คิ๊กออฟ! ทีมปฏิรูปตำรวจ

คิ๊กออฟ! ทีมปฏิรูปตำรวจ

หลังจากมีการแต่งตั้ง คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ที่มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน

 ในวันนี้(12 ก.ค.) คณะกรรมการจะเริ่มประชุมเป็นนัดแรกหารือถึงกรอบการทำงาน และแบ่งคณะกรรมการฯ ออกเป็นชุดคณะอนุกรรมการฯ ด้านต่างๆ เช่น คณะอนุกรรมการด้านองค์กร คณะอนุกรรมการด้านกระบวนการยุติธรรม คณะอนุกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายที่ดูเรื่องการบริหารบุคคล และคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นประชาชน 

000 โดยกรอบการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้สูตร“2-3-4” แบ่งเป็น 2 เดือนแรก ต้องคุยเรื่องปัญหาทั้งหมด ถัดมา 3 เดือน ต้องอ่านงานวิจัยเก่าๆ ให้หมด และต่อมา 4 เดือนต้องยกร่างกฎหมายให้เสร็จ

000 ประเด็นสำคัญที่ถูกพูดถึงในการปฏิรูปในครั้งนี้อาทิ การแยกงานสอบสวนเป็นอิสระจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งทางฝั่งอัยการเองออกมาระบุในทำนองที่ว่าสามารถทำได้แต่ต้องใช้เวลา ,ประเด็นการลดการรวมศูนย์อำนาจจากส่วนกลาง โดยมีการผุดแนวคิดให้ตำรวจบางหน่วยไปขึ้นตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น

000 แนวคิดเหล่านี้ยังเป็นเพียงแค่โมเดลที่วางไว้ และคงต้องรับฟังความเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป ขณะเดียวกันหลายวันที่ผ่านมา ยังคงมีการวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นการใช้ทหารปฏิรูปตำรวจ ในเชิงท้าทายให้ทหารซึ่งเป็นหัวแถวในการปฏิรูปตำรวจก็ควรจะมีการปฏิรูปทหารด้วย

000 โดยทางฝั่งกองทัพเองก็ออกมาตอบโต้ในประเด็นนี้ว่า กองทัพมีการปฏิรูปตัวเองโดยตลอดอยู่แล้ว โดยมีการปรับตัวตามลำดับเวลาตั้งแต่ภารกิจทางทหาร และภารกิจทางทหารที่ไม่ใช่สงคราม โดยเฉพาะบทบาทในการช่วยเหลือและพัฒนาประเทศ

000 จากนี้อีก 9 เดือนคงต้องติดตามการปฏิรูปที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร เพราะการปฏิรูปครั้งนี้แน่นอนว่าสังคมให้ความคาดหวังว่าจะเป็นการปฏิรูปที่ยั่งยืน มากกว่าการปฏิรูปเพื่อให้หน่วยงานหนึ่งไปตกอยู่ใต้อาณัติของหน่วยงานหนึ่งเท่านั้น

.....................

- ดารากร -