ขรก.ฟังทางนี้ เกณฑ์โยกย้าย ก้าวสู่ระดับสูง

ขรก.ฟังทางนี้ เกณฑ์โยกย้าย ก้าวสู่ระดับสูง

ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลขยับ “ที่นั่ง” สำหรับข้าราชการระดับสูงกันแล้ว

 แต่วันก่อนสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งเวียนหนังสือถึงหน่วยงานราชการทั่วประเทศ อ้างถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับแนวทางการเสนอแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง และการประเมินความเหมาะสมของผู้ได้รับการแต่งตั้ง

 การแต่งตั้งข้าราชการระดับต่างๆ ทดแทนข้าราชการที่เกษียณอายุราชการเดือนก.ย.2560 ผู้บังคับบัญชาต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ นั่นคือความมีวิสัยทัศน์ปฏิบัติงาน  ความสามารถในการเชื่อมโยงภารกิจหน้าที่ของหน่วยงานกับยุทธศาสตร์ชาติ 20  และแนวทางการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ และนโยบายของรัฐบาล เป็นปัจจัยสำคัญของการประเมินข้าราชการ 

ถัดมาเป็นความอาวุโส ดูเหมือนจะแบ่ง 3 กลุ่ม 1.กลุ่มอาวุโสมาก 2.กลุ่มอาวุโส ที่สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบได้ผลดี และ 3.กลุ่มอาวุโสน้อย แต่มีความรู้  มีความคิดสร้างสรรค์มีผลโดดเด่น 

 เกณฑ์ที่กำหนดออก น่าจะเป็นเป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่ ที่จะได้ขยับขึ้นในตำแหน่งสูงๆ กับเขาบ้าง จริงๆ การพิจารณาเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง หากไม่ยึดโยงอยู่แต่ความอาวุโส น่าจะช่วยทำให้องค์กรมีมุมมอง เท่าทันกับโลกที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็วเวลานี้

ไม่ใช่มานั่งยึดโยงอยู่แต่ความอาวุโส จนทำให้ข้าราชการอาวุโสน้อย ในส่วนราชการหลายๆแห่งต้องเปลี่ยนเส้นทางเดิน ไปอยู่องค์กรใหญ่ๆ โดยเฉพาะองค์กรระหว่างประเทศ ก็เพราะในอดีต แวดวงข้าราชการมักไม่เปิดโอกาสให้ผู้ที่อาวุโสน้อยผงาดขึ้นมา วันนี้เราจะเห็นว่าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจหลายแห่งเริ่มขาดแคลน ขาดผู้ที่ขึ้นมารับไม้ต่อบริหารองค์กรเยอะมาก 

ฉะนั้นหากการแต่งตั้งข้าราชการรอบนี้เปิดใจ เปิดช่องให้คนที่มีความรู้ความสามารถแต่อาวุโสน้อยได้ผงาด เชื่อว่าส่วนราชการหลายๆแห่งน่าจะมีวิสัยทัศน์ที่ดีก็ได้  

อย่าแต่งตั้งโยกย้ายเพียงเพื่อ ต่างตอบแทน หรือแค่เป็นขวัญก่อนเกษียณ แต่ควรมองภารกิจการบริหารราชการเป็นหลัก โดยเฉพาะตำแหน่งเจ้ากระทรวงระดับ11 และผู้ว่าราชการจังหวัด ถือเป็นพ่อเมืองที่สำคัญในแต่ละพื้นที่เชื่อว่าปีนี้คงมีหลายตำแหน่งทีเดียว 

 หวังว่าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงช่วงเดือนก.ย.นี้ หวังว่ารัฐบาลนี้น่าจะทำให้เป็นตัวอย่างที่ดี  อย่าเลือกเพียงแค่ว่าพวกฉัน