“Puurth Cat Cafe” ธุรกิจเพื่อสังคม สำหรับคนรักแมว

“Puurth Cat Cafe” ธุรกิจเพื่อสังคม สำหรับคนรักแมว

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันในคอลัมน์ Social trends ที่ยังคงหาแรงบันดาลใจดีจากตัวอย่างของธุรกิจเพื่อสังคมมาฝากกันเช่นเคยนะคะ

ตัวอย่างของกิจการเพื่อสังคมที่ขอหยิบยกมาเล่าให้ฟังครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะถูกใจ “ทาสแมว” กันไม่น้อยค่ะ นั่นคือ “คาเฟ่แมว” แต่ไม่ใช่แค่คาเฟ่แมวธรรมดาๆ ทั่วไป แต่คาเฟ่แมวแห่งนี้ผสมผสานระหว่างสวัสดิภาพสัตว์ และความสุขของคนได้อย่างลงตัวค่ะ

คาเฟ่แมวที่ว่านี้มีชื่อว่า Purrth (ผสมระหว่างคำว่า Purr และ Perth) ซึ่งเป็นคาเฟ่แมวแห่งหนึ่งในเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย โดยคาเฟ่แมวแห่งนี้เป็นบ้านของแมว 12 ชีวิตที่เคยเป็นแมวจรที่ได้รับการช่วยเหลือมา โดยลูกค้าที่มาใช้บริการสามารถเล่นกับแมวได้ครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง พร้อมลิ้มลองรสชาติกาแฟ เค้ก หรือเมนูอื่นๆ โดยผลกำไรที่ได้นั้นจะนำไปช่วยเหลือสัตว์ โดยมอบให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสนับสนุนโครงการช่วยเหลือสัตว์ต่างๆ ในชุมชนต่อไป

“เราช่วยเหลือแมว และเราก็ทำให้คนมีความสุขไปพร้อมกัน” “คริสโตเฟอร์ มิวเบิร์น”ผู้ร่วมก่อตั้งคาเฟ่แมว “Puurth” สรุปธุรกิจที่ตนเองกำลังทำอยู่ไว้แค่เพียง 1 ประโยคสั้นๆ

มิวเบิร์นเคยให้สัมภาษณ์แก่เวบไซต์ Pro Bono News ว่าวิสัยทัศน์ของคาเฟ่แมวแห่งนี้คือการช่วยเหลือสวัสดิภาพสัตว์ และการทำให้คนมีความสุข โดยทางร้านได้ร่วมกับหน่วยงาน Cat Heaven ซึ่งปีที่ผ่านมาหน่วยงานดังกล่าวช่วยเหลือแมวมากถึง 7,000 ตัว ซึ่งไม่ค่อยมีคนรู้ และไหนจะยังมีปัญหาใหญ่เรื่องคนที่มักมีความรู้สึกลบกับแมวจรอีก ดังนั้นเราจึงทำให้เห็นว่าแมวจรยังคงเป็นสัตว์ที่มีความน่ารัก ขี้อ้อน และเป็นที่รักของทุกๆ คนได้”

คาเฟ่แมว Puurth ตั้งอยู่ในชุมชนเล็กๆ ชื่อซูเบียโก ซึ่งเป็นเมืองบนหุบเขาและมัดใจชาวชุมชนด้วยบรรดาแมวที่อาศัยอยู่ในร้านอย่างถาวร ดังนั้นเมื่อใครแวะเวียนมาร้านก็จะเจอกับแมวเหมียวตัวเดิมๆ ตลอด และได้เห็นการเติบโตของเจ้าเหมียวเหล่านี้ เสมือนเป็นแมวของพวกเขาเองทีเดียว “มันเป็นเรื่องดีที่เราได้ทำให้คนที่นี่มีความสุข” เขากล่าว

มิวเบิร์น กล่าวว่า ไอเดียของการเริ่มต้นกิจการเพื่อสังคมมาจากการที่เขาและเพื่อนๆ เคยทำงานเพื่อสังคมด้านการป้องกันการฆ่าตัวตายในหมู่วัยรุ่น จึงสนใจโมเดลของกิจการเพื่อสังคมมาก นั่นคือแทนที่จะแสวงหาผลกำไร ทำไมไม่สร้างธุรกิจและนำผลกำไรนั้นไปสร้างผลประโยชน์มากกว่า

“หลังจากนั้น เมื่อเราเห็นคาเฟ่แมวในญี่ปุ่นที่มาเปิดที่เมลเบิร์นเป็นครั้งแรก เราก็รีบไปดูว่าเป็นยังไง และเมื่อเห็นเราก็รู้ได้เลยทันทีว่าเราสามารถทำตามเป้าหมายของเรา นั่นคือการทำกิจการเพื่อสังคมด้วยการเปิดคาเฟ่แมวนี่แหละ เราลองทดสอบไอเดียทางเฟซบุ๊กเพื่อดูว่าจะมีใครสนใจไหม ปรากฏว่าภายใน 72 ชั่วโมงเราได้รับการสนับสนุนจากกว่า 1 หมื่นคนที่อยากให้เปิด”

คาเฟ่แห่งนี้เปิดให้บริการมาได้เกือบปีแล้ว โดยมีทั้งบริเวณที่เป็นคาเฟ่ และบริเวณที่เป็นเหมือนบ้านให้แมวเหล่านั้นได้พักอาศัย โดยที่ผ่านมามีทาสแมวนับหมื่นคนแล้วที่แวะเวียนมาเล่นกับแมวที่คาเฟ่แห่งนี้ ซึ่งมีตั้งแต่ครอบครัวรุ่นใหม่ ไปจนถึงเด็กนักเรียนหรือแม้แต่ expat จากต่างประเทศ ที่ไม่สามารถเลี้ยงแมวได้เอง เป็นต้น

“ในช่วงเวลา 6 เดือนแรกที่เปิด เรามีลูกค้ากว่าสามหมื่นรายที่เข้ามาใช้บริการ ส่วนคนที่มาหยุดดูหน้าร้านมีมากกว่านั้นประมาณ 4 เท่าตัว นั้นหมายความว่าในแง่ของผลกระทบ มีคนกว่า 1 แสนคนแล้วที่อย่างน้อยได้รู้ถึงความสำคัญของสวัสดิภาพของสัตว์มากขึ้นจากการได้เห็นร้านของเรา ซึ่งเราพอใจมาก”

เขายังบอกอีกว่า อีกไฮไลท์สำคัญคือการมีลูกค้าขาประจำ “มีกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการในวันอาทิตย์ช่วงค่ำ โดยขอปิดร้านของเราทุกๆ วันอาทิตย์ช่วงค่ำ เพื่อให้ครอบครัวมารวมตัวกันที่นี่ทุกสัปดาห์ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่วิเศษมากมากที่ที่นี่เป็นเหมือนบ้านของพวกเขา รวมถึงยังมีเด็กหญิงตัวเล็กๆ ที่กำลังทำคีโม ที่เลือกมาร้านของเราทุกครั้งเมื่อเธอได้รับเวลาให้ออกมาข้างนอกโรงพยาบาลเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง”

ท้ายสุดมิวเบิร์ กล่าวว่า เขามีเป้าหมายที่จะเปิดคาเฟ่เพิ่มอีกอย่างน้อย 1 แห่ง ซึ่งจะใหญ่กว่าร้านเดิม และจะมีทั้งแมวอยู่ประจำ และแมวหาบ้าน ซึ่งจะช่วยให้แมวเหล่านี้ได้รับการช่วยเหลือโดยตรง

นอกจากนี้ เป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดของเขาคือการช่วยเหลือสัตว์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

“เราเริ่มจากคาเฟ่แมวเพราะทำไม่ยากนัก ต่อไปเราอาจทำอะไรที่เกี่ยวกับสุนัข และสัตว์ท้องถิ่นของออสเตรเลีย ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นคาเฟ่ก็ได้ แต่ภาพใหญ่ของเราคือ ช่วยสัตว์ให้ได้มากที่สุด และทำให้คนมีความสุขให้ได้มากที่สุดเช่นกัน” เขากล่าว

คนรักแมว หรือ “ทาสแมว” นั้นมีมาทุกยุคทุกสมัย ไม่น่าแปลกใจที่คาเฟ่แมวจะเป็นที่นิยมแพร่หลายในหลายประเทศรวมทั้งในบ้านเรา การสร้างความแตกต่างด้วยการนำโมเดลของกิจการเพื่อสังคมมาประยุกต์ใช้ จึงสร้างคุณค่าและทำให้ Purrth Cat Café เปิดตัวได้อย่างสวยงามทีเดียวค่ะ