ชะตากรรม 'คนไกลบ้าน'

ชะตากรรม 'คนไกลบ้าน'

เฝ้ารอมา 3 ปี ในที่สุด จอม เพชรประดับ ก็ได้ใบเขียวจากรัฐบาลสหรัฐ

แฟนเพจ Red USA ฉลองชัยทันทีที่ทราบข่าว "ขอร่วมยินดีกับจอม เพชรประดับ ที่รัฐบาลอเมริกันได้มอบสถานะผู้ลี้ภัยให้ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2017 ที่ผ่านมา

จอม เพชรประดับ นักข่าวหัวเห็ด ผู้ยืนท้าลมแรงด้วยใจทระนงจากรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 จนถึงปัจจุบัน"

แอดมินเพจแดงสหรัฐฯ อธิบายรางวัลที่จอมได้รับจากรัฐบาลอเมริกาว่า

“พูดให้ง่ายเข้าคือ จอมได้รับ “ใบเขียว” จากรัฐบาลอเมริกันสามารถอาศัยและทำงานในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย จอม เพชรประดับ ได้รับเกราะป้องภัยจากรัฐบาลอเมริกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

ย้อนไปเมื่อ 29 ส.ค.2559 เพจ Red USA ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “จอม” กำลังมีนัดสัมภาษณ์เพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นผู้ลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา ในวันอังคารที่ 6 ก.ย. แต่ครั้งนั้น จอมก็ผิดหวัง กองเชียร์เสื้อแดงในสหรัฐก็ไม่ได้เฮ แต่คราวนี้ พวกเขาสมหวังเสียที

มีรายงานว่า “จอม” ได้รับจดหมายแจ้งผลเมื่อวันที่ 10 ก.ค.แต่หัวจดหมายลงวันที่ 3 ก.ค.โดยสำนักงานพลเมืองและตรวจคนเข้าเมือง ภายใต้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ ได้รับรองและให้สถานะผู้ลี้ภัยเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา

หลังรัฐประหาร 2557 “จอม” ได้ประกาศขอยุติบทบาทการทำหน้าที่สื่อมวลชนในประเทศ และเดินทางไปปักหลักอยู่บนแผ่นดินลุงแซม

แรกๆ ที่ไปอยู่ในสหรัฐ จอมได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่ม Red USA และกลุ่มสิทธิมนุษยชนลาว นำโดย ริชาร์ด ไซสะหมอน

ต่อมา จอมกับแกนนำ Red USA ก่อตั้งเว็บไซต์ Thaivoicemedia.com ขึ้นมาเป็นเครื่องมือสื่อสารให้กับผู้รักประชาธิปไตยในต่างแดน

นับแต่จอมเข้ามาดูแลด้านสื่อให้กับฝ่ายต้านเผด็จการทหาร ได้ทำให้การเคลื่อนไหวของ “องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” ของจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีความคึกคักอย่างยิ่ง

ที่สำคัญ จอมยังเป็นปากกระบอกเสียงให้กลุ่มแดงใต้ ที่อาศัยอยู่ใน สปป.ลาว ทั้งกลุ่มโกตี๋ และกลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน

นับจากจรัล ดิษฐาภิชัย ได้สถานะพลเมืองฝรั่งเศส ในปีนี้ก็มี “จอม” ที่ได้ใบเขียว แต่ยังมีแดงพลัดถิ่นอีกจำนวนมากที่ยังไม่มีสถานะใดๆ ต้องเร่ร่อนรอนแรมไปเรื่อยๆ

นี่คือชะตากรรมของคนไกลบ้าน!