9 งานดี-งานเด่น ชิ้นโบแดงศอ.บต.

9 งานดี-งานเด่น ชิ้นโบแดงศอ.บต.

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ถือเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่หลัก

ในการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารและการพัฒนา รวมทั้งเสนอแนะและบูรณาการ แผนงาน และโครงการในด้านการพัฒนาของกระทรวง ทบวง กรมและหน่วยงานอื่นของรัฐ

000 รวมทั้งคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและอำนวยความเป็นธรรมแก่ประชาชน โดยการรับเรื่องราว ร้องทุกข์ให้ความช่วยเหลือ และประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง และให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความ เสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐพร้อมส่งเสริม สนับสนุน อำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาแก่คนไทย ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในด้านต่างๆ

000 วันก่อน ศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศอ.บต. ได้แถลงผลการดำเนินงานในรอบ9เดือนภายใต้แนวทาง “เสริมความมั่นคง สร้างความมั่งคั่ง ร่วมพัฒนาสู่ความยั่งยืน” โดยชู “9 งานดี งานเด่น  ประกอบด้วย 

000 1. บูโด-สุไหงปาดี สันติสุขที่แท้จริงของประชาชน ซึ่งบูรณาการร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. การพัฒนาอาชีพเพื่อคืนคนดีสู่สังคม โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่มที่ผิดพลาดเสียโอกาสให้ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างงาน สร้างอาชีพ 3. ความร่วมมือแก้ไขปัญหาแรงงานข้ามชาติ 

000 4. สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจชุมชน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีงานทำ มีรายได้และมีโอกาสพัฒนา 5. การสร้างนักธุรกิจเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนทั้งระบบ 6. เกษตรฐานรากหัวใจการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขับเคลื่อนหัวใจสำคัญการทำเกษตรในพื้นที่ 

000 7. สานพลังลูกเสือสันติสุข เพื่อการฟื้นฟูพหุสังคมที่ดีงามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 8. เก้าอี้สุขใจ ร้อยรักสู่ครอบครัว ซึ่งเปิดโอกาสให้ครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นผู้พิการ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทางในการสร้างงาน และ 9. จากผู้รับในวันนั้น สู่การเป็นผู้ให้ในวันนี้ เป็นการช่วยเหลือด้านการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

000 เรียกได้ว่าทั้งหมดนี้ถือเป็นผลงาน ชิ้นโบแดง ในรอบ 9 เดือนซึ่งเลขาศอ.บต.ได้หยิบยกขึ้นมาพรีเซ็นต์ให้ประชาชนได้รับทราบ

..........................

- ดารากร -