จาก Mr.Condom สู่ 'คนเราเกิดมาเพื่อเปลี่ยนโลก'

จาก Mr.Condom สู่  'คนเราเกิดมาเพื่อเปลี่ยนโลก'

ประโยคนี้มาจากคุณมีชัย วีระไวทยะ ระหว่างการสนทนาผ่าน Suthichai Live

 ทาง Facebook Live เมื่อเร็ว ๆ นี้

วลีนี้ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันหรือถ้อยหาเสียงของนักการเมือง แต่เป็นคำบอกเล่าของ นักกิจกรรมตลอดกาล ของคุณมีชัยที่กำลังไปทำโรงเรียนที่บุรีรัมย์เพื่อสร้างเด็กสำหรับศตวรรษที่ 21 ด้วยการระดมทุนจากเอกชน เพื่อทำให้คำเรียกร้องของคนไทยให้ปฏิรูปการศึกษาอย่างจริงจัง แทนการบ่นและวิพากษ์อย่างเดียว

“โรงเรียนมีชัยพัฒนาของผมให้เด็กดูแลบริหารตัวเอง กล้าแสดงออก ขณะเดียวกันก็มีมารยาท อ่อนน้อมถ่อมตนและมีจิตอาสาเพื่อสังคมตั้งแต่เยาว์วัย” คุณมีชัยบอก

โรงเรียนแห่งนี้มีคนเรียกว่า Bamboo School เพราะสร้างด้วยไม้ไผ่ที่มาจากท้องถิ่นเกือบทั้งหมด

คุณมีชัยมีผลงานระดับชาติมาก่อนหน้านี้ด้วยการกระตุ้นให้คนไทย วางแผนครอบครัว” ด้วยการคุมกำเนิดมาใช้ถุงยางอนามัยจนทำให้อัตราการเกิดของคนไทยลดลงอย่างน่าพอใจ

วันนี้เมื่อไทยเข้าสู่ “สังคมคนสูงวัย” เพราะเด็กเกิดน้อยลงก็มีคำถามมายังคุณมีชัยว่านโยบายของคุณมีชัย “ได้ผลดีเกินไปหรือเปล่า”?

คุณมีชัยยกตัวอย่างฟิลิปปินส์กับไทยในกรณีนี้ เขาบอกว่าหากไทยไม่มีการวางแผนครอบครัวก็จะมีประชากรใกล้ ๆ กับฟิลิปปินส์วันนี้นั่นคือเกิน 100 ล้านคนซึ่งจะทำให้สภาพเศรษฐกิจมีปัญหา ความยากจนจะกลายเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศขณะที่ไทยมีประชากรไม่ถึง 70 ล้านคน สามารถดูแลปากท้องของประชาชนได้ดีพอสมควร

เราจะเป็นอย่างฟิลิปปินส์หรือจะเป็นอย่างเราทุกวันนี้?” Mr Condom ถาม

เมื่อเขาสร้างโรงเรียนเพื่อสอนเด็กต่างจังหวัดให้ฉลาดและรับผิดชอบต่อสังคม ก็จะช่วยการจรรโลงสังคมต่างจังหวัด

“ทุกวันนี้มีเด็กไทย 6 ล้านคนที่ยังอยู่กับปู่ย่าตายายในต่างจังหวัดเพราะพ่อแม่ย้ายออกไปทำมาหากินหมด เราจะทำอย่างไรให้คนยังอยู่ในชุมชนของตนอย่างมีศักดิ์ศรีและมีรายได้พอสมควร” คุณมีชัยเล่า

ในระบบของโรงเรียนมีชัยพัฒนานั้น ค่าเล่าเรียนจะเป็นในลักษณะนักเรียนจ่ายครึ่ง ผู้ปกครองจ่ายครึ่ง โดยที่นักเรียนต้องปลูกต้นไม้ 400 ต้นต่อปีและช่วยเหลือสังคมคนละ 400 ชั่วโมงเป็นค่าเทอม

“เราไม่ได้สนใจเรื่องเงิน เราต้องการสร้างคนดี...ดังนั้นเราจึงได้เงินบริจาคบ้าง และค่าตอบแทนของผมในการเป็นกรรมการในบริษัทมหาชนก็ส่งตรงไปที่โรงเรียนโดยที่บริษัทสามารถหักภาษีได้สองเท่า”

โรงเรียนที่เริ่มมา 10 ปีแห่งนี้มีนักเรียน 180 คน ค่าใช้จ่ายปีละประมาณ 16 ล้าน จบมาแล้ว 3 รุ่น เข้ามหาวิทยาลัยได้เกือบ 100%

เรียนจบมัธยมปลายแล้ว ให้นักเรียนทำงานหนึ่งปีเพื่อเรียนรู้ประสบการณ์ของโลกความเป็นจริงก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย

เราจะหยุดขนาดของโรงเรียนไว้แค่นี้ เพราะโรงเรียนใหญ่เกินไปก็จะไม่ได้ผลอย่างที่ต้องการ

เด็กที่จบจากโรงเรียนแห่งนี้จะมีจิตอาสา, ช่วยเหลือคนอื่น, คนคว้าหาคำตอบเองเป็น, กล้าแสดงออกและเปิดใจกว้างฟังความเห็นคนอื่น

เราเน้นสอนให้เด็กของเรารู้จักพูดสวัสดีและขอบคุณอย่างสม่ำเสมอและจากใจ ตรงต่อเวลา มีมารยาทงาม รู้จักธรรมเนียมปฏิบัติของสังคมทั้งไทยและเทศเพราะนั่นคือความรู้และวิธีปฏิบัติของคนที่มีคุณค่าต่อสังคม” คุณมีชัยบอกผมอย่างกระตือรือร้น

ไม่ว่าจะผ่านมากี่สิบปี Mr Condom ที่เคยได้รางวัลแม็กไซไซเพราะทำงานบริการสังคมอย่างทุ่มเทและจริงจังก็จะยังมีความคึกคักมุ่งมั่นในการลงมือทำเพื่อกระตุ้นสังคมให้ร่วมกันแก้ปัญหาในทางปฏิบัติ มิใช่แต่เพียงทฤษฎี

ปีนี้ในวัย 76 คุณมีชัยประกาศพร้อมเสียงหัวเราะกังวานว่า

“ผมยังมีเรื่องทำอีกเยอะ ผมยังไม่พร้อมจะตายครับ”!

เขาเกิดมาเพื่อเปลี่ยนโลกในหลาย ๆ มิติจริง ๆ