหุ้นไทยครึ่งปีแรกให้ผลตอบแทนประมาณ 1 % เหมือหนังคนละม้วนจากปีที่ผ่านมา 2016 ที่ให้ผลตอบแทนกว่า 20% ในขณะที่ตลาดหุ้นอย่างฮ่องกง และอินเดียกลับให้ผลตอบแทนที่สูงระดับ 16 และ17% ตามลำดับโดดเด่นพอสมควร และทั้ง 2 ตลาดเป็นตลาดที่ เราให้น้ำหนักค่อนข้างมาก จากการทิ่อินเดีย มีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูง และตลาดจีน ฮ่องกง มีValuation ที่ไม่สูงมากนัก ซึ่งต้องยอมรับว่าการทำ Asset allocation ไม่ใช่ว่าทุกสินทรัพย์ที่ลงทุนจะดีหมด มีบางสินทรัพย์ บางประเทศที่ดีเลิศ แต่ก็อาจจะมีบางสินทรัพย์ ที่ได้ผลตอบแทนที่ต่ำบ้าง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือความสมดุลของความเสี่ยงที่เหมาะสม และเชื่อว่าทุกปีสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีจะมีอยู่ในพอร์ทเรา หากท่านกระจายการลงทุนตามสัดส่วนที่แนะนำในครึ่งปีแรกนี้ พอร์ทแบบ Conservative ได้ 4.6% Moderate 7.6% และ Aggressive 9.40% ไม่น้อยครับสำหรับครึ่งปีแรก กระจายการลงทุนมีความสำคัญ ถ้ามีการวางแผนการลงุทน และกระจายการลงทุนได้อย่างเหมาะสมโอกาสที่ทำจะถึงเป้าหมายการลงทุนได้อย่างไม่ยากนัก