นับ1-6 เริ่มต้นปรับแต่งเว็บไซต์‘อีคอมเมิร์ซ’ให้น่าซื้อ

นับ1-6 เริ่มต้นปรับแต่งเว็บไซต์‘อีคอมเมิร์ซ’ให้น่าซื้อ

หลายคนที่เริ่มต้นเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่ๆ อยากให้ลองอ่านตรงนี้ก่อนเลยครับ

1.ปรับปรุงเว็บให้สวยงามพร้อมรับกับการขายก่อน

เพราะหน้าตาเว็บที่ดูดี จะทำให้คนมั่นใจการซื้ิอสินค้ามากขึ้น ข้อนี้สำคัญ

2.เพิ่มจำนวนสินค้าให้มากที่สุด อย่างต่ำ 20-30 รายการ หากสินค้าน้อย พยายามทำ Combination or Bundling product (ควบรวมสินค้า)

เพราะยิ่งสินค้าจำนวนมาก โอกาสที่ Search Engine จะเข้ามาเว็บก็มีมากเช่นกัน, และสินค้าจำนวนมากๆ โอกาสที่ลูกค้าจะอยู่ในเว็บเรา จะกดดูต่อไปเรื่อยก็มีมากเช่นกัน

3.การใส่ข้อมูลสินค้า ต้องใส่ข้อมูลให้มากๆ หน้ายาวๆ มีขั้นตอนการใส่ที่วางโครงสร้างของข้อมูลเอาไว้ เช่น คำเชิญชวน, ตัวอย่างลูกค้าที่เคยซื้อไป, ทำไมคุณถึงต้องซื้อ

เพราะส่วนใหญ่เจ้าของร้านหลายคนมักเข้าใจว่า ลูกค้าจะเข้าใจข้อมูลสินค้าของตนอยู่แล้ว แต่จริงๆ ผิดเลยครับ เขาไม่เข้าใจสินค้าคุณเท่าไรหรอก น้อยคนที่จะเข้าใจสินค้าคุณ 

ดังนั้นคุณต้องเขียนอธิบายให้ครบถ้วน ให้เหมือนคนที่ไม่เคยเห็นสินค้าคุณมาก่อน อ่านแล้ว “เข้าใจ” อ่านแล้ว “เกิดความต้องการอยากซื้อสินค้าของคุณ” 

จริงอยู่ที่การทำลักษณะนี้ ต้อง“ใช้เวลาค่อนข้างมาก”ในการเตรียมข้อมูล และทำให้กับสินค้าแต่ละชิ้น “แต่หากคุณไม่ทำ โอกาสการขายก็จะน้อยลงเช่นกันครับ” 

ลองคิดดู หากคุณอยากจะซื้อสินค้าซักชิ้นจากเว็บไซต์เว็บหนึ่ง คุณเองก็ต้องอ่านข้อมูลสินค้านั้นๆ ให้เข้าใจและครบถ้วนก่อนใช้ไหมครับ ยกเว้นคุณรู้จักสินค้านั้นดีมาก่อนแล้ว ซึ่งมีน้อยมากครับ ลูกค้าที่เป็นลักษณะนั้น

รวมทั้งควรสอดแทรก keyword ของ สินค้าเข้าไปครับ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.pawoot.com/article/search-engine-marketing/497

4.ใส่ภาพสินค้าเยอะๆ หลายๆ มุม เปรียบเทียบขนาดสินค้า มีคนเข้าไปร่วมกับสินค้าด้วย

เพราะส่วนใหญ่หลายเว็บไซต์ชอบใส่ภาพสินค้าภาพเดียว ภาพจะช่วยกระตุ้นให้คนเข้าใจสินค้าของคุณมากขึ้น ยิ่งภาพหลายๆ มุมพร้อมทั้งบอกขนาดสินค้า หรือจะถ่ายภาพสินค้าเปรียบเทียบกับ เหรียญบาท เพื่อให้คนเข้าใจขนาดสินค้าจริงๆ ก็ได้ และการถ่ายภาพ ควรจะมีภาพที่เป็นการใช้งานจริงๆ มีนางแบบ นายแบบ หรือมีสินค้าวางอยู่จริง เพื่อทำให้คนซื้อเข้าใจว่าเมื่อซื้อสินค้าคุณไปแล้ว จะได้อะไรกลับมาและเป็นรูปแบบไหน

5.สร้างความเชื่อมันให้ลูกค้าที่จะจ่ายเงินให้กับคุณ ว่าคุณมีตัวตนจริงๆ

เพราะการซื้อของออนไลน์ เราไม่เห็นหน้ากันเลยครับ ดังนั้นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าคุณมีตัวตนจริงๆ ไม่โกง ไม่หลอกลวง จะทำให้การขายเกิดขึ้นได้ไม่ยาก

ลองดูวิธีเพิ่มความเชื่อมั่นของลูกค้าให้กับเว็บคุณได้ ที่หน้านี้เลยครับ http://www.pawoot.com/node/105

6.ติดเครื่องมือวัดผลเข้าไป

เพราะการขายของออนไลน์ หากคุณไม่รู้ว่ามีคนเข้ามาที่เว็บไซต์คุณวันหนึ่งกี่คน มาจากไหนบ้าง มาหน้าไหน มาจากจังหวัดอะไร ค้นหาจาก Google จากคำว่าอะไรแล้ววิ่งมาที่เว็บคุณจะเหมือนคนตาบอดเปิดร้านขายของ 

ดังนั้นการติดตั้ง “ระบบเก็บสถิติเว็บไซต์ (Web Stat)” จะช่วยทำให้เข้าใจข้อมูล จำนวนและพฤติกรรมของคนที่เข้ามา ว่าเข้ามาอย่างไรบ้าง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ “จำเป็นอย่างมาก” ในการนำไปวิเคราะห์ และต่อยอดต่อการทำการตลาดออนไลน์ อ่านเพิ่มได้ที่ http://www.pawoot.com/web-tracking

แหล่งข้อมูลที่น่าสนใจ ลองไปอ่านเพิ่มครับ

สำหรับคนที่กำลังอยากจะเริ่มต้นทำ E-Commerce ให้ลองไปอ่านที่ http://pawoot.com/startup

สำหรับการตลาดออนไลน์ เพิ่มยอดคนเข้ามาที่เว็บไซต์ อยากให้ลองไปอ่านได้ที่ http://www.pawoot.com/e-marketing-startup