ถ้าเกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปได้จริง!

ถ้าเกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปได้จริง!

ผมให้ดูภาพประกอบนี้จาก Washington Post จะเห็นแนวทางวิเคราะห์ว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือ ทดลองล่าสุดเมื่อสองวันก่อน

 (ตรงกับวันชาติสหรัฐ) นั้นกำลังสร้างความหวั่นไหวไปทั่ว

เพราะอาจจะเป็นครั้งแรกที่โสมแดง สามารถยิงขีปนาวุธข้ามทวีปหรือที่เรียกว่า Intercontinental Ballistic Missile (ICBM) ได้สำเร็จ

ซึ่งแปลว่าหากคิมจองอึนเกิดคึกขึ้นมา อยากจะแสดงศักยภาพให้ทั้งโลกเห็นว่า ตัวเองพร้อมจะสู้รบปรบมือกับมะกันได้ ก็อาจสั่งยิงขีปนาวุธไปถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ... เช่นที่อลาสก้า...เป็นตัวอย่างให้เห็น

คิมน้อยประกาศเลยว่าการทดลองขีปนาวุธวันก่อนนั้นเป็น “ของขวัญให้กับพวกเลวระยำ” (เป็นคำแปลของผมเองจาก “a gift for bastards”) 

ซึ่งเป็นคำที่รุนแรงหนักหน่วงกว่าที่โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้กับคิมจองอึนในทวิตเตอร์ก่อนหน้านี้เพียงวันเดียวว่า “ไอ้หมอนี่ไม่มีอะไรจะทำแล้วหรือ?” (“Does that guy have anything better to do to his life?”)

นักวิเคราะห์บอกว่าขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดยิงสูงถึง 1,700 ไมล์ บนอยู่บนอากาศ 37 นาทีและไปตก ณ จุดที่ห่างไป 580 ไมล์ในทะเลญี่ปุ่น

ถ้าหากวิถีโค้งที่ยิงไม่สูงขนาดนั้น เป็นไปแนวปกติ ขีปนาวุธลูกนี้สามารถยิงได้ไกลถึงกว่า 4,000 ไมล์

นั่นแปลว่าหากต้องการ โสมแดงวันนี้มีศักยภาพที่จะยิงจรวดไปไกลถึงทางตะวันตกของสหรัฐแล้ว

นั่นย่อมสร้างความหวั่นไหวให้กับสหรัฐ และพันธมิตรทั้งหลายมากกว่าที่เคยเชื่อกันในอดีต

แม้แต่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนและวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ที่พบปะกันที่มอสโกก็ยังแถลงแสดงจุดยืนร่วม ก็ยังประกาศว่าคัดค้านการทดลองขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเปียงยาง

ทั้งสองเรียกร้องให้สหรัฐหยุดยั้งการซ้อมรบกับเกาหลีใต้ และให้เกาหลีเหนือระงับยับยั้งการทดลองขีปนาวุธ และพัฒนานิวเคลียร์เพื่อไม่ให้โลกต้องตกอยู่ภายใต้ภาวะแห่งความตึงเครียดมากไปกว่านี้

จะไม่ให้อกสั่นขวัญแขวนได้อย่างไรในเมื่อเกาหลีเหนือบอกว่า ไม่เพียงแต่เขาสามารถส่งขีปนาวุธให้ไกลข้ามทวีปเท่านั้น แต่ยังพร้อมจะติดหัวจรวดนี้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถทำลายล้างสหรัฐ “ให้เป็นผุยผงได้ในพริบตา”

แม้เราจะถือว่านั่นเป็นการโฆษณาชวนเชื่อของโสมแดง แต่ยิ่งนับวันเราก็ยิ่งเห็นว่าผู้นำเกาหลีเหนือคนนี้ไม่ได้เกรงใจใคร แม้ต่อจีนที่เคยเป็นเพื่อนผู้พี่ที่สนิทสนมรักใคร่กันอย่างมาก

ยิ่งกับสหรัฐแล้ว คิมน้อยผู้นี้ก็ยิ่งต้องการจะเผชิญหน้าอย่างท้าทาย ไม่หวั่นเกรงว่าหากเปิดศึกสงครามนิวเคลียร์แล้ว เกาหลีเหนือเองก็อาจถูกทำลายไม่เหลือซากเช่นกัน

ผมยังหวังว่าจีนกับรัสเซียและเยอรมนีกับฝรั่งเศส จะสามารถนั่งลงคุยกับโดนัลด์ ทรัมป์ในการประชุม G20 ที่เยอรมนีสัปดาห์นี้ให้หาทางลงจากวิกฤตครั้งนี้ได้ ก่อนที่ปรอทแห่งความตึงเครียดจะพุ่งพรวดพราดขึ้นไปน่ากลัวกว่านี้!