เมินจับขั้วการเมือง

เมินจับขั้วการเมือง

หนึ่งในประเด็นร้อน “การเมือง” สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่พ้นความเคลื่อนไหวของอดีตสปท.สายทหาร

 ที่ประกาศขับเคลื่อนพรรคใหม่ พร้อมกับรวบรวมสมัครพรรคพวกพรรคการเมืองเล็ก เพื่อสอดแทรกร่วมรัฐบาล และยืนยัน “จุดยืน” ชัดเจนว่าพร้อมเป็นพันธมิตรพรรคทหาร และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งเก้าอี้นายกฯ อีกสมัย

000 ในการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการ มีการเอ่ยชื่อพรรคการเมือง “แนวร่วม” หลายคน และมีการวางตัวผู้ดูแลพื้นที่แต่ละภาคเป็นที่เรียบร้อย

000 แต่ล่าสุดผู้ที่ถูกว่างตัวเป็น ขุนพลอีสาน เป็นอดีตสปท.ที่ลาออกมาพร้อมกัน และเป็นหัวหน้าพรรคทวงคืนผืนป่า ดำรงค์ พิเดช ยอมรับว่าถูกทาบทามจริง แต่ต้องขอดูแนวทางการทำงานร่วมกันก่อน แต่เท่าที่ดูคงไม่ไปร่วม เพราะพรรคมีนโยบายเฉพาะเรื่องป่าไม้อย่างเดียวเท่านั้น 

000 ดำรงค์ บอกว่าไม่เน้นนโยบายเรื่องการเมือง และเท่าที่ดูก็ไม่มีใครมีนโยบายทำเรื่องป่าไม้จริงๆ จังๆ จึงไม่จำเป็นต้องไปรวมกลุ่มกับใคร จะได้ ส.ส. แค่ไหนก็แค่นั้น ส่วนมีนโยบายจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ อีกหรือไม่นั้น มองว่าใครจะเป็นนายกฯก็ได้ แต่ขอให้มีนโยบายแก้ปัญหาดูแลรักษาป่าไม้ด้วย ไม่ใช่เน้นเอาที่ สปก. ไปแจกอย่างเดียว

000 ต้องดีใจกับนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ที่ก่อนหน้านี้มีลุ้นว่าจะมีสภามหาวิทยาลัยอนุมัติปริญญาบัตรให้ผู้จบการศึกษาในปี 2559 หรือไม่ 

000 สุดท้ายปัญหาก็คลี่คลายหลังจากกระทรวงศึกษาธิการออกประกาศเพิ่มเติม จากคำสั่งม.44 ในการแก้ปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ตั้งกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ เข้ามา 3 ราย ประกอบไปด้วย ประสาทสืบค้า, มานิตย์ จุมปา และปราโมทย์ โชติมงคล จนทำให้สามารถมีการประชุมเกิดขึ้นได้

000 โดยในการประชุมสภา มสธ. ครั้งที่ 7/2560 และเป็นการประชุมนัดแรกของสภา มสธ.ชุดใหม่ ได้มีมติอนุมัติการสำเร็จการศึกษาไปเป็นที่เรียบร้อย 2,058 ราย ในระดับประกาศนียบัตร 4 ราย อนุปริญญา 2 ราย ปริญญาตรี 1,809 ราย ประกาศนียบัตรบัณฑิต 177 ราย และปริญญาโท 66 ราย 

000 หลังจากนี้ผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้ยื่นคำร้องเอาไว้ด้วยใจระทึก ขณะนี้สามารถรับหนังสือรับรองได้แล้วที่สำนักทะเบียนและวัดผล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ตั้งแต่วันนี้ (3 ก.ค.) เป็นต้นไป

.........................................

อัชชาวดี aucha.naru@g,ail.com