19 ปี ตีแตก กับ 'ลมอาคเนย์' ที่ยังไม่มา

19 ปี ตีแตก กับ 'ลมอาคเนย์' ที่ยังไม่มา

วิกฤตต้มยำกุ้งความตกต่ำทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากสิ้นเนื้อประดาตัว

2 กรกฎาคม 2560 คือวันครบรอบ 20 ปี ของการลดค่าเงินบาท อันเป็นหมุดหมายสำคัญแห่งการเกิด 'วิกฤตต้มยำกุ้ง' ความตกต่ำทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากสิ้นเนื้อประดาตัว หลายคนเป็นหนี้เป็นสิน เป็นบุคคลล้มละลาย ยังฟื้นคืนกลับมาไม่ได้จนถึงทุกวันนี้

แต่ในทุกวิกฤตที่เกิดขึ้น สิ่งหนึ่งซึ่งตามมาเสมอคือ 'วีรบุรุษ' ผู้เปล่งประกายโดดเด่นขึ้นมาจากสถานการณ์อันโกลาหล ความพังทลายของเศรษฐกิจไทยเองก็ได้ก่อกำเนิด 'นักลงทุนที่ดีที่สุดตลอดกาล' คนหนึ่งของสยามประเทศ

เขาคือ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ผมเองเพิ่งได้รับมอบหมายงานชิ้นสำคัญจากสำนักพิมพ์ซีเอ็ด ให้เป็นผู้ลงเสียง audio book 'ตีแตก' งานเขียนชิ้นแรกของ ดร.นิเวศน์ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็น 'คัมภีร์วีไอ' ในแบบฉบับภาษาไทย ที่ได้จุดประกายให้เกิดนักลงทุนเน้นมูลค่าขึ้นมาอีกนับพันนับหมื่น จากวันนั้น ถึงวันนี้ ซึ่งรวมถึงตัวผมเองด้วย

ที่บังเอิญอย่างยิ่งก็คือ ผมเริ่มลงเสียง audio book ตีแตก เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2560 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 20 ปีของวิกฤตการณ์ดังกล่าว ทำให้ผมได้ทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสองทศวรรษก่อนโดยละเอียดอีกครั้ง

ดร.นิเวศน์ เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาในปี 2541 ก่อนจะถูกตีพิมพ์ในปี 2542 หลังเกิดวิกฤตเพียงปีเดียว ซึ่งจะว่าไปในตอนนั้น ยังไม่มีอะไรพิสูจน์ได้ว่าอาจารย์คือ 'ของจริง' แม้จะทำผลตอบแทนได้ถึง 14-15% ต่อปี แต่ก็เป็นระยะเวลาที่สั้นเกินกว่าจะตัดสินอะไร

ทว่าเมื่อเวลาผ่านมาสองทศวรรษ ผลตอบแทนของอาจารย์กลับก้าวกระโดดขึ้นไปอยู่ในระดับ 'มหัศจรรย์' โดยตัวเลขเฉลี่ยทบต้นอยู่ที่ปีละเกือบ 40% ทำให้พอร์ตการลงทุนทบทวีขึ้นเกือบพันเท่า และตัวอาจารย์เองได้เข้าไปอยู่ในทำเนียบสุดยอดนักลงทุนโลก และกลายเป็น 'ต้นแบบแห่งวีไอไทย' อย่างเต็มภาคภูมิ

ความสำเร็จของ ดร.นิเวศน์ เกิดจากการ 'บุกเบิก' เข้าไปลงทุนหุ้นไทยในเวลาซึ่งราคาถูกมาก ดัชนีอยู่แถวๆ สองร้อยกว่าจุด อันเป็นโอกาสที่แทบไม่เคยเกิดขึ้น ก่อนจะซ้ำรอยอีกครั้งหลังจากนั้นประมาณสิบปี จากวิกฤตการเงินของสหรัฐอเมริกา ทำให้ SET Index ร่วงลงไปอยู่ที่สามร้อยกว่าจุด

ประเด็นที่ผมกำลังบอกท่านก็คือ หากเราเชื่อในทฤษฎี 'วิกฤตสิบปีครั้ง' นับจากปี 2540 ปี 2551 จนถึงปีนี้ 2560 ไม่แน่ว่าเรื่องราวสยดสยองคล้ายๆ กันอาจกำลังเกิดขึ้นอีกคำรบ แม้จะไม่มีใครยืนยันได้ว่ามันจะเกิดขึ้นหรือไม่ และจะเกิดขึ้นที่ไหน อย่างไร

สำหรับผม พุทธศักราช 2560 ไม่เพียงเป็น '20 ปี ต้มยำกุ้ง' แต่ยังเป็น '19 ปี ตีแตก' ซึ่งสิ่งที่ทำได้ก็เพียง 'เตรียมตัวให้พร้อม' ทั้ง 'เงิน' และ 'ความรู้' รอโอกาสที่จะ 'ตีแตก' จังๆ อีกสักครั้ง หาก 'ลมอาคเนย์' พัดหวนกลับมานั่นเอง