คอนเทนท์โดนใจ จุดประกายบทสนทนา

คอนเทนท์โดนใจ จุดประกายบทสนทนา

“Content Marketing”ดูจะเป็นคำที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย 

พูดง่ายๆ คือ การทำการตลาด โดยสร้างคอนเทนท์ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป มีจุดประสงค์เพื่อให้สาระหรือความบันเทิง และเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าคอนเทนท์ใดๆ ก็ตามที่ถูกสร้างขึ้นล้วนเพื่อ “ขาย” หรือ “โปรโมท” อะไรบางอย่าง ตั้งแต่สินค้า บริการ ไปจนถึงความคิดเห็นส่วนตัวของเราบนช่องทางโซเชียลมีเดีย

แต่หลักๆแล้ว Content Marketing ที่ดีคืออะไรกันแน่ 

เราจะทำอย่างไรให้เนื้อหาหรือสิ่งที่เราต้องการสื่อสารออกไปไม่แลดูไร้ซึ่งอารมณ์และขาดสีสัน ความเข้าใจในจุดนี้จะทำให้แบรนด์ทำงานได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่การแชร์ข้อมูลผ่านโซเชียมีเดีย มีเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

หากเราลองมองย้อนกลับไปถึงแก่นของการใช้โซเชียลมีเดียตั้งแต่แรกเริ่ม สิ่งนั้นคงไม่พ้น “การเชื่อมต่อ” ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับผู้คน กับแบรนด์ที่เราชื่นชอบ หรือกับ influencer ที่เราอยากติดตาม อาจกล่าวได้ว่าคนเริ่มใช้โซเชียลมีเดีย เพราะสิ่งนี้เป็นเหมือนตัวเชื่อมเรากับเพื่อนฝูง หรือกับคนแปลกหน้าที่แชร์ความชอบในสิ่งเดียวกัน 

จุดเริ่มต้นที่เป็นหัวใจสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์บนโลกออนไลน์คือการสร้าง “บทสนทนา” หรือ Conversation ให้เกิดขึ้นต่างหาก 

สมัยนี้ที่ข้อมูลมากมายเกิดมาจาก word-of-mouth (WOM) อันเป็นสิ่งที่เกิดจากการพูดคุย เมื่อเวลาคนพบเจออะไรที่น่าสนใจและมีการบอกต่อกับคนอื่นๆ ไม่ว่าจะโดยตรงหรือผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ดังนั้นแบรนด์ปัจจุบันจึงต้องหันกลับมามองว่าสิ่งสำคัญ อาจไม่ใช่การประกาศว่าแบรนด์ของคุณมีดีอะไร หากเป็นการมองว่ากลุ่มเป้าหมายสนใจอะไรมากกว่า

ดังที่เราสามารถเห็นได้จากคลิปวีดิโอที่ถูกแชร์กันอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ หลายคลิปที่ถูกนำมาแชร์ต่อกันและแพร่กระจายอย่างรวดเร็วมักเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้รับสาร ไม่ว่าจะสุข เศร้า ซึ้ง หรือแม้กระทั่งตกใจ 

อะไรที่คนรับสารรู้สึกว่ามันโดนใจ แน่นอนว่าเขายินดีที่จะบอกต่อให้โดยที่แบรนด์แทบไม่ต้องอาศัยความพยายามใดๆต่อเลย เพราะหน้าที่โปรโมทสินค้าตกไปอยู่ในมือของผู้บริโภคแทน”

ดังนั้นสิ่งสำคัญของการทำคอนเทนท์ในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้นการจุดประกายให้เกิดบทสนทนาผ่านเนื้อหาที่โดนใจผู้บริโภค ที่สามารถนำไปสู่การแชร์หรือแท็กให้คนอื่นเข้ามาดูมากขึ้น เพราะมันคงจะดีไม่น้อยหากแบรนด์สามารถสร้างคอนเทนท์ที่ทำให้คนนำไปพูดถึง หรือเป็นแรงบันดาลใจต่อได้ แทนที่จะแค่กดปุ่มหัวใจหรือปุ่มไลค์ให้ 

เมื่อคนรู้สึกเข้าถึงสิ่งที่คุณพยายามสื่อสารออกไป นั่นหมายถึงแบรนด์ได้ค่อยๆเข้าไปซื้อใจผู้บริโภคได้ทีละนิดแล้ว