The Good Cards ส่งต่อความดีด้วยเกมมือถือ

The Good Cards ส่งต่อความดีด้วยเกมมือถือ

สวัสดีค่ะ สำหรับใครที่เป็นคอเกมแล้วล่ะก็ ดิฉันเชื่อว่าการตามล่าหาภารกิจ และทำภารกิจในเกมนั้นให้ลุล่วงสำเร็จได้

คงเป็นความสนุกและตื่นเต้นเร้าใจไม่น้อย แต่จะดีกว่าไหมคะหากวันนี้เราสามารถผสมผสานทั้งความสนุกในเกม และการ “ทำความดี” ในชีวิตจริงเข้าไว้ด้วยกันได้ นั่นคือไอเดียดีๆ จากกลุ่มสตาร์ทอัพในอเมริกา เราลองมาฟังเรื่องราวของเขากันค่ะ

The Good Cards เกิดจากการสร้างสรรค์ของกลุ่ม Social Enterprise ในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ Better World International ในซิลิคอนวัลเลย์ซึ่งเป็นบริษัทเกมเทคแห่งแรกของโลกที่อยู่ในรูปองค์กรไม่แสวงผลกำไรสร้างแอพพลิเคชั่นมือถือเอาใจคอเกม โดยสร้างเกมที่มีชื่อว่า The Good Cards เพื่อสร้างเทรนด์ของการทำความดีและส่งต่อไปยังคนรอบข้างเพื่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ขณะที่ได้เล่น “เกม” ไปพร้อมๆ กัน

เกมนี้มีจุดมุ่งหมายให้คนทำดีต่อกันโดยใช้หลักการ Gamification หรือการนำเกมเข้ามาใช้เป็นเครื่องมือสร้างแรงจูงใจ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพื่อโน้มน้าวให้ผู้คนหันมาทำความดีหรือทำประโยชน์ให้แก่สังคมในรูปแบบที่สนุกมากขึ้น

โดยผู้เล่นจะมีบัตรหรือ “การ์ด” เพื่อใช้เชื่อมต่อเข้าไปทำภารกิจในเกม ในฐานะของ “ซูเปอร์ฮีโร่” ซึ่งมีหลายรูปแบบกิจกรรมความดีให้ผู้อื่นโดยไม่จำเป็นต้องระบุตัวตน จากนั้นซูเปอร์ฮีโร่เหล่านั้นก็จะส่งต่อการ์ดนั้นให้ผู้อื่นเป็นผู้เล่น (ทำความดีให้แก่ผู้อื่น) ต่อไป โดยผู้ที่ได้รับการ์ดคนถัดไปจะต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวเพื่อแสกนการ์ด และรับภารกิจที่ต้องทำภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อสร้าง “ปฎิกิริยาลูกโซ่” ของการทำความดีต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งก็จะทำให้เกมดำเนินต่อไปเรื่อยๆ เช่นกัน โดยข้อดีที่สุดของเกมนี้คือ The Good Cards ยังสามารถติดตามสถานะการทำความดีต่างๆ ของผู้เล่นที่แบ่งปันเรื่องราวการกระทำความดีเอาไว้อีกด้วย

“เราจะทำเกมนี้ดังเหมือนเกมโปเกมอน โก” พาเวล นาซารัค ซีอีโอแห่ง Better World International กล่าว “โครงการนี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่มีความสำคัญและคนรุ่นใหม่นิยม โดยเรานำมาใช้อย่างมีประสิทธิผลและทำได้จริง เราใช้แนวคิดของตลาดเกมที่มีมูลค่านับหลายพันล้านหลายหมื่นล้านเหรียญ ให้กลายเป็นการกระทำจริง เพื่อแก้ปัญหาจริงที่เราเจอในสังคม”

เกม The Good Cards สามารถดาวน์โหลดได้จากทั้ง iOS และ Android โดยตั้งแต่เปิดตัวแบบ pre-launch ไปเมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้ได้รับการ์ดและเข้ามาดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้วจากกว่า 18 ประเทศทั่วโลก และในกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่ม Better World International ผู้เป็นเจ้าของโปรเจคต์ยังเข้าไปเปิดระดมทุนในรูปแบบ Crowdfunding ผ่านทางเวบไซต์Kickstarterโดยผู้ที่เข้ามาบริจาคทางเวบไซต์Kickstarterสามารถร่วมเป็นฮีโร่ผู้ “สร้างการเปลี่ยนแปลง” ได้ด้วยการบริจาคเงินเพียง 2 เหรียญ โดยจะได้รับการ์ดทำความดี หรือ Good Card จำนวน 1 ใบเพื่อไปสร้างปฏิกิริยาลูกโซ่ความดีได้ด้วยตนเอง หรือจะเลือกรับเป็นแพคเกจการ์ดความดี 12 ใบพร้อมแว่นตาและสายรัดข้อมืออันเป็นสัญญลักษณ์ของการทำความดี ในราคา 39 เหรียญฯ

หลังจากเปิดระดมทุนเพียงไม่ถึงสิบวัน The Good Cardsก็ได้รับเงินบริจาคเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งนับว่าเป็นการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นได้อย่างสวยงามทีเดียว และทีมงานมีแผนที่จะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นอย่างเต็มรูปแบบในเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป

“The Good Cards เป็นโปรเจคที่มีความสำคัญ เปรียบเหมือนการช่วยให้ผู้คนส่งต่อความสุข ความรัก และความปรารถนาดีให้แก่ผู้คนรอบข้าง ซึ่งจะช่วยให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น รวมถึงผลลัพธ์ที่ได้จากการกระทำความดีจากเกมนี้ ก็จะถูกรวบรวมไว้เพื่อนำเรื่องราวเหล่านี้ไปแบ่งปัน และสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อสร้างสังคมแห่งความสุข” พาเวล กล่าว

เป็นอีกแคมเปญดีๆ ที่ได้รับทั้งความสนุกจากการเล่นเกม และได้อิ่มใจจากการทำความดีไปพร้อมๆ กันค่ะ