2ปมร้อน'การเมือง'

2ปมร้อน'การเมือง'

เมื่อการเมืองงวดเข้ามาทุกขณะ... กฎเกณฑ์กติกาต่างๆ เริ่มทยอยคลอดออกมาเป็นระยะ “พรรคการเมือง”ก็เริ่มที่จะขยับตัว

 โดยเฉพาะการออกมาแสดงความคิดความเห็น ที่ขณะนี้มีอย่างน้อย 2 ประเด็นที่เป็น“ปมร้อน”

000 เรื่องแรกไม่พ้นร่างกฎหมายจัดทำร่างยุทธศาสตร์ชาติ ที่จะมีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานยกร่าง บรรดาฝ่ายการเมืองมองว่าเกรงจะเป็นการ“บีบบังคับ” การทำงานของพรรคการเมืองในอนาคต และจะกลายเป็นปัญหาของวันข้างหน้า รวมไปถึงอาจจะเกิดความ“ล้าสมัย” จากกติกาที่วางแนวปฏิบัติไว้ล่วงหน้า 20 ปี ในขณะที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

000 รวมไปถึงข้อกำหนดที่จะมีการ“ลงโทษ”เมื่อไม่ปฏิบัติตาม ก็ดูเหมือนเป็นประเด็นที่“นักการเมือง”รับไม่ได้

000 ส่วนอีกเรื่องน่าจะเป็นสาระสำคัญใน“กฎหมายพรรคการเมือง” โดยเฉพาะในประเด็นบทบัญญัติของการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อหาตัวแทนสาขาพรรคหรือตัวแทนจังหวัด เสนอให้พรรคเลือกส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือ“ไพรมารีโหวต” ที่ถูกมองว่าเป็นการสร้างความยุ่งยาก และอาจทำให้กระทบกับการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในครั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น

000 จนเป็นเหตุให้วานนี้ (26 มิ.ย.) ตัวแทนพรรคการเมือง นำโดยพรรคชาติไทยพัฒนา และกลุ่มปฏิรูปการเมืองยุคใหม่ ที่เป็นการรวมตัวของพรรคการเมืองขนาดเล็ก 19 พรรค นำโดยพรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้เข้ายื่นข้อท้วงติงต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ...ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 ต่อ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ผ่าน ชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษก กรธ.

000 โดยความเห็นของบรรดาพรรคการเมือง มีข้อเสนอตรงกันให้ทบทวน“ไพรมารีโหวต” เนื่องจากมีปัญหาในทางปฏิบัติ และทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็กเสียเปรียบพรรคการเมืองใหญ่ และขอให้ กรธ. รับความเห็นดังกล่าวเพื่อนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ร่วมกัน 3 ฝ่ายเพื่อให้แก้ไขในบทบัญญัติด้วย

000 ข้อทักท้วงนี้อยู่ที่การตัดสินใจของ กรธ.ว่าจะส่งความเห็นไปยัง พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เพื่อตั้งกมธ.ร่วม 3 ฝ่ายหรือไม่ หรืออาจจะต้องนำไปสู่การส่งให้กกต.พิจารณากำหนดระเบียบหรือขั้นตอนอื่นๆ รองรับการปฏิบัติ !!!

.............................................

อัชชาวดี  [email protected]