ทหารปฏิรูปตำรวจ!

ทหารปฏิรูปตำรวจ!

ในที่สุดก็ได้เห็นโฉมหน้าของทีมปฏิรูปตำรวจ หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ลงนามแต่งตั้ง “คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ” จำนวน 36 คน ที่มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน ส่วนกรรมการอีก 35 คน ประกอบด้วยข้าราชการตามตำแหน่ง 5 คน คนที่ไม่ได้เป็นตำรวจ 15 คน และข้าราชการตำรวจ 15 คน

000 ด้านเจ้าตัวระบุหลังได้รับการแต่งตั้งว่า จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนที่มีคำถามว่าทำไมเอาทหารมาปฏิรูปตำรวจนั้น เรื่องนี้การปฏิรูปส่วนใหญ่ ยืนยันว่าการปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ ไม่มีเกรงใจใครอย่างแน่นอน เพราะเราได้รับมอบหมายมาแล้ว ก็ต้องทำให้ได้ โดยตนขอทำงานก่อน ตอนนี้พูดอะไรมากไม่ได้

000 ขณะที่ท่าทีจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมปฏิรูปตำรวจ ก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องนี้พร้อมยังบอกอีกว่า  พล.อ.บุญสร้างเป็นคนที่มีประสบการณ์และมีมุมมองอยู่แล้ว ซึ่งกำลังใจของตำรวจทุกคนยังดีไม่มีท้อแท้ เพราะงานที่ทำส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องของประชาชนทั้งนั้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการนัดประชุมครั้งแรกแต่อย่างใดจะเป็นเมื่อไหร่นั้นคงต้องแล้วแต่พล.อ.บุญสร้าง

000 พลันที่ปรากฎรายชื่อของพล.อ.บุญสร้าง ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาถึงการใช้ทหารมาปฏิรูปตำรวจ โดยพล.อ.ประยุทธ์ให้เหตุผลในเรื่องนี้ว่า ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดมีเงื่อนไขว่า ตำแหน่งประธานคณะกรรมการไม่ให้เป็นตำรวจจึงขอให้เป็นทหาร” 

000 ประเด็นการปฏิรูปตำรวจนั้นต้องยอมรับว่า มีการดำเนินการมาหลายยุคหลายสมัย แต่ดูเหมือนว่า จะไม่ประสบผลสำเร็จ จึงไม่แปลกที่ครั้งนี้สังคมจะให้ความสนใจและคาดหวังต่อการปฏิรูปที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยคาดหวังว่า จะเกิดการปฏิรูปอย่างแท้จริงและยั่งยืน เพื่อเรียกศรัทธาความเชื่อมั่น และศักดิ์ศรีของข้าราชการตำรวจจำนวนไม่น้อย ซึ่งตั้งใจทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต และเสียสละ แต่กลับถูกเหมารวมไปกับตำรวจนอกแถวบางส่วนให้กลับคืนมา

000 การปฏิรูปนี้สังคมจึงคาดหวังถึงผลสำเร็จที่ยั่งยืน มากกว่าการใช้ทหารเพื่อคุมตำรวจเท่านั้น!!

 ............

- ดารากร -