24 สปท.ลงสนามการเมือง

24 สปท.ลงสนามการเมือง

ก่อนครบกำหนดตามรัฐธรรมนูญในวันนี้ (5 ก.ค.นี้) สมาชิกสปท.ที่ประสงค์จะลงสู่สนามการเมือง

 ได้ลาออกไปแล้วทั้งสิ้น 24 คน อีกคนคือ สุวัฒน์ จิราพันธุ์ ลาออกไปเป็นฑูตที่ประเทศตุรกี รวมกับท่านที่ถึงแก่อนิจกรรมไป 1 ราย เหลือสปท.อยู่ 174 รายที่จะทำงานกันต่อไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

000 ในจำนวนนี้ สปท.สายการเมือง ลาออกกันไปแล้วครบถ้วน เว้นแต่ อลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท.คนที่ 1 เปิดเผยว่าคงไม่เล่นการเมืองอีกแล้ว และจะขอทำงานเรื่องการปฏิรูปเพียงอย่างเดียว เพราะทุกวันนี้นักการเมืองมีมากอยู่แล้ว 

000 ส่วนภายหลังการทำหน้าที่ของสปท.จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ก.ค. ในช่วงเช้าจะมีพิธีส่งมอบวาระการปฏิรูปของสปท. ทั้งหมดให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในส่วนคณะกรรมการปฏิรูปประเทศทั้ง11 ด้าน ที่จะมาสานงานต่อจาก สปท. ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ครม.ว่าจะคัดเลือกใครเข้ามาบ้าง

000 ขณะที่การประชุมกกต.วานนี้ (4ก.ค.) ที่ประชุมมีมติตามที่สำนักกฎหมายของสำนักงานกกต. เสนอให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณี เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ตรวจสอบการกระทำที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 186 ประกอบมาตรา 187 และมาตรา 170(5) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการถือครองหุ้น ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 90 คน ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 264 วรรคสอง 

000 โดยประธานกกต.จะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันนับจากนี้ และคณะอนุกรรมการไต่สวนมีเวลาดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันก่อนเสนอความเห็นต่อกกต. โดยหากเห็นว่าไม่มีมูลก็จะเสนอกกต.ยกคำร้อง แต่หากเห็นว่ามีมูล ก็จะเสนอให้กกต.มีความเห็นเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

000 เป็นอีกหนึ่งบทบาทของกกต.ที่กำลังจะดำเนินการ แบบเดียวกับที่ก่อนหน้านี้ลงมือตรวจสอบ 9 รัฐมนตรีไปแล้ว แต่จนบัดนี้ยังไม่ปรากฏว่ามผลความคืบหน้าเป็นอย่างไร และรัฐมนตรีทั้ง 9 รายก็ยังคงทำงานตามปกติ รวมทั้งหลายรายยังออกมาโต้กกต.ในทำนองว่ามั่วข้อมูลมาแล้ว !!!