กลยุทธ์การลงทุนเดือนกรกฏาคม

กลยุทธ์การลงทุนเดือนกรกฏาคม

กลยุทธ์การลงทุนเดือนกรกฏาคม

สวัสดีครับท่านนักลงทุน กลับมาพบกันอีกครั้ง เพื่อมาคุยกันเรื่องกลยุทธ์การลงทุนในเดือนกรกฏาคมเพื่อให้ทราบว่าท่านนักลงทุน ต้องเตรียมทำการบ้านอะไรกันบ้างในเดือนนี้

การลงทุนในช่วงนี้ ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่ เพราะ ดัชนีอยู่ใกล้ๆ 1,600 จุด ทำให้มี upside เหลือไม่มาก เมื่อ upside เหลือน้อย ผมเลยอยากชวนนักลงทุน ควรมีการกำหนดกลยุทธ์การลงทุนให้ดีในช่วงนี้ หมั่นทำการบ้านศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน พร้อมทั้งทำตามกลยุทธ์ที่กำหนดออกมาด้วย

นักลงทุนทุกท่านผมเชื่อว่า ทุกท่านคงเคยได้ยิน หรือได้อ่านประโยคคำเตือนนี้ นั่นคือ “ การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน ”

ประโยคคำเตือนดังกล่าวนี้พยายามเตือนนักลงทุนว่า การลงทุนมีความเสี่ยง การที่นักลงทุนจะลดความเสี่ยงได้ดีที่สุด ใกล้ตัวที่สุด ง่ายที่สุด คือการที่ผู้ลงทุน ศึกษาหาข้อมูลในเรื่องหรือในสิ่งที่กำลังจะลงทุนหรือหุ้นที่กำลังจะซื้อ

ถ้าแปลกันต่อไปอีกว่าความเสี่ยงจากการลงทุนคือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นที่ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนที่ได้รับจริงเบี่ยงเบนไปจากอัตราผลตอบแทนที่คาดหวัง

แต่ที่ผ่านมา ตรงกันข้าม “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนซื้อหุ้น ก่อนศึกษาข้อมูลทุกครั้ง” การลงทุนส่วนใหญ่เน้น “เขาบอก” นั่นคือเขาบอกหุ้นไหนมา กระโดดเข้าซื้อทันที เขาบอกหุ้นไหนมาซื้อหมด จนหุ้นในพอร์ต มีมากถึง สี่สิบห้าสิบตัว

เมื่อซื้อหุ้นโดยไม่ได้ศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน ปัญหาหุ้นล้นพอร์ต ก็เริ่มมา ปัญหาที่จะตามมาคือดูพอร์ตไม่ทัน หุ้นขึ้นก็งง ขายออกไม่ทัน หุ้นลง ก็งงขายออกไม่ทัน ทำให้เสียโอกาสในการลงทุน

มีเหมือนกัน นักลงทุนสู้อุตส่าห์ ศึกษาหาข้อมูลในหุ้นที่จะลงทุนมาจากบ้าน แต่พอออกมาจากบ้าน อ่านโซเชี่ยลมีเดีย เพื่อนโทรมาบอก เชื่อเขาเลย โดดไปซื้อหุ้น ที่เขาบอกแทน ไม่เอาแล้วหุ้นที่เราศึกษาหามาจากบ้าน เหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นบ่อยและเห็นเป็นประจำว่า การลงทุนที่ปราศจากการศึกษาหาข้อมูลจะทำให้ ท่านนักลงทุน มีโอกาสถือหุ้นยาวโดยประมาท และจะเป็นปัญหาระยะยาวมากกว่าเป็นการลงทุนระยะยาว

ตามที่ผมได้ยกตัวอย่างเล่ามาเรื่องการไม่ศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนสร้างปัญหาให้นักลงทุนอย่างมากมาย ยากที่จะเอาชนะตลาดหุ้นได้

กลับมาวิเคราะห์ตลาดหุ้นในเดือนนี้ คาดว่า SET Index จะปรับตัวในกรอบแคบ เพราะมีการประเมินกันว่า ดัชนีหุ้นไทย ปีนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,650 จุด ร่วมกับ มีแรงต้านจิตวิทยาที่ 1,600 จุด ดังนั้นพอหุ้นขึ้นมา ก็จะมีแรงขายเข้ามาทันที

ดังนั้นในเดือนกรกฎาคม การลงทุนในหุ้น ต้องเน้นเป็นรายหุ้น เน้นหุ้นที่ลงมาต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน และที่สำคัญ ต้องซื้อวันที่ตลาดหุ้นลง

สำหรับการซื้อขายแยกตามกลุ่มนักลงทุน เดือนมิถุนายน (ข้อมูล ณ วันที่ 29 มิ.ย.60) นักลงทุนต่างประเทศ ขายสุทธิ 6.28 ล้านบาท สถาบันในประเทศ ซื้อสุทธิ 11,362.04 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ขายสุทธิ 691.17 ล้านบาท และรายย่อย ขายสุทธิ 10,664.60 ล้านบาท

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนในเดือนกรกฎาคม ฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส เชื่อว่า SET น่าจะแกว่งผันผวนในกรอบ 1,560-1,600 จุด ยังคงมีความเสี่ยงที่จะไหลย้อนลงมาทดสอบแนวรับต่างๆอยู่

ดังนั้นให้นักลงทุน ซื้อหุ้นตอนตลาดหุ้นลง โดยในเดือนนี้ตลาดหุ้น มีแนวรับอยู่ที่ 1560-1550 จุดและมีแนวต้านอยู่ที่ 1,590-1,600 จุด

ก่อนจบ เตือนกันอีกครั้ง การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนนะครับ พบกันใหม่เดือนหน้า ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุน ได้ผลตอบแทน ตามที่คาดหวังครับ