"Gamification” เทรนด์ที่องค์กรไม่ควรละเลย

"Gamification” เทรนด์ที่องค์กรไม่ควรละเลย

สมัยพวกเรายังเด็กๆ จำกันได้ไหมว่า การเล่นเกม เป็นหนึ่งในกิจกรรมโปรด ที่เด็กๆ มักจะเล่นในเวลาว่าง

ถ้าใครเล่นมากๆ เข้า ยิ่งเล่นก็ยิ่งติดทำให้บางคนลืมวันลืมคืนกันเลยทีเดียว ซึ่งหลักการเกมนั้น จะเล่นกับความรู้สึกอยากเอาชนะของคน พอผ่านด่านนี้ได้ก็อยากเล่นด่านต่อไปเรื่อยๆ โดยมีแต้มหรือมีรางวัลเป็นสิ่งล่อใจ

Gamification ก็เช่นกัน ถ้าเรามาใช้ในองค์กรจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานมากขึ้น โดยใช้แนวคิดของเกม มาใช้ในกิจกรรมให้คนมาร่วมสนุกต่างๆ และนี่เป็นรูปแบบโปรแกรมต่างๆ ที่องค์กรปรับใช้ได้

1.Training Program องค์กรสามารถใช้เกมที่มีสาระความรู้ นอกจากจะให้ความเพลิดเพลินแก่พนักงานในช่วงเวลาพักแล้ว ยังถือเป็นการทดสอบความรู้แก่พนักงานอีกด้วย ซึ่งพนักงานจะได้รับแต้มสะสมหรือรางวัลในการตอบแทน

บริษัท At Home Décor ขายอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในบ้านได้นำมาใช้กับพนักงาน และสังเกตว่า 99% ของพนักงานมีความรู้สึกเป็นส่วนร่วมกับบริษัทมากขึ้น และยังช่วยให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้นด้วย

2.Healthcare program องค์กรสามารถสร้างกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพ เช่น วิ่งแข่งโดยวัดระยะทางการ วิ่งจากการ check in เพื่อเป็นการกระตุ้นให้พนักงานคนอื่นกระตือรือร้นอยากจะวิ่งด้วย ซึ่งถือเป็นการแข่งขันที่ส่งเสริมให้พนักงานหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีกันมากขึ้น

3.Management system ระบบที่ช่วยให้องค์กรจัดการกับเป้าหมายของพนักงานได้ง่ายๆ เช่น ถ้าพนักงานขายทำยอดขายถึงเป้า ในงานเฉลิมฉลองบริษัทนั้นจะสามารถเปิด ยูทูบ คลิป อะไรก็ได้ที่ตัวเองต้องการที่ทีวีของบริษัท เพื่อเป็นสัญญาณบอกให้คนอื่นรู้ถึงความสำเร็จก้าวนึงของตัวเอง และบอกผลประกอบการล่าสุดของแต่ละทีม จึงทำให้ทุกคนสนุกและอยากจะเล่นเกมนี้ไปพร้อมๆ กัน

4.Career planning software องค์กรสามารถใช้เกมเกี่ยวกับสมองโดยเฉพาะเพื่อคัดเลือกคนเข้ามาทำงาน เพื่อวัดระดับความสามารถพนักงานแต่ละปี หรือแม้กระทั้งใช้เพื่อการเลื่อนตำแหน่ง เช่นเล่นเกมถ้าผ่านด่านการจัดการสินค้าคงคลังแล้ว แสดงว่าสามารถเลื่อนไปทำหน้าที่ผู้จัดการแผนกสินค้าคงคลังได้

สุดท้ายนี้อย่าลืมว่า Gamification จะต้องมีการปลดล็อกกิจกรรมต่างๆเพื่อล่ารางวัล โดยใช้การแข่งขัน, การร่วมมือ, ปฏิสัมพันธ์กัน ที่อาจนำโซเชียล มีเดียมาใช้ให้เกิดประโยชน์