'ครูคืนถิ่น'อลหม่าน?

'ครูคืนถิ่น'อลหม่าน?

เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาผู้สอบผ่านในโครงการ “ครูคืนถิ่น” ของสกอ.ประมาณ 3.5 พันคน ถูกเรียกตัวมาจากทั่วประเทศ

เพื่อเข้ารับการอบรมเป็นเวลา 2 วัน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี... โครงการนี้เป็นการเปิดทางให้ผู้ผ่านการสอบคัดเลือกกลับไปเป็น “ครู” ในภูมิลำเนาของตัวเอง 

000 ...ย้อนหลังไปเมื่อ 2 เดือนก่อน มีการจัดสอบในกทม.และประกาศผลผ่านระบบออนไลน์ จากนั้นก็นัดหมายให้ผู้สอบผ่านเกณฑ์ ไปสอบสัมภาษณ์ในท้องถิ่นของตัวเอง จนมีการประกาศรายชื่อผู้สอบผ่าน ซึ่งทุกคนเข้าใจตรงกันว่าเป็นการ“ผ่าน”เข้าสู่กระบวนการ“บรรจุ”เป็นครู โดยเหลือด่านสุดท้ายในการนำผลสอบ TOEIC ที่ 400 คะแนนไปแสดงในวันรายงานตัวต้นเดือนต.ค.

000 โดยสถานที่สอบภาษาอังกฤษนี้มีศูนย์สอบเพียง 2 ที่คือในกทม.และจ.เชียงใหม่... แน่นอนว่าบรรดาผู้เข้าร่วมโครงการนี้ทั้งหลาย ต้องดินทางไป-กลับภูมิลำเนา-กทม.กันเป็นว่าเล่น 

000 แถมในวันเข้ารับการเข้าอบรมที่อิมแพ็คฯ ยังได้รับแจ้งอันเป็น“ความรู้ใหม่”ของทุกคนที่งงเป็นไก่ตาแตก ว่ากระบวนการยังไม่สิ้นสุดเพียงเท่านี้ แต่ผู้ที่สอบผ่านจะต้องรอเงี่ยหูฟัง ประกาศรับสมัครครูจากศึกษาธิการแต่ละจังหวัด เพื่อ“สมัคร”เข้าเป็นครูสังกัดสพฐและจะมีกระบวนการสัมภาษณ์และปฐมนิเทศกันอีกครั้ง

000 ขณะที่หลายคนอาจจะยังคาราคาซัง รอสอบ TOEIC อยู่ในกทม. ก็ต้องวิ่งไปวิ่งมาอีกรอบ แถมซ้ำร้ายยังแจ้งว่าผู้ที่สอบไม่ผ่านการสัมภาษณ์ ยังอยู่ในฐานะ“ตัวสำรอง” ที่มีโอกาสขยับขึ้นมาแทนหากมีการสละสิทธิ์หรือมีใครที่สอบ TOEIC ไม่ผ่าน แต่ใครที่ไม่เข้ารับการอบรมก็จะถูกตัดชื่อทันที...ทำให้มีหลายคนเสียสิทธิ เพราะไม่เคยมีการบอกกล่าวให้เข้าใจ

000 ที่หลายคนคิดว่าสอบผ่านและ“รอลุ้น”ว่าจะได้ไปประจำที่โรงเรียนไหน จึงยังใช่เรื่องที่จะจบสิ้นในวันสองวันนี้...เพียงแค่ที่ลำดับความมาก็ดูสับสนอลหม่าน โดยที่ยังไม่รู้ว่าจะต้องมีกระบวนการอย่างไรอีกหรือไม่

000 เสียงจากบรรดา“ว่าที่คุณครู”ทั้งหลาย ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกัน กับการจัดการที่ไม่มีลำดับขั้นตอน ไม่มีบอกกล่าวล่วงหน้า ไม่มีประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ เสมือนว่าคิดอะไรได้ก็ค่อยบอกทีละอย่าง เป็นการ“จัดการ”ที่สอบตก... ขนาดแค่จัดอาหารมื้อกลางวันยัง “อลหม่าน” จนบางคนต้องหนีไปโรงอาหาร และบางคนกว่าจะได้ทานก็ปาเข้าไปร่วมบ่ายสองโมง !!!

............................................

อัชชาวดี [email protected]