มือบึ้ม'พระมงกุฎฯ' ก่อเหตุคนเดียว?

มือบึ้ม'พระมงกุฎฯ'  ก่อเหตุคนเดียว?

หลังจากที่การทำแผนประกอบคำรับสารภาพการของ วัฒนา ภุมเรศ มือวางระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2550 ในพื้นที่กทม.อาทิปากซอยราชวิถี24 และกองบัญชาการกองทัพบกได้ผ่านพ้นไป  วานนี้เจ้าหน้าที่ได้นำตัววัฒนาฝากขังต่อศาลอาญาเป็นนัดแรก

000 จริงอยู่ว่า การจับตัวผู้ก่อเหตุได้อาจจะทำให้สังคมโล่งใจไปได้เปลาะหนึ่ง กระนั้นแม้เจ้าตัวจะยืนยันว่า เป็นผู้ก่อเหตุคนเดียว เนื่องจากเป็นวิศวกรไฟฟ้า มีความชำนาญในการต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์เป็นอย่างดีรวมทั้งไปมีอุปกรณ์เหล่านี้การสะสมไว้เป็นเวลานาน

000 แต่ก็ดูเหมือนว่า สังคมยังไม่คลายข้อสงสัยในเรื่องนี้และมีคำถามตามมาว่า ลำพังวัฒนาเพียงคนเดียวจะสามารถทำได้จริงหรือและ เหตุใดการก่อเหตุเมื่อปี 50 จึงรอดมาได้นานถึง 10 ปี?

000 ในประเด็นนี้มีความเห็นจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ระบุว่า พฤติกรรมเช่นนี้ เป็นการก่อเหตุในลักษณะที่เป็นรายย่อยและทำแบบอิสระ หรือเรียกว่า โลน วูฟว์ (Lone wolf)” ซึ่งมีในต่างประเทศ แต่ในประเทศไทยส่วนใหญ่มักผู้บงการอยู่เบื้องหลัง ซึ่งคงต้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวนต่อไป

000 ขณะเดียวกันยังได้สั่งการไปยังทุกหน่วยงานให้เร่งตรวจสอบกล้อง CCTV จำนวน 321,000 ตัว ที่ขณะนี้พบว่าชำรุดกว่า 30,000 ตัว โดยภายใน 3 เดือน หากกล้อง CCTV ในพื้นที่ใดไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ หัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่นั้นต้องรับผิดชอบ

000 เช่นเดียวกับทางฝั่ง พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ออกมาระบุว่า แม้เจ้าตัวจะยืนยันว่ากระทำเพียงคนเดียวนั้น แต่เรื่องนี้ยังคงต้องขยายผลเพื่อหาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

000 จากนี้คงต้องติดตามการสืบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ว่า ท้ายที่สุดแล้วจะเป็นไปตามที่ผู้ก่อเหตุระบุจริง หรือจะมีผู้ใดบ้างที่ร่วมกระบวนการในการวางระเบิดในครั้งนี้ รวมถึงอีกหลายๆจุดในช่วงที่ผ่านมา โดยในส่วนของวัฒนาเอง ขณะนี้มีการออกหมายจับไปแล้วถึง หมาย!!

........................

- ดารากร -