รัฐบาลเปิดตัว ทีม'ปฏิรูปตำรวจ'

รัฐบาลเปิดตัว ทีม'ปฏิรูปตำรวจ'

ในบรรดาภารกิจการ “ปฏิรูปประเทศ” เรื่องของการปฏิรูปการศึกษาและการปฏิรูปตำรวจ

ในบรรดาภารกิจการปฏิรูปประเทศเรื่องของการปฏิรูปการศึกษาและการปฏิรูปตำรวจ เป็นอันดับต้นๆ ที่ประชาชนคนไทยอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

เรื่องที่ว่าด้วยการศึกษาที่ถูกสนใจเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงกับคนจำนวนมาก เป็นเรื่องของลูกหลานที่จะเป็น“อนาคตของชาติ”

ขณะที่การปฏิรูปตำรวจก็เป็นเรื่องที่พูดกันมายาวนานไม่น้อยกว่า 20 ปี เพราะที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของตำรวจไม่สู้จะดีนัก แม้จะถูก“ชี้แจง”เสมอว่าเป็นพฤติกรรมของคนส่วนน้อย แบบเดียวกับทุกองค์กรที่ย่อมมีทั้งคนดีและคนเลว

แต่ก็มีข่าวกระเส็นกระสายว่าจะมีชื่อของ ชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่ถูกนำตัวมาวางรอในตำแหน่งผู้ตรวจการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

สอดรับกับที่รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ยืนยันว่าไม่ใช่การปรับย้ายเพราะมีความผิด แต่เป็นเพราะรัฐบาลมีภารกิจให้ปฏิรูปกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม รวมถึงการปฏิรูปตำรวจ ที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปีนับแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ คือภายในวันที่ 6 เม.ย.2561

ที่ผ่านมาแม้จะมีการตั้งกรรมการศึกษาเรื่องการปฏิรูปตำรวจมาหลายชุดหลายรัฐบาล แต่คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจตามรัฐธรรมนูญใหม่ จะมีความสำคัญมากกว่ากรรมการทุกชุดที่เคยแต่งตั้งกันมา เพราะเป็นกรรมการตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ 

ดังนั้นต้องจับตาการทำงานของกรรมการชุดนี้ ที่อาจจะมีการนำเข้าคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ว่าจะปฏิรูปตำรวจได้เป็นรูปธรรมมากน้อยอย่างไร !!!